หลังความพ่ายแพ้ ย่อมมีคำว่าเสียใจ แต่มันไม่ใช่จุดจบ หากใจยังสู้

            “ผมขอโทษที่ทำให้คนไทยและคนที่คอยเชียร์ผมทุกคนผิดหวังกับการชกเมื่อวาน ผมขอบคุณมากๆสำหรับทุกกำลังใจจากทุกช่องทางที่ส่งมา ผมจะเก็บความผิดพลาดไปแก้ไขและจะกลับมาแข็งแกร่งกว่าเดิมให้ได้”

            เป็นคำกล่าว ที่โพสต์ออกมากจากใจของ “ซุปเปอร์บอน” หลังพลาดโดนหมัดพ่ายน็อก ชิงกิซ อัลลาซอฟ ผู้ท้าชิงสุดแกร่ง ดีกรีแชมป์เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ชาวอาเซอร์ไบจาน-เบลารุส ยก 2 เสียเข็มขัดแชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นเฟเธอร์เวต ในศึก “ONE FIGHT NIGHT 6” ที่อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี ที่มียิงสดไป 170 ประเทศทั่วโลก เมื่อวันเสาร์ที่ 14 ม.ค. ที่ผ่าน

            หลังการชก มีกระแสแฟนกีฬา แฟนมวย โจมตี ตำหนิ “ซูเปอร์บอน” ต่าง ๆ นา ๆ  และมีบางส่วนที่ให้กำลังใจให้สู้ต่อไป ซึ่งเป็นธรรมดา เมื่อเป็นผู้แพ้ จะพูดอะไรมากไม่ได้ นอกจากน้อมรับความผิดพลาด เพื่อไปปรับปรุงแก้ไข และกลับมาให้ได้

            เป็นผู้ชนะก็ใช่ว่าจะสามารถหลงระเริง เพราะสัจธรรมที่ว่า “เป็นแชมป์ว่ายากแล้ว แต่การป้องกันแชