@เมื่อประเทศเข้าสู่”โหมดการเลือกตั้ง” ก็ขอแสดงความยินดีกับ”คนจน”หรือคน”รากหญ้า” ที่วันนี้ “พรรคการเมือง”น้อยใหญ่ ต่างออก”เคมเปญ” เพื่อ”เอาอกเอาใจ”บรรดา”คนจน” อย่างเต็มที่…..โดยเฉพาะพรรค”พลังประชารัฐ” ที่มี “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงค์สุวรรณ “เป็น หัวหน้าพรรคและรองนายกรัฐมนตรี และ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา “นายกรัฐมนตรี” ต่างใช้”บัตรสวัสดิการ” หรือบัตร”คนจน” ในการหาเสียง เพื่อหวังคะแนนเสียงจาก”คนจน” และจะมีการ”แจกเงิน” คนจน เป็นการ”ทิ้งทวน” หรือ”ซื้อเสียง” ล่วงหน้าก่อนที่จะมีการ”ยุบสภา” เพื่อเตรียมเลือกตั้ง วันนี้”พี่น้อง 2 ป.จึง”แย่งชิง” ผลงานของบัตร”คนจน” ที่ผ่านมา ว่าเป็น “นโยบาย”ของ”พรรค”และของ”ตนเอง”เพื่อสร้างความ “เข้าใจผิด” ให้กับ”คนจน” ว่าถ้าไม่เลือก”พรรคการเมือง” ที่ตนเอง”สังกัด” จะไม่ได้รับ”บัตรสวัสดิการ”หรือบัตรคนจน” ….. สิ่งสำคัญ “ประชาชน” รู้หรือไม่ว่า ตั้งแต่”บิ๊กตู่” เข้ามา ทำหน้าที่เป็น”นายกรัฐมนตรี” ให้งบประมาณเพื่อการ”สร้างคนจน” ด้วยการ”แจกบัตรคนจน”ไปแล้ว” 2.8 แสนล้านบาท” ถามว่า หมดเงิน หมดงบประมาณไป”มหาศาล” เพื่อสร้าง”คนจน”ไว้เป็น”ฐานเสียง”  หรือเพื่อทำให้”คน”หมดไปจากประเทศกันแน่…..

@ดังนั้นการเลือกตั้งที่จะมาถึงในปี 2566 “คนจน” จึงต้องไม่ตกให้เป็นเครื่องมือของ”นักการเมือง” และถูก นักการเมือง”สนตะพาย” เพื่อผลประโยชน์ ที่”พรรคการเมือง” และ”นักการเมือง” วางแผนไว้ เพราะ”นักเลือกตั้ง”เหล่านี้”ทำการประคบประงม” บรรดา””คนจน” หรือ”รากหญ้า” เหมือนเป็น”ผู้วิเศษ” ในช่วงของการเข้าสู่”โหมดเลือกตั้ง” แต่หลังสิ้นสุดการ”หย่อนบัตร”ในการใช้”สิทธิ์เลือกตั้ง” แล้ว”คนจน””หรือ”รากหญ้า” ก็ขาดการ”พูดถึง” และการ”ดูแล” เหมือนที่ผ่านมา… จำไว้ ว่า”คนจน” กับ”คนรวย” หรือ”มหาเศรษฐี” ของประเทศนี้ มีความ”เท่าเทียม”มีความ”เท่ากัน” เพียงวันเดียวเท่านั้น คือวันที่ “รัฐธรรมนูญ” เปิดให้มีการ”ใช้สิทธิ์” ในการ”เลือกตั้ง” ดังนั้น”คนจน” และ”รากหญ้า” จึงต้อง”รู้เท่าทัน” บรรดา”นักเลือกตั้ง” เหล่านี้ เพื่อนำประเทศออกจาก”หลุมดำ” ทั้งเรื่อง”เศรษฐกิจ”ที่”ตกต่ำ” ปัญหา”ปากท้อง” ที่ 8 ปีที่ผ่านมา “คนจน” มีแต่”จนมากขึ้น” จนกลายเป็นเรื่อง”จนทั้งแผ่นดิน” และ”แพงทั้งแผ่นดิน” นั่นคือ”ราคาสินค้า” มีเพียงอย่างเดียวที่”รัฐบาลชุดนี้” ทำให้”ถูกลง” นั้นคือ”ยาบ้า” จาก”เม็ดละ 100 หรือเพียง 10 บาท ….และต้องบอกว่า”ล้มเหลว” โดย”สิ้นเชิง” คือเรื่องการ”คอรัปชั่น” หรือ”ฉ้อราษฎร์บังหลวง” ที่”เบ่งบาน” ทั้ง”แผ่นดิน” ล่าสุดคดี”จีนสีเทา” ที่”บิ๊กเด่น” พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการให้”บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เป็นผู้”สะสาง” มีการ”สืบสวน” อย่าง”ต่อเนื่อง” และ”จับกุม” เจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ในขบวนการเรียกรับผลประโยชน์จากกลุ่ม”จีนสีเทา” ข่าวว่ามี”ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และ”ดีเอสไอ”มี”ทหาร” ที่”เกี่ยวข้อง”กว่า 100 คน ที่สำคัญมีแหล่งที่มีการ”ทำผิด” เกิดที่บ้านพักของเจ้าหน้าที่”การทูต”ของประเทศ”นาอูรู” ซึ่งเป็นประเทศเล็กๆในหมู่เกาะ”โซโลมอน” ซึ่งต้องให้”บิ๊กโจ๊ก” ทำการ”สะสาง”ว่า นอกจาก”กลุ่ม”จีนสีเทา” แล้ว ยังมีการร่วมมือกับ”อาชญาการ”จากประเทศอื่นๆ ร่วมมือหรือไม่…..

@ดังนั้น 8 ปี ของ รัฐบาล” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นอกจาก”ล้มเหลว” ในการปราบปราม”คอรับชั่น”แล้วยังปล่อยให้”เชื้อร้าย”ของการ”คอรัปชั่น” มีการ”ลุกลาม” ในหมู่ “ข้าราชการ ทั่งแผ่นดิน”ถามว่าใครเป็นผู้”กำกับดูแล” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ก็ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา “นายกรัฐมนตรี” ใครเป็นผู้กำกับดูแลฝ่าย”ความมั่นคง” ก็ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ “รอง”นายกรัฐมนตรี” และ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และใครเป็นผู้”กำกับดูแล” กระทรวงมหาดไทย” ก็ พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา”  ซึ่ง สถานการณ์ ความ”ล้มเหลว” และความ”เลวร้าย” ใน”แผ่นดินไทย” ที่เกิดขึ้นทั้งหมด “พี่น้อง 3 ป. หนีความรับผิดชอบไม่พ้น และที่สำคัญ เรื่อง”เลวร้าย” ที่กล่าวมาทั้งหมดคือ”ภัยความมั่นคง”ของประเทศ ที่เกิดขึ้นจากความ”ล้มเหลว”ในการบริหารประเทศของผู้ที่เป็น”พล.อ.ซึ่งเป็นอดีต”ทบ.ทบ.ของ กองทัพไทยทั้งสิ้น….  ถามว่า  ณ วันนี้”แผ่นดินไทย” หมดสิ้น”คนดี” แล้วหรือไร “คนไทย” จึงยังคิดที่จะให้”คนเหล่านี้” กลับมาเป็น”ผู้บริหาร”ประเทศอีกครั้งในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2566   ก็ถือเป็น”โชคดี” ของประเทศไทย ที่การ”ขุดคุ้ย” ความ”ชั่วร้าย” ที่เกิดขึ้น ให้”คนไทย”ได้รับรู้ในขณะที่”บ้านเมือง” จะมีการ”เลือกตั้ง” เพื่อที่”คนไทย” จะได้”รู้เช่นเห็นชาติ”กับการ”บริหารประเทศ”ที่ผ่านมา….

@ส่วนเรื่อง”มูลนิธิ” ต่างๆ ที่เป็นต้นตอในการนำกลุ่ม”คนจีน” เข้าเมืองแบบ”ผิดกฎหมาย” รวมทั้งการ”สวมบัตรประชาชน” ให้กับกลุ่ม”จีนสีเทา” ต้นตอ มาจาก”กรมการปกครอง” กระทรวงมหาดไทยที่มี”บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา” เป็นผู้รับผิดชอบ ดังนั้น วันนี้” สิทธิพงศ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย” และ” แมนรัตน์  รัตนสุคนธิ์ “ ซึ่งมาทำหน้าที่”คีย์แมน” ของ กระทรวงมหาดไทย ต้องเร่ง”สะสาง” ขยะกองใหญ่ ใน”กรมการปกครอง” แบบให้”สิ้นซาก” เพื่อความ”อยู่รอด” ของแผ่นดินไทย….ที่สำคัญอีกประเด็นหนึ่งของการ”สะสาง” ความ”เน่าเฟะ”ที่เกิดขึ้นคือ “บิ๊กเด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ “สุทธิพงศ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย ต้องมี”คำสั่ง” ให้ ผบช.ทั้ง 9 แห่ง และ ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ดำเนินการ”กวาดล้าง”ทั้งกลุ่ม”มาเฟียจีน” และ”ข้าราชการ” ที่”ทุจริต” ให้หมดไป เพราะ”เครือข่าย” ของ”การทำผิดกฎหมาย ที่”ส่วนกลาง” ต่าง”เชื่อมโยงมายัง”ภูมิภาค” ทั้งสิ้น โดยเฉพาะใน พื้นที่ของ”ภาคใต้” ที่ “พล.ต.ท. สุรพงศ์ ถนอมจิต ผบช.ภ. 8” ต้องเร่งดำเนินการ”ขุดค้น” และ”กวาดล้าง” กลุ่ม”อิทธิพล”จาก”ต่างชาติ” ที่ไม่ใช่เฉพาะ”จีนสีเทา” เท่านั้น….

@ส่วนในพื้นที่ บชภ.9 ที่มี” พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล” เป็น ผบช.ภ.9 . ค่อนข้างจะ”วางใจได้” เพราะไม่ใช่พื้นที่”ทุนจีนสีเทา” จาก “จีนแผ่นดินใหญ่” เข้ามาสร้าง”เครือข่าย” มีแต่”จีนมาเลเซีย” และ”แขกอินเดีย” ที่เข้ามาทำ”ธุรกิจสีเทา” ใน อ.สะเดา จ.สงขลา และ”เมืองชายแดน” หลายแห่ง เช่น “นราธิวาส” และ”สงขลา” เป็น”ทางผ่าน” ของ”คนเถื่อน” ทั้ง”เมียนมาร์”และ”โรฮิงญา” ไปสู่ประเทศที่สามคือ”มาเลเซีย”…และหน่วยงานที่”อื้อฉาว” ที่สุด ใน”เมืองชายแดน”แห่งนี้คือ”เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง” ที่อยู่ภายใต้การ”กำกับดูแล”ของ” พล.ต.ต. ประสงค์ศักดิ์ ประสานสุข” ผบก.ตม. 6. ซึ่งรับผิดชอบในพื้นที่ภาคใต้…..โดยเฉพาะวันนี้ ขบวนการ”คนเถื่อน” ทั้ง”เมียนมาร์” และ”โรฮิงญา” ที่เดินทางมาจาก”ชายแดน” ด้านภาคเหนือ และ ตะวันออกเฉียงเหนือ”ทะลักทลาย” เข้ามาใน จ.สงขลา และ นราธิวาส อย่าง”ต่อเนื่อง” ซึ่งในการ”สอบสวน” ผู้ที่ถูก”จับกุม”ต่างให้การว่ามีการ”จ่ายเงิน” ให้กับ”นายหน้า” ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับ” เจ้าหน้าที่ และ หน่วยงานที่มี”หน้าที่” ในการป้องกัน”ชายแดน” ทั้งสิ้น…..

@เรื่องของ”ไฟใต้” ยังคงไม่มีอะไรที่”เปลี่ยนแปลง” หลังการเปลี่ยน”แม่ทัพ”ภาคที่ 4 จาก” พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์” เป็น “พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค” สถานการณ์ความ”รุนแรง” ยังไม่ได้”ลดลง”แต่อย่างใด ล่าสุด ยังมีการ”โจมตี” ชุดคุ้มครองตำบล” หรือ  “ชคต” ในพื้นที่ของ จ.นราธิวาส  มี”เจ็บ”มี”ตาย” จนกลายเป็นเรื่อง”ปกติ” ประจำวัน หน้าที่ของ”แม่ทัพ” คือการ”รดน้ำศพ” และ”วางพวงหรีด” จ่ายเงิน”เยียวยา” เพราะไม่เคยมี”แม่ทัพ” คนไหน ที่มี”ยุทธศาสตร์” ของการดับ”ไฟใต้” ที่ได้ผลและ”ตอบโจทย์” ได้อย่างถูกต้อง…. วันนี้ ปัญหาของ”ไฟใต้” รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา “นายกรัฐมนตรี” ให้ความ”สำคัญ” น้อยกว่าเรื่องของการ”เลือกตั้ง” เรื่องของการ”ไปต่อ” ในตำแหน่ง”นายกรัฐมนตรี” วาระที่ 3 ที่สำคัญในการ”เลือกตั้ง”ต้องติดตามดูว่า”พรรครวมไทยสร้างชาติ” จะมี “นโยบาย” ในการ”ดับไฟใต้” อย่างไร …..ส่วนการแสดง”ปาหี่” เรื่อง ขบวนการ”เจรจา” หรือ” พูดคุย” เพื่อหา”ทางออก” จากความ”ขัดแย้ง”ของ”ไฟใต้” ระหว่าง”รัฐบาลไทย” กับ”ขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอ็น” โดยมี”ประเทศมาเลเซีย” เป็น “ผู้อำนวยความสะดวก” หลังจากที่”หยุดชะงัก” ไปพักใหญ่ เพราะ”ประเทศมาเลเซีย” มีการ”เลือกตั้ง” หลังมีการ”แต่งตั้ง” รัฐบาลใหม่ ล่าสุด “รัฐบาลมาเลเซีย” มีการ แต่งตั้ง”ตันศรีซุลกิฟลี”  ซึ่งเป็นอดีต ผบ.สส. ของกองทัพมาเลเซีย เป็น “ผู้อำนวยความสะดวก” ในการ”ขับเคลื่อน”โต๊ะเจรจา” คนใหม่….แต่อาจจะไม่ได้” ขับเคลื่อน” การ”พูดคุย” หรือ”เจรจา” เต็มรูปแบบ เพราะถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา “นายกรัฐมนตรี” ประกาศ”ยุบสภา” อาจจะทำให้การ”พูดคุย” ต้อง”หยุดชะงัก”ไปอีก จนกว่า”ประเทศไทย” จะได้”รัฐบาล” ชุดใหม่ หลังการเลือกตั้ง แต่นั่นแหละ การ”พูดคุย” หรือการ”เจรจา” เป็นเพียงความหวังแบบ”ลมๆแล้งๆ” เพราะดู”รูปการณ์” ของ”ผู้อำนวยความสะดวก”คนใหม่”ที่รัฐบาลมาเลเซีย” ส่งเข้ามาทำหน้าที่ และดู”นโยบาย” เกี่ยวกับเรื่องนี้ของ”อันวาร์ อิบราฮิบ” นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของ”มาเลเซีย” มีความเป็นไปได้ว่า จะนำเอา”ขบวนการแบ่งแยกดินแดน” ทุก”ขบวนการ” ที่มีอยู่ทั้งใน”มาเลเซีย” และ”ในประเทศอื่นๆ เพื่อนำมา”ขึ้นโต๊ะ” เพื่อทำการ”เจรจา” ก็ต้องติดตามดูกันแบบ”ยาวๆ” ว่า สุดท้ายการ”จับปูใส่กระด้ง” ครั้งนี้ จะเป็นการถึง”จุดจบ” ของ”ไฟใต้” หรือเป็นการเพิ่มความ”ขัดแย้ง” ให้มากยิ่งขึ้น….

@ที่น่าผิดหวังคือ”สภาความมั่นคงแห่งชาติ” ( สมช.) ที่มี”นายพล” จาก”กองทัพไทย” เข้ามาทำหน้าที่”เลขาธิการ สมช.” จนถึงวันนี้ที่ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม” นั่งในตำแหน่ง “เลขาธิการ สมช.” มี”บทบาท” ในการแก้ปัญหาของ”ไฟใต้” ที่ไม่เข้าตา”กรรมการ” และแม้แต่”ยุทธศาสตร์” ด้านความมั่นคงของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ วันนี้ก็ยัง”ร่าง” ไม่เสร็จสมบูรณ์…..เคยเขียนไว้หลายครั้งว่า การ”จับกุม” แนวร่วม” ขบวนการแบ่งแยกดินแดนที่”ก่อความไม่สงบ” ในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถ้า”พยาน-หลักฐาน”ไม่ชัด อย่า”จับกุม” ให้เสียเวลา เช่นเดียวกับการ”จับกุม” ผู้ต้องหาที่ “ก่อวินาศกรรมปั้มน้ำมันบางจาก” ที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ที่ผ่านมา ซึ่ง”ตำรวจ”จับ”ผู้ต้องสงสัย”ได้ 13 คน ส่วนใหญ่มาจากการ”ซัดทอด” ทั้งสิ้น วันนี้”พนักงานอัยการ”สั่งไม่ฟ้อง” ทั้ง”โขยง” เหลือผู้ต้องที่” สั่งฟ้อง”เพียงคนเดียว และ”แน่นอน” เมื่อมีการ”ปล่อยตัว” เพราะ”อัยการการ”เห็นว่า”พยาน-หลักฐาน” ของ”พนักงานสอบสวน ไม่มีความ”สมบูรณ์” หรือพูดง่ายๆตามภาษา”กฎหมาย”คือ”สำนวนอ่อน” ฝ่าย”ปีกทางการเมือง”ของ”บีอาร์เอ็น” ในพื้นที่ซึ่งเป็น”ภาคประชาสังคม” ก็หยิบเรื่องนี้ไปทำ”ไอโอ” ว่าเป็นการ”จับแพะ” โดยเจ้าหน้าที่รัฐ” ใครได้ ใครเสีย” คิดเอาเอง….

@การต้อนรับเทศกาล”ตรุษจีน” ปี 2566 แม้ว่าการ”จับจ่ายใช้สอย” ของคนไทย”เชื้อสายจีน” ยังไม่มีความ”คึกคัก” เพราะปัญหาของ”เศรษฐกิจ” และ”ปากท้อง” ที่คนไทย”ส่วนใหญ่” ยากจนมากขึ้น” และ”สินค้าทุกอย่างแพงมากขึ้น” จาก”เศรษฐกิจ”ที่”ฝืดเคือง” และไม่มีท่าที่ว่าจะ”ฟื้นตัว”….แต่ในเรื่องของการ”ท่องเที่ยว” และการ”จัดงานรื่นเริง” ยังคง”คึกคัก” ในทุก”หัวเมือง”ของภาคใต้ ซึ่งจะมีทั้ง”คนไทย” และ”คนมาเลเซีย” เข้ามาเที่ยว ใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจังหวัด”ใกล้เคียง” เทศกาล”ปีใหม่” ที่เพิ่งผ่านมาเพียงเดือนเดียว บอกให้รู้ว่า”มีการ”ปล่อยปละ” ให้” สถานบันเทิง” เป็นจำนวนมาก ทำผิด”กฎหมาย” เป็นสถานบันเทิงที่”ไม่มีใบอนุญาต” และปล่อยให้”เปิดเกินเวลา” หลายแห่งมีการ”จัดปาร์ตี้อัพยา” และ”มั่วสุม-มั่วเซ็กซ์” โดยเฉพาะในพื้นที่ เทศบาลด่านนอก อ.สะเดา จ.สงขลา  เรื่องนี้”นายอำเภอ” และ”ผกก.ในพื้นที่ ต้อง”ร่วมมือ” กัน “ปัญหา” จึงจะแก้ได้ แต่.เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ. สงขลา และ พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.สงขลา ก็ต้อง”สำทับ” เพื่อให้ ทุกพื้นที่”เอาจริง” กับเรื่องของการที่”กลุ่มทุน” สถานบันเทิง ที่”เห็นแก่ตัว” คิดแต่จะ”กอบโกยกำไร” โดยไม่สนใจ”กฎหมายบ้านเมือง”….และสถานที่”ท่องเที่ยว” ทาง”ธรรมชาติ” ทะเล –น้ำตก” และ อื่นๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง”เทศบาล” และ”อุทยาน” ต้องมีความพร้อม อย่าง กรณี “หาดสมิหลา” สงขลา ที่ผ่านมามี ผู้ที่”ลงเล่นน้ำ” จนน้ำเสียชีวิตบ่อยๆ” วันชัย ปริญญาศิริ” นายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา ต้อง”สั่งการ” ให้ เจ้าหน้าที่ในส่วนที่รับผิดชอบ ทำงานหนักกว่าเดิม ในเทศกาล”ตรุษจีน” ความ”สูญเสีย”เหล่านี้ เป็นความ”สูญเสีย” ที่ป้องกันได้ ถ้า ผู้บริหารเทศบาล ให้ความ”ใส่ใจ”…..เช่นเดียวกับการ”เก็บเงิน” นัก”ท่องเที่ยว” ที่เดินทางไปชม”ทะเลหมอก” อัยเยอร์เวง” ที่ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่ง เห็นด้วยนะ กับการ”เก็บเงิน” จาก นักท่องเที่ยว เพื่อใช้การการ”บำรุงรักษา” สถานที่ท่องเที่ยว แต่เมื่อการ”ทำความเข้าใจ” น้อยไปหน่อย จึงทำให้มี”คำถาม”ตามมามากมาย แต่ถ้าเก็บเงิน”เข้าชม” แล้ว มีการ”พัฒนา” ในทุก”ภาคส่วน” ดีขึ้น เชื่อว่า เสียงที่”ไม่เห็นด้วย” ก็จะหมดไป โดยไม่ต้องกำหนดราคาการเก็บค่าเข้าชมใหม่…..

