ถึงช่วงเวลาเฉลิมฉลองกันอีกครั้ง สำหรับ “วันตรุษจีน” ปีนี้ ที่ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2555 โดยถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินของชาวจีน และผู้ที่มีเชื้อสายจีน ซึ่งทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้อย่างมาก สำหรับการนับวันตามประเพณีดั้งเดิมคนจีน คือจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนอ้าย ทำให้ทุก “วันตรุษจีน” จะมีการเฉลิมฉลอง 3 วันสำคัญด้วยกันคือ
วันจ่าย ตรงกับศุกร์ที่ 20 ม.ค. 2566 เป็นวันที่ผู้มีเชื้อสายจีน จะไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาเตรียมไว้
วันไหว้ ตรงกับเสาร์ที่ 21 ม.ค. 2566 ไหว้เทพเจ้าตามความเชื่อ และธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบทอดสู่รุ่น
วันเที่ยว ตรงกับอาทิตย์ที่ 22 ม.ค. 2566 ทุกคนจะต้องแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีสดใสสวยงาม และพากันไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ รวมถึงท่องเที่ยว พร้อมงดการทำบาปทั้งปวง เพิ่มเสริมสร้างสิริมงคล

นอกจากนี้ ยังมีข้อห้ามทำในวัน “ตรุษจีน” เช่นกัน เนื่องจากเชื่อว่า จะนำสิ่งไม่ดีเข้าบ้านตลอดทั้งปี ซึ่งบางสิ่งเป็นเรื่องเล็กที่เราอาจมองข้าม.. วันนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ จะพาทุกคนไปเช็กดูกันว่า มีอะไรบ้างที่เป็นข้อห้ามในวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน

“เช็กด่วน! 12 สิ่งห้ามทำในวันตรุษจีน ถ้าไม่อยากโชคร้ายตลอดปี 66”
1.ห้ามร้องไห้
เชื่อกันว่า หากร้องไห้หรือเกิดความเสียใจขึ้นในวันตรุษจีน จะพบเจอกับเรื่องที่ทำให้เสียใจตลอดทั้งปี และจะมีความโชคร้ายตามเข้ามาไม่หยุด
2.ห้ามใส่ชุดขาวดำ
เชื่อกันว่า สีดำเป็นสัญลักษณ์แทนความโศกเศร้าหรือการสูญเสีย จึงเป็นเหตุผลห้ามใส่ดำขาวในงานตุรษจีน เพราะถ้าหากมีใครใส่ จะเป็นลางไม่ดีให้กับคนในครอบครัว ในวันนี้เลยถูกกำหนดว่า ต้องใส่ชุดสีแดงสด หรือสีสันสดใสเท่านั้น
3.ห้ามตัดผม
เชื่อกันว่า “ผม” เป็นคำพ้องเสียงและพ้องรูปของคำว่า “มั่งคั่ง” เมื่อคนจีนทำการสระผมหรือตัดผม จึงเปรียบเหมือนกับการนำความมั่งคั่งออกไปจากชีวิต

4.ห้ามให้ใครยืมเงิน
เชื่อกันว่า การที่ให้ใครยืมเงินในวันสำคัญ ก็อาจจะถูกยืมไปตลอดทั้งปี หรือถ้าพูดคำว่า “ไม่มีเงิน-ไม่พอใช้” ก็จะทำให้ตลอดปีมีแต่เรื่องต้องใช้เงิน และมีหนี้สินไม่จบไม่สิ้น
5.ห้ามพูดคำหยาบคาย
เชื่อกันว่า การพูดคำหยาบคายหรือสิ่งอัปมงคล จะนำความโชคร้ายมาให้ตลอดปี รวมถึงการทะเลาะเบาะแว้ง ทั้งนี้ ควรหลีกเลี่ยงการพูดเลข 4 คนจีนมองว่าเลข 4 เป็นเลขที่ออกเสียงคล้ายกับคำว่าตายนั่นเอง
6.ห้ามซักผ้า
เชื่อกันว่า เป็นการลบหลู่เทพเจ้าแห่งสายน้ำ และน้ำก็ถือเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง การที่ซักผ้าแล้วเทน้ำทิ้ง เหมือนเป็นการเทความมั่งคั่งออกไปจากชีวิตของเรา ซึ่งจะต้องซักก่อนหรือหลังจากวันตรุษจีน

7.ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์
เชื่อกันว่า การทานโจ๊กหรือเนื้อสัตว์เป็นการขัดขวางความร่ำรวย ขัดโชค เนื่องจากคนโบราณของชาวจีน มองว่าเทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้น จะกินเพียงมังสวิรัติ การฆ่าสัตว์มาทำกับข้าว เป็นการทำบาป
8.ห้ามทำของแตก
เชื่อกันว่า การทำสิ่งของแตก อาทิ แก้วน้ำ, จานข้าว จะเป็นลางร้ายที่บอกว่าครอบครัวแตกแยก หรือจะเกิดการสูญเสียครั้งใหญ่ภายในครอบครัว
9.ห้ามทำความสะอาดบ้าน
เชื่อกันว่า การทำความสะอาดบ้านและทิ้งขยะในวันตรุษจีน เป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง ออกไปจากบ้าน ดังนั้นหากต้องทำความสะอาด ควรทำก่อนวันตรุษจีน

10.ห้ามใช้ของมีคม
เชื่อกันว่า หากใช้ของมีคม อาทิ กรรไกร, มีด, ที่โกนหนวด เปรียบเหมือนตัดความโชคดี โชคลาภ ออกไป ดังนั้นก่อนวันสำคัญ ควรเตรียมตัวและของไหว้ให้เรียบร้อย
11.ห้ามซื้อรองเท้าใหม่
เชื่อกันว่า “รองเท้า” คำในภาษาจีนออกเสียงว่า Hai ที่มีเสียงคล้ายกับการถอนหายใจลากยาว ชาวจีนเลยเชื่อว่า เป็นสัญญาณของการเริ่มต้นปีใหม่ที่ไม่ดี อาจจะนำพาเรื่องร้ายๆ เข้ามา ไม่รู้จบสิ้น
12.ห้ามเข้าไปในห้องนอนคนอื่น
เชื่อกันว่า ไม่ควรเข้าห้องนอนคนอื่น เพราะจะทำให้โชคร้าย และถ้าบ้านไหนมีลูกสาวแต่งงานแล้ว ห้ามให้ผู้อื่นเข้ามาเยี่ยม จะมาหาได้คือวันที่สองของเทศกาลเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับ “12 สิ่งห้ามทำในวันตรุษจีน” ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคลของชาวจีน หรือคนที่มีเชื้อสายจีนที่มีกันมาอย่างยาวนาน และเป็นการปฏิบัติตนตามธรรมเนียม เพื่อความสบายใจ และเสริมสร้างสิริมงคล โชคลาภ ความมั่งคั่ง จะทำให้ดวงชะตาของทุกคนเฮงตลอดแน่นอน…