เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 73 ปี เคยป่วยเป็นโรคต่อมลูกหมากโต ปัจจุบันได้รับการผ่าตัดโดยวิธีสอดผ่าตัดทางท่อปัสสาวะ มาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว ก็พบว่าการแข็งตัวของอวัยวะเพศ แข็งตัวได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เคยมีเพื่อนแนะนำให้ไปซื้อยาแผนโบราณมากิน หลังจากใช้ยาพบว่า ไม่มีน้ำอสุจิไหลออกมา จะมีแต่ความเสียวบ้าง ยาที่ซื้อมานี้ ไม่เคยปรึกษาแพทย์ จึงไม่รู้ว่ามีผลข้างเคียงเป็นโทษต่อร่างกายหรือไม่ นอกจากยาแผนโบราณที่กิน ยังกินยารักษาโรคประจำตัว นั่นก็คือโรคเกาต์และความดันโลหิตสูงร่วมด้วย จึงเป็นกังวลใจและเครียดมาก เพราะภรรยาวัย 52 ปี ยังมีความต้องการทางเพศอยู่ ทำให้ผมต้องมาปรึกษาคุณหมอโอ เพื่อช่วยรักษาเธอ

ด้วยความนับถือ
สุรศักดิ์ 73

ตอบ สุรศักดิ์ 73

ชายวัย 73 ปี โชคดีที่เป็นแค่ต่อมลูกหมากโตไม่ใช่มะเร็ง และหลังผ่าตัดต่อมลูกหมากโตแล้ว ยังสามารถมีการแข็งตัวได้บ้าง ถึงแม้ว่าจะไม่มีน้ำอสุจิหลั่งเหมือนเดิม ยาที่อยากจะแนะนำคือยาออกฤทธิ์นาน 8 ชั่วโมง 24 ชั่วโมง และ 36 ชั่วโมง จะเป็นยาแผนปัจจุบัน ได้รับการจดทะเบียนเป็นยากลุ่มฟื้นฟูเส้นเลือดและกักเลือดไว้จนแข็งตัว สามารถร่วมเพศได้ แต่คนไข้บางกลุ่มต้องให้แพทย์ตรวจรักษาต่อเนื่อง จึงเป็นเรื่องเสี่ยงถ้าหาซื้อยากินเองเช่นกัน ยามีประโยชน์และโทษ ยามีโอกาสเสริมฤทธิ์กันและกัน บ้างก็ต้านฤทธิ์กัน
เช่น โรคหัวใจที่มีเส้นเลือดต้องใช้ยาขยายเส้นเลือด ก็มีข้อห้ามใช้ยากลุ่มนี้เป็นต้น

ใครที่เสี่ยงกินยาโดยไม่ตรวจจากแพทย์ ก็ต้องยอมเสี่ยงโดยเอาร่างกายตัวเอง เอาชีวิตตัวเองเป็นเดิมพัน ปัจจุบันการแพทย์ช่วยชายสูงอายุเช่นคุณได้มาก และเห็นใจท่านมาก ที่ยังมีหน้าที่ต้องทำหน้าที่สามีดูแลภรรยาอายุวัยต่างกันเกือบ 21 ปี คนหนุ่มจะไม่เข้าใจถึงความรักความรับผิดชอบของชายสูงอายุ แต่พอแก่ตัว โดยถึงวัยแก่เริ่ม มีโรคคนแก่มาเกี่ยวข้อง ไม่สามารถจะมีสมรรถภาพแข็งแรงเช่นวัยหนุ่ม ก็จะคิดถึงบาปกรรมและคำพูดตัวเองที่ได้ถากถาง เพลินปากไปว่า คนสูงวัยไม่จำเป็นต้องมีเรื่องเพศสัมพันธ์ เรียกว่ายังไม่เป็นโรค ก็ยังไม่รู้สึแต่พอเป็นเองก็จะเห็นใจคนเป็นโรคเดียวกัน

ฉะนั้นก่อนกินยา ขอร้องให้ตรวจร่างกายกับแพทย์อย่างละเอียด เพราะมีวิธีการหลายแบบที่ช่วยให้ทำหน้าที่สามีได้อย่างปลอดภัยและเข้มแข็ง และแข็งตัวได้ระดับเช่นวัย 40 ปี ได้โดยใช้ยาน้อยที่สุดหรือไม่ใช้เลยก็ได้ คือสามารถฟื้นฟูคะแนนการแข็งตัว (ไอไออีเอฟ-5) ได้ถึง 25 คะแนน เป็นต้น

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51