@นับวัน”อ.สิงหนคร จ.สงขลา กำลังกลายเป็นพื้นที่”ก่ออาชญากรรม” ที่เป็นเรื่อง”อุกฉกรรจ์” เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด มีการใช้”อาวุธสงคราม” ยิง”ถล่ม”กันใน”ห้องอาหาร” ในพื้นที่ มีทั้ง “คนเจ็บ-คนตาย” เหมือนทุกครั้ง ที่มีการก่อเหตุ และเหตุดังกล่าว ก็จะเกิดใน”ห้องอาหาร” เป็นส่วนใหญ่ ควรที่” พ.ต.อ.เสวี วุ่นหนู” ผกก.สภ.สิงหนคร จ.สงขลา ต้องเร่งในการ”กวาดล้าง” อาวุธ”สงคราม” ในพื้นที่ อย่าให้”สิงหนคร” มีสภาพ”เหมือนกับพื้นที่ “ป่าพะยอม” จ.พัทลุง. และ”ล่าสุดข่าวว่า”มีการอนุญาตให้เปิด”บ่อนการพนัน” ในพื้นที่เพิ่มขึ้นอีก  จริง หรือไม่จริง พ.ต.อ.ธนวัต เส้งสุย ผกก.สืบจังหวัดสงขลา ตรวจสอบดูด้วย…..นี่เป็น”เกมการเมือง”ก่อนการเลือกตั้ง หรือเป็นเกมที่”นายทุน” เป็นผู้”กำหนด” เพื่อการ”สร้างกำไร” กรณีที่” โรงกลั่นน้ำมันปาล์ม” ในภาคใต้”หยุดการรับซื้อ” ผลผลิตจาก”ชาวสวน” ทำให้”ลานเท”  ที่รับซื้อ”ปาล์มสด” จากชาวสวนปาล์ม ต้อง”ปิดการรับซื้อ” เพราะไม่ที่ขาย ทำให้ราคา”ผลปาล์ม” ถูก”กดราคา” โดย”โรงกลั่น” อ้าง “วัตถุดิบล้น”….

@จับตาดูให้ดีจะพบว่า เรื่องนี้ “เกี่ยวข้องกับการเมือง” เพราะทันทีที่เกิดปัญหา ผู้ที่เข้าไป”สั่งการ”ให้มีการ”แก้ปัญหา” และ”หาข้อเท็จจริง”ไม่ใช่”จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ” รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หรือ”เฉลิมชัย ศรีอ่อน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แต่เป็น” พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี  ซึ่งเป็น”หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ” ถ้าเป็นเรื่อง”เกมการเมือง” ก็ ขอร้องเถอะ อย่าเอา”ชาวสวนปาล์ม” เป็นเครื่องมือในการ”หาเสียง” เพราะกลายเป็นเรื่อง”ซ้ำเติม” ความ”ยากจน” ที่”จนยาก” อยู่แล้ว”ให้”ยากจน” กว่าเดิม เพราะลำพังเรื่อง”ปุ๋ยแพง” ก็ทำให้ชาวสวนปาล์ม”ขาดทุนบักโกรก”จน”พูดไม่ออก บอกไม่ถูก” อยู่แล้ว .และ ถ้าเรื่องนี้เป็น”เกมการเมือง” ระหว่าง”นายทุน” กับ”พรรคการเมือง” บางพรรค “ จับมือกัน เป้าหมาย” ก็คือการ”ทุบ”พรรคประชาธิปัตย์ ให้”เสื่อมความนิยม” ในการ เลือกตั้งในอีกไม่กี่เดือน ข้างหน้า นั่นเอง…..และ”ประชาธิปัตย์” ก็คง”มองออก” ถึง”มรสุม” ที่”รุมเร้า” เข้ามา จาก อย่างน้อยก็ 3 พรรคการเมืองใหญ่ นั่นคือ”ภูมิใจไทย.,รวมไทยสร้างชาติ” และ”พลังประชารัฐ” ที่พร้อม”ทิ่มแทง”ในทุก”รูปแบบ” เพื่อเพิ่มจำนวน สส.ให้กับ พรรคการเมืองของตน….

