สำหรับวันตรุษจีน ปี 2566 ใครที่กำลังจะไปไหว้พระ ขอพร สักการะสิ่งศักดิ์สิทธ์ เฮงรับตรุษจีน ต้องไม่พลาดเรื่องราวของเทพเจ้าของจีนว่าทำไมคนจีนถึงกราบไหว้ และให้ความสำคัญกับเทพอย่างมาก ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีน จะให้ความสำคัญกับ ‘เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย’ มากที่สุดในวันตรุษจีน

เนื่องจากวันตรุษจีนถือเป็นวันขึ้นปีใหม่หรือวันเปลี่ยนช่วงปีนักษัตร ซึ่งในหนึ่งปีเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จลงมาจากสวรรค์เพียงแค่วันเดียวเท่านั้น ก็คือวันตรุษจีน ดังนั้นเมื่อถึงวันตรุษจีน ผู้คนต่างพากันกราบไหว้บูชาเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยเป็นองค์แรก โดยจะเริ่มตั้งแต่ 23:00 น. เป็นต้นไป และจัดโต๊ะไหว้ให้หันไปทางทิศต่างๆที่เชื่อว่าเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จลงมา ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละปี

โดย ‘เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย’ มี 2 องค์ คือ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยองค์บุ๋น และเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยองค์บู๋ โดยองค์บุ๋นมีชื่อว่า “ปี่กาน” ส่วนองค์บู๋มีชื่อเดิมว่า “จ้าวกงหมิง”

การไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยถือเรื่องทิศทางและเวลา ขนม อาหารที่เซ่นไหว้ ผลไม้ อาหารเจ ขนมที่มีสีสันสวยงาม แต่ไม่ใช้เนื้อสัตว์ และมักนำสมุดบัญชี กระเป๋าสตางค์ หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเก็บเงินเก็บทองมาตั้งไหว้บูชาด้วย ในขณะตั้งโต๊ะไหว้ผู้บูชาก็จะเฝ้าไม่ให้ธูปดับ เมื่อธูปใกล้มอดก็จะยกกระถางธูปเข้าบ้าน ให้ควันธูปอบอวลอยู่ในบ้าน ปิดประตูหน้าต่างให้สนิท เสมือนพิธีอัญเชิญไฉ่ซิงเอี๊ยเข้าบ้าน

คาถาบูชา พร้อมขอพร
นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (3 จบ)
โอม ชัมภาลา จาเลนไน เยโซฮา (3 จบ 5 จบ 9 จบ 12 จบ หรือ 13 จบ ตามสะดวก)
จากนั้นกล่าวขอพรดังนี้ “ข้าพเจ้า ..(ระบุชื่อ-นามสกุล).. เกิดวันที่ ..(ระบุวันเดือนปีเกิด).. อาศัยอยู่บ้านเลขที่ ..(ระบุที่อยู่ให้ชัดเจน).. ขออัญเชิญเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยลงมาสถิตในบ้าน เพื่ออำนวยอวยพรให้ข้าพเจ้าและครอบครัวประสบความสำเร็จ เจริญรุ่งเรือง ร่มเย็นเป็นสุข และอุดมสมบูรณ์ด้วยโชคลาภ คิดทำการสิ่งใดให้ร่ำรวย ประกอบการงานการค้าใดขอให้ก้าวหน้า สมปรารถนาในสิ่งที่หวังไว้ทุกประการด้วยเทอญ”

ทั้งนี้ในการสักการบูชาและขอพรเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ให้ใช้ธูป 3 ดอก เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยนะคะ..