พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพิ่งย้ายออกจากพรรคพลังประชารัฐ ไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ไม่กี่วัน

บรรดา ส..ลากตั้งบางคนที่ พล..ประยุทธ์ตั้งมากับมือ ตอนเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รีบออกมาโยนหินถามทางอย่างไม่ขวยเขินแม้แต่น้อยนิด ว่ากำลังมีการศึกษาเพื่อจะแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 158 เกี่ยวกับวาระการเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องจำกัดอยู่ที่ 8 ปี ถ้าประชาชนเลือกแล้วสามารถเป็นนายกฯไปได้เรื่อย ๆ อะไรเทือกนั้น

ส.ว.ลากตั้งบางคนคงเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อไปอีก 2 ปี (ถึงปี 68) น่าจะไม่พอ! จึงออกมาแสดงท่าทีขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อไปได้อีกยาว ๆ

แต่ “พยัคฆ์น้อย” มองว่าหมดวาระนี้แล้ว พล.อ.ประยุทธ์พอเถอะ! อย่าไปต่ออีกเลย! โดยเฉพาะการย้ายไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ว่าจะมองในมิติไหน ไม่น่าจะเปรี้ยงปร้าง! เหมือนพรรคพลังประชารัฐอย่างแน่นอน เนื่องจากรอบ ๆ ตัว พล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่เข้าไปเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ส่วนใหญ่มีแต่บรรดาคน “สอบตก” ทั้งนั้น

เลือกตั้งเที่ยวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เอาชนะพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทยให้ได้ก่อนเถอะ! แล้วถ้าไม่ชนะ! ทั้งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล จะยินยอมให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดหน้าขึ้นไปเป็นนายกฯ หรือ?

หลังการเลือกตั้งเที่ยวหน้า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้ไปต่อ! ก็เพราะการรวมกันของพรรครวมไทยสร้างชาติ+ภูมิใจไทย+ประชาธิปัตย์+ส.ว.ลากตั้ง ถ้าไม่มี ส.ว.ลากตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จะไปต่อไม่ได้เลย!

ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปต่ออีก 2 ปี คนไทยจะเจออะไร? 1.เจอกับสภาพของนายกฯ ที่ไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน ก็ขนาดอยู่มา 8 ปี ตอนนี้เด็กของ พล.อ.ประยุทธ์ กับเด็กของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กำลังยื้อแย่งผลงาน “บัตรคนจน” กันอยู่! เป็นผลงานอันน่าภาคภูมิใจที่ทำให้มีคนจนทะลุ 20 ล้านคน

2.ปัญหาการเมือง ยังไม่มีการปฏิรูปตามที่ “ม็อบนกหวีด” ออกมาเรียกร้อง รวมทั้งระบบราชการก็ไม่ปฏิรูป แถมข้อครหาเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นกว้างขวางมากขึ้น ที่เห็นชัด ๆ กรณี “ตู้ห่าว” และกลุ่มทุนจีนสีเทา มีทั้งตำรวจ-ทหาร-ดีเอสไอ เข้าไปรับสินบนเขา! การจับกุมอธิบดีกรมอุทยานฯ ในห้องทำงาน-นายตำรวจตั้งแถวถือพานมาลัยไปกราบรัฐมนตรีผู้ใกล้ชิดกับนายกฯ หลังจากรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจคลอดออกมา เห็นแล้วหมดสภาพจริง ๆ หรือการซื้อเรือดำน้ำที่ยังไม่มีเครื่องยนต์ ฯลฯ

4.กระบวนการยุติธรรมไทยขาดความเชื่อมั่นอย่างหนัก แล้วใครจะมาลงทุน (นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เพิ่งพูดเมื่อ 18 ม.ค.66) เพราะ คสช.วางกลไก วางตัวบุคคลไว้ในองค์กรอิสระ ที่ไม่ค่อยจะเป็นอิสระเยอะแยะไปหมดหรือเปล่า?

5.ปัญหาเศรษฐกิจ ค่าครองชีพพุ่งสูง แต่รายได้ไม่ขึ้นตามภาวะเงินเฟ้อ ช่วง 8 ปีใช้งบประมาณไป 25 ล้านล้านบาท แล้วประชาชนได้อะไร? การดำรงชีวิตดีขึ้นหรือไม่? แต่ที่แน่ ๆ คือหนี้เพียบ! ทั้งหนี้สาธารณะ และหนี้ภาคครัวเรือน

สภาพทั้ง 5 ข้อ จะวน ๆ อยู่แบบนี้ ถ้าผู้บริหารประเทศยังเป็นคนเดิม! เนื่องจาก 8 ปี เลี้ยงปัญหาไว้เพียบ! แล้วถ้าต่ออีก 2 ปี จะแก้ได้อย่างไร? ใครจะเชื่อมือ?.

————————-
พยัคฆ์น้อย