@วันนี้” นิพนธ์ บุญญามณี” รองหัวหน้าพรรคและผู้อำนวยการเลือกตั้ง และ เดชอิศมิ์ ขาวทอง” รอง หัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์ จึง”เดินสาย” ทำการ”ติวเข้ม” ผู้สมัคร ทั้งที่เป็น สส.เก่า และ”เลือดใหม่” ที่เข้ามา”แทนที่” เลือดเก่า” ที่”ไหลออก”ไปอยู่กับ”บิ๊กตู่” แห่งพรรครวมไทยสร้างชาติ….ซึ่ง”เอาเข้าจริง” ก็ไม่”เท่าไหร่” เพราะ สส.ที่เป็น”ดาวฤกษ์” ของ”ประชาธิปัตย์” ที่ ออกไปอยู่กับ”รวมไทยสร้างชาติ” มีเพียง 2-3 ดวง  ซึ่งในการ “เลือกตั้ง” ครั้งนี้”ดาวฤกษ์” ที่ว่าอาจจะเป็น”ดาวดับ” ในสนามเลือกตั้ง เพราะกระแสของ”บิ๊กตู่ไม่ปัง” อย่างที่คิด ไม่ต้องอะไรมาก แค่นำ สส.เก่า ที่”ย้ายจากพรรคพลังประชารัฐ” ของ”พี่ป้อม” ไปอยู่ พรรครวมไทยสร้างชาติ ของ”บิ๊กตู่” อย่าง “ศราตรา ศรีปาน. สส.เขต 2 หาดใหญ่ “พยม พรมเพชร สส.เขต 3 สงขลา และ “ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี” สส.เขต 4 สงขลา ให้สามารถ”เข้าสภาทั้ง สามคน ก็ถือว่า”เก่ง”แล้ว เพราะ”แนวโน้ม” ที่ฟังจาก”ประชาชน” ในเขตเลือกตั้งทั้ง 3 เขต ของ สงขลา ต่างมีกระแสของการ”เปลี่ยน” สส.ในการ เลือกตั้งครั้งนี้….เช่นเดียวกับเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.สงขลา ที่ “รวมไทยสร้างชาติ” ส่ง”เจือ ราชสีห์” ซึ่ง ลาออกจาก “ประชาธิปัตย์” ลงแข่งกับ”สรรเพชญ บุญญามณี” ของ”ประชาธิปัตย์” ถ้าลำพัง”เดี่ยวกัน” ตัวต่อตัว “เจือ ราชสีห์” พอที่จะ”มีลุ้น” แต่เมื่อ”ภูมิใจไทย” ส่ง “เสี่ยแบน” ประสงค์ บริรักษ์ ลงเพื่อ”ปักธง” ในเขตเลือกตั้งนี้ด้วย ก็ทำให้”เจือ”ราชสีห์”  ต้องเหนื่อยแบบ”หืดขึ้นคอ” เพราะ “เจือ” และ”ประสงค์” มี”ฐานคะแนน” ที่ ทับซ้อนกัน…,

@ตรวจสอบดูแล้ว สภาพของ”ประชาธิปัตย์ “ ด้าน”ทะเลอ่าวไทย” ไม่น่าจะ”เป็นห่วง” ถึงจะมี”สส.ดาวฤกษ์” และ”บ้านใหญ่” หลายหลัง ไปอยู่กับ”รวมไทยสร้างชาติ”แต่ที่ต้อง”เป็นห่วง” คือพื้นที่”ฝังอันดามัน” ที่”ภูมิใจไทย” ใช้”นโยบาย”เรื่องการ”ส่งเริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยว” และเรื่องของ”ราคาปาล์มน้ำมัน” ที่”ประชาธิปัตย์” แก้ไม่ตก โดย”ภูมิใจไทยส่ง” พิพัฒน์ รัชกิจประการ “ เป็น”ทัพหน้า” และในส่วนของ”ภาคใต้ตอนล่าง” มี”นาที รัชกิจประการ” หรือ”เจ๊เป๊ยะ” ทำหน้าที่เป็น”แม่ทัพหญิง” ซึ่งหาก”ประชาธิปัตย์”ประมาทเมื่อไหร่ก็”พลาดพลั้ง” เมื่อนั้น….ส่วนพื้นที่”สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ประกอบด้วย”ปัตตานี,ยะลา.” และ”นราธิวาส” วันนี้จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นยุค”เปลี่ยนผ่าน” ที่มี”คนหนุ่มคนสาว” เป็น”ตัวแปร” ในการ”เลือกตั้ง” แทนที่”ผู้นำศาสนา” ที่เป็น”โต๊ะครู-โต๊ะอิหม่าม” ดังนั้นจะเห็นทุกพรรคการเมือง”ไม่ว่าจะเป็น”ประชาชาติ” ที่มี วันมูหะมัดนอร์ มะทา “เป็น หัวหน้าพรรค และมี” พ.ต.อ.ทวี สองส่อง” สส.บัญชีรายชื่อเป็น”เลขาธิการพรรค” มีการ”สร้างฐาน” ของ”คนรุ่นใหม่” รวมทั้งการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ “เศรษฐ์  อัลยุฟรี” นายก อบจ.ปัตตานี ที่เป็น”บ้านใหญ่” ให้การ”สนับสนุน” จึงยังเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้”ประชาชาติ” ยัง”รักษาพื้นที่ไว้ได้ แต่จะเพิ่มจำนวน สส.ได้ตามความต้องการหรือไม่ยังต้องติดตาม…

