เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 55 ปี สามีอายุ 60 ปี ที่ผ่านมา เราทั้งสองคนยังมีความสุขทางเพศร่วมกันเป็นอย่างดี อาทิตย์หนึ่งก็ประมาณ 2-3 ครั้ง แต่ช่วงหลังมานี้ ร่วมเพศเท่าเดิมแต่ตัวเองไม่มีความสุขเลย สามีจะมีปัญหาเรื่องการหลั่งน้ำอสุจิ คือเสร็จเร็วมากกว่าเมื่อก่อนเยอะ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร จนทำให้เราต้องสะสมความหงุดหงิด เพราะอารมณ์ค้าง สามีเคยเล่าให้ฟัง ตอนเป็นวัยรุ่นเคยมีอาการแบบนี้ แต่เป็นไม่นานก็หาย เพิ่งจะกลับมาเป็นอีกครั้งตอนอายุมากขึ้น เลยส่งผลสร้างความรำคาญให้กับเราทั้งสองคนอย่างมาก จนต้องมาปรึกษาคุณหมอเพื่อหาทางแก้ไข

ด้วยความนับถือค่ะ
ผ่องฤดี 55

ตอบ ผ่องฤดี 55

อาการหลั่งเร็วของสามีเช่นนี้ บางครั้งทำให้ผู้ชายหลายคนขาดความมั่นใจในตัวเอง อาการหลั่งเร็ว หากเกิดในช่วงวัยหนุ่มก็ยังถือเป็นเรื่องปกติที่พบได้ทั่วไป เพราะยังเป็นวัยที่ยังขาดประสบการณ์ในเรื่องเพศ จึงทำให้ยังไม่สามารถควบคุมการหลั่งได้ เมื่อมีประสบการณ์ทางเพศมากขึ้น อาการหลั่งเร็วก็มักจะหายไปได้เอง แต่ก็มีชายบางรายที่ไม่สามารถควบคุมการหลั่งได้ จนเกิดการหลั่งเร็วติดตัวตามมาเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งชายกลุ่มนี้ต้องได้รับคำแนะนำและการรักษาจากแพทย์

สำหรับในชายสูงวัยที่ควบคุมการหลั่งได้ แต่จู่ ๆ เกิดมีอาการหลั่งเร็วเกิดขึ้นในช่วงอายุที่มากขึ้น ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุมักจะมาจากการที่องคชาตแข็งตัวได้ไม่เต็มที่ เมื่อปล่อยอาการอีดีไว้เป็นเวลานานโดยไม่ได้รับการแก้ไข ก็จะเกิดอาการหลั่งเร็วแทรกซ้อนตามมา การรักษาอาการเหล่านี้ จึงต้องได้รับการฟื้นฟูในส่วนของการแข็งตัวขององคชาต อาจจะใช้ยากินฟื้นฟูหลอดเลือด หากอาการไม่รุนแรงมาก

แต่ถ้าแพทย์วินิจฉัยออกมาว่า เป็นอีดีระดับปานกลางถึงรุนแรง ก็ต้องอาศัยการรักษาอาการอีดี ทั้งกลุ่มยากิน ยากระตุ้นเพื่อฟื้นฟูการแข็งตัวให้กลับคืนมา ควบคู่กับการใช้ครีมทาเพื่อช่วยให้หลั่งช้า หรืออาจจะใช้กลุ่มยากินที่ช่วยเพิ่มสารซีโรโทนินในระบบประสาท ช่วยให้เกิดการควบคุมการหลั่งของน้ำอสุจิได้นานขึ้น ชายสูงอายุที่มีอาการหลั่งเร็วอย่าได้ชะล่าใจ ยิ่งไม่รีบฟื้นฟู เมื่อนานเข้า จากการที่หลั่งเร็ว อาจจะกลายเป็นไม่หลั่งจากการที่อวัยวะเพศอ่อนตัวลงยิ่ง ทำให้ขาดความสุขทางเพศทั้งสองฝ่าย ทุกข์ใจมากกว่าเดิมอีกหลายเท่า

—————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51