กรณี “จดหมายน้อย” ปรากฏในเพจ “พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ” ทำเอา พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ปั่นป่วน! เดี๋ยวออกมายืนยันว่าเป็น “เพจปลอม” ผ่านไปสักพักออกมาแก้ข่าวว่าเป็น “เพจจริง”

พล.อ.คงชีพจะเดือดร้อนรีบออกตัวไปทำไม? ว่าเป็นเพจปลอม หรือเพจจริง! หรือคิดว่าพล.อ.ประวิตรพิมพ์คอมพิวเตอร์ไม่ได้ หรือทึกทักเอาไว้ก่อนว่าหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเล่นเฟซบุ๊กไม่เป็น โดยลืมไปว่าพล.อ.ประวิตรมีทีมงานระดับ “พลเอก” หลายคน จะให้ใครพิมพ์จดหมายน้อยก็ได้ จากนั้นก็ให้ พล.อ.ประวิตรตรวจสอบข้อความ ก่อนปล่อยออกมาในสังคมออนไลน์ กลายเป็นข่าวช่วงสาย ๆ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่แหล่งข่าวของ “พยัคฆ์น้อย” แถว ๆ บ้านพักของ พล.อ.ประวิตรก็เป็นพวก “ของจริง” เหมือนกัน! เนื่องจากในคอลัมน์นี้เมื่อเช้าตรู่ 13 ม.ค. 66 ได้ให้หัวเรื่องไปว่า “งานนี้มีเคือง! ประยุทธ์” คือทีมงานของ พล.อ.ประวิตรไม่พอใจ พล.อ.ประยุทธ์ที่ได้เป็นนายกฯ จากพรรคพลังประชารัฐ แต่สุดท้ายก็ทิ้งไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ แถมยังใช้อำนาจตั้งที่ปรึกษานายกฯ อีกหลายคน ทีมงานจึงอยากยื่นเรื่องให้ กกต.วินิจฉัยการกระทำของนายกฯ ด้วยซ้ำไป

แต่ พล.อ.ประวิตรเป็นสุภาพบุรุษพอ! จึงไม่ทำ “น้องตู่” เอาเพียงแค่ระบายความในใจออกมาเป็นเนื้อหาในจดหมายน้อย ซึ่งถือว่าเป็นยุทธศาสตร์ทางการเมืองต่อจากนี้ไปของพี่ใหญ่แห่งบูรพาพยัคฆ์

พยัคฆ์น้อย” อ่านเนื้อหาในจดหมายน้อย พอจะสรุปเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้ 1.พล..ประยุทธ์เป็นคนทำรัฐประหารปี 57 แล้วมาชวน พล..ประวิตรเข้าร่วมรัฐบาลคสช. หลังจาก พล..ประวิตรเกษียณราชการในตำแหน่ง ผบ.ทบ. ตั้งแต่ปี 48

2.คสช.ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางการเมือง จึงต้องเร่งร่างรัฐธรรมนูญเพื่อจัดการเลือกตั้งตามความต้องการของประชาชน รวมไปถึงการยอมรับของประชาคมโลก

3.พล.อ.ประยุทธ์ประสงค์จะทำงานการเมืองต่อ พล.อ.ประวิตรจึงสนับสนุนให้มีการตั้งพรรคพลังประชารัฐ เพื่อสู้ศึกเลือกตั้ง จน พล.อ.ประยุทธ์ได้กลับมาเป็นนายกฯ อีกตามที่เจ้าตัวปรารถนา

4.พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจเอง ที่จะแยกทางจากพรรคพลังประชารัฐที่เคยสนับสนุนขึ้นเป็นนายกฯ เพื่อไปร่วมงานการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

5.พล.อ.ประวิตรประกาศในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อเรียกขวัญลูกน้องว่าจะขอรับผิดชอบ และจะไม่มีวันทอดทิ้งสมาชิกพรรคทุกคนที่ทำงานการเมืองด้วยกันมา

สมมุติกรณีดังกล่าวถ้าเป็นผัว-เมียกัน จดหมายฉบับนี้คือการบอกชาวบ้านว่า “หย่าขาด” กันแล้วนะ! เพื่อไม่ให้ผู้คนสับสน ใครจะแยกทางก็แยกทางไป ส่วนคนที่ยังอยู่จะเลี้ยงดูลูก ๆ ต่อไป ไม่มีวันทอดทิ้งอย่างเด็ดขาด

เป็นจดหมายน้อยที่มีความชัดเจนในทิศทางการเมือง ว่า “ประวิตร” ไม่ได้ไปต่อกับ “ประยุทธ์” แล้วนะ! หลังจากนั้น 17 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตรรีบบึ่งไป จ.ราชบุรี เพื่อเช็ก ส.ส.ในสังกัดว่าจะอยู่ด้วยกันหรือไม่? ถึงขนาดยอมลาประชุมคณะรัฐมนตรี แล้วไปราชบุรีแบบถูกมองว่ากันเพื่อตัดหน้าพล.อ.ประยุทธ์ซึ่งจะไปราชบุรี 19 ม.ค. 66

นี่คือสีสัน “2 ป. Forever” เพิ่ง “หย่าขาด” กันไม่กี่วัน! แต่จะเล่น “ปาดหน้า” เกทับผลงานกันอีกหลายจังหวัดแบบนี้แหละ!!

——————
พยัคฆ์น้อย