@สำหรับ”ประชาธิปัตย์” ใช้”ส่วนผสม” ระหว่าง  อดีต สส.อย่าง” เจ๊ะอามิง โตะตาหยง”  ณรงค์ ดูดิง” และคนรุ่นใหม่ที่นำโดย “อรุณ ลาบานูน” ที่เป็นที่รู้จักในนามของ”นักร้องศิลปิน” และพรรคได้แต่งตั้งให้เป็น”ผู้ประสานงานของ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องได้ สส.ไม่ต่ำกว่า 2 คนขึ้นไป เพราะในหลายพื้นที่”กระแสพรรค” ของ”ประชาธิปัตย์” เริ่มจะ”กระเตื้อง”ขึ้นบ้างแล้ว เวลาที่เหลืออยู่ จนกว่าจะ”ยุบสภา” และเข้าสู่เวลาของการ”หาเสียง”  ผู้รับผิดชอบจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่าง” นิพนธ์” บุญญามณี” จะต้อง “ระดมสมอง” ในด้านการ”แปรนโยบาย”ที่เป็น”ยุทธศาสตร์ 3 ส.” สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ”ไปสู่การ”สร้างความเข้าใจ” ให้กับ”ประชาชน” ให้ได้มากที่สุด…..แต่”รวมไทยสร้างชาติ” เมื่อได้”วัชระ ยาวอหะซัน” ซึ่งเป็น”บ้านใหญ่” ใน จ.นราธิวาส” ไปอยู่ใน”สังกัด”แล้ว” ก็เชื่อว่า” น่าจะ”ปักธง”ได้ สส ”ชัวร์”แล้ว 1 ที่นั่ง” ส่วนพื้นที่ เขต 1 จ.ยะลา แม้ว่า “บิ๊กตู่” จะได้”อดิลัน อาลีอิสเฮาะ” จากพรรคของ”ลุงป้อม”  พลังประชารัฐ ไปอยู่ในพรรค แต่ก็ยังเชื่อไม่ได้ว่าจะได้เป็น สส.สมัยที่ 2 เพราะเขต 1 ยะลา การเลือกตั้งครั้งนี้ “ประชาธิปัตย์” และ”ประชาชาติ” ต่างมี”ความหวัง” ในการ”แก้มือ” ทั้ง 2 พรรค…..

@“ควันหลง” จาก การจัดงาน”วันเด็กแห่งชาติ” ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านมา ในส่วนของ”จังหวัด” ต้องยกให้”พาตีเมาะ สะดียามู” ผวจ.หญิงที่เป็น”มุสลิม” คนแรกของประเทศไทย ที่”สร้างสีสัน” ได้โดยใจ เด็กๆ และ ประชาชน ได้มากที่สุด…และ บรรทัดนี้ ขอแสดงความยินดีกับ พ.ต.อ.อัครวุฒ เมธีรัตน์ “ผกก.สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ขยับขึ้นไปเป็น รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา  และ  พ.ต.อ.ภูมิ บาลทิพย์ ผกก.สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ ย้ายมาเป็นมาเป็น ผกก.สภ.หาดใหญ่ ส่วน พ.ต.อ.บรรเทิง เหล่าเจริญ ผกก. สภ..สะเดา จ.สงขลา นั่งเก้าอี้ “ผู้กำกับ” เมืองชายแดนมาได้ 2 ปีแล้ว เที่ยวนี้ได้ ขยับ มา “กินลมชมวิว”ที่ ริม”ทะเลสาบสงขลา” ที่ สภ.เมือง สงขลา ผลัดเปลี่ยนกับ”พ.ต.อ.ภูวรา แก้วพารัตน์” ผกก. สภ.เมือง สงขลา ได้ไป สัมผัส “กลิ่นอาย” ของ”เมืองชายแดน” อ.สะเดา จ.สงขลา….สำหรับ พ.ต.อ.อเนก ศรีคำอ้าย รอง ผบก. ภ.จว.สงขลา ตำรวจ”มือดี” ในงาน”สอบสวน” ซึ่งเหลืออายุราชการเพียง 1 ปี ถูก”โยกย้าย” ไปเป็น รอง ผบก. กก.สส. จชต. ก็ ถือว่า ได้ฆเปลี่ยนบรรยากาศ”  ก่อนที่จะเกษียณอายุ …. แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้าครับ

————————————————————— 

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

ถวายเป็นราชกุศล    ที่ บริเวณหน้าศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. นำข้าราชการ บุคลากร ศอ.บต. ร่วมทำบุญตักบาตรพระนวกะที่บรรพชาอุปสมบทหมู่เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่  สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพระพลานามัยแข็งแรงโดยเร็ววัน 

บำรุงขวัญ   พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 และ พ.ต.อ.ศุภกร พึ่งรศ รอง ผบก.ภ.จว.ยะลา ตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญ ณ ฐานปฏิบัติการ มว.ฉก.นปพ.ยะลา 12 รามัน (บาลอ) โดยมี พ.ต.อ.ชาตรี รัตนคช ผกก.สภ.รามัน พร้อมกำลังพล ให้การต้อนรับ 

ชุมชนน่าอยู่   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดมหกรรมชุมชนน่าอยู่ชายแเดนใต้ ณ ห้องประชุมวันมูหะมัดนอร์ มะทา มหาวิทยาลัยฟาตอนี  อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พร้อมพบปะทักทายผู้เข้าร่วมงาน 

วันเด็กแห่งชาติ.    พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สส.บัญชีรายชื่อ/เลขาธิการพรรคประชาชาติ รวมงานวันเด็ดแห่งชาติ ปี 2566  ฌ สนามเด็กเล่นวัดดอน อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งจัดโดยกลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ พร้อมให้ข้อคิดเห็นว่า การให้ความสำคัญกับเด็ก จะมีผลตอบแทนกับสังคม 

ระดมสมอง.    นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคและผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ ประชุมผู้สมัคร สส.จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชูนโยบาย”สันติภาพสู่สันติสุข” สอดรับคำประกาศ “สร้างเงิน,สร้างคนสร้างชาติ พร้อมขับเคลื่อนความมั่นคงทางอาหาร สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน 

เยี่ยมเด็กๆ.  พล.ต.ต.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎิ์ ผบก.ภ.จว.ยะลา พร้อมด้วย พ.ต.อ.สกนธ์ อนนท์รัตน์ รอง ผบก.ภ.จว.ยะลา และ พ.ต.อ.จุฬาชัย แสงกุล ผกก.ปฏิบัติการพิเศษ (ปพ.)ภ.จ.ยะลา นำกำลังตำรวจยะลาและหน่วยเฉพาะกิจตำรวจยะลา 91 แต่งกายชุดซูเปอร์ฮีโร่ เข้าเยี่ยมเด็กๆ ที่ป่วยติดเตียง จำนวน 30 ราย และ เด็กๆ ที่ไม่ได้ออกไปร่วมกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติปี 2566 สร้างรอยยิ้มให้แก่ผู้ป่วยเด็ก และแจกของขวัญให้เด็กๆ ถึงเตียงผู้ป่วย ณ โรงพยาบาลศูนย์ยะลา เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา 

กำลังใจ.  พาตีเมาะ สะดียามู ผวจ.ปัตตานี พร้อมด้วย นิอันนุวา สุไลมาน นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี และ โอฬาร บิลสัน นายอำเภอเมืองปัตตานี ลงพื้นที่พบปะพูดคุยให้กำลังใจกลุ่มกับพ่อค้า – แม่ค้า และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าภายในตลาดเทศวิวัฒน์ 1 เทศบาลเมือง ปัตตานี 

กำลังใจ.   พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ กองพลทหารราบที่ 15/ผบ.ฉก.นราธิวาส และ พ.อ.สิทธิชัย  บำรุงเขต ผบ.ฉก.กรมทหารพรานที่ 46 เยี่ยมครอบครัวของ อ.ส.ฮัมดี มะกาเซะ ที่เสียชีวิตจากการลอบวางระเบิดแสวงเครื่องของ “แนวร่วม” ที่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส  เพื่อเป็นกำลังใจให้กับครอบครัว 

ไม่ทิ้งกัน.    วิสันต์ ประเสริฐศรี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมคณะ  เยี่ยม ผู้ได้รับบาดเจ็บ จากการซุ่มโจมตีชุด ชคต.ของ แนวร่วม ใน อ.ศรีสาคร  จ.นราธิวาส ซึ่งนอนพักรักษาตัวที่ ร.พ.นราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส 

เบิกฟ้าหาดสำราญ.  วิศิษฐ์   อนันต์วรปัญญา รอง ผวจ.ตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “เบิกฟ้าหาดสำราญ อาหารทะเล เสน่ห์ธรรมชาติ ครั้งที่ 10”  ร่วมชิป ช้อป ของดีอำเภอหาดสำราญ  โดยมี  วิศิษฎ์  วงส์ศิริพรกุล ปลัด อบจ.ตรัง   ลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง อร่าม ญาณแก้ว นายอำเภอหาดสำราญ ร่วมในพิธี ณ สวนสนร้อยปีหาดสำราญ 

มอบถังขยะ.  พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาค 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกับ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 .มอบถังขยะจำนวนหนึ่งให้วัดนาทวี โดยมีพระครูสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดนาทวี/รองเจ้าคณะจ.สงขลา เป็นผู้รับมอบเพื่อนำไปใส่ขยะในวัดต่อไป 

มอบเกียรติบัตร.   ไพเจน มากสุวรรณ นายก อบจ.สงขลา เป็นประธานในพิธีรำลึกพระคุณบูรพาจารย์ พร้อมมอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติแก่ผู้บริหารและครูดีเด่น ในงานวันครู ที่ห้องประชุม โรงเรียนศรีนครมูลนิธิ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

ร่วมงานวันครู.   โยธิน ทองเนื้อแข็ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ร่วมงานวันครู ณ โรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา 

ห่มผ้าเจดีย….พิพัฒน์ รัชกิจประการ  รัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬาได้เป็นประธานห่มผ้าเจดีย์ณวัดพะโคะ ต.ชุมพล อ.สะทิงพระ จ.สงขลา โดยมี ชัยเดช ปาละวงศ์ นายอำเภอสทิงพร จ.สงขลา ให้การต้อนรับ 

ควันหลงปีใหม่.   สัมพันธ์ ศรีวิรัตน์ ผอ.ฝ่ายตรวจสอบป้องกันและปราบปราม สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9 พร้อมคณะ มาสวัสดีปีใหม่ 2566 ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย ณ สำนักงานนายกสมาคมฯ ถนนไทยอาคาร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

แก้ปัญหาปาล์ม.  สุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์จังหวัดตรัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า ลงพื้นที่ติดตาม การซื้อขายผลปาล์มน้ำมัน ณ ลานเทรับซื้อ และโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม หลังมีปัญหาปาล์มราคาตก เพราะลานเทหยุดรับซื้อ เพื่อทราบปัญหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น 

สวัสดีปีใหม่.   จิรวิทย์ แซ่เจ็ง เป็นตัวแทน ประธานมูลนิธิแม่ลิ้มกอเหนี่ยว พร้อมกรรมการ เข้าสวัสดีปีใหม่ 2566 นายพงศ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครยะลา ณ ห้องทำงานนายกเทศมนตรีเทศบาลนครยะลา 

สานสัมพันธ์.   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้( ศอ.บต.) ร่วมกิจกรรมสานสัมพันธ์ครู-นักเรียน โรงเรียนศานติธรรม อ.เมือง จ.ยะลา เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 

รางวัลพระราชทาน.    ดร.อุดม ชูลีวรรณ ผอ.โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย อัญเชิญรางวัลพระราชทานสถานศึกษารางวัลพระราชทาน ผลงานและความดีสมศักดิ์รางวันพระราชทาน ณ.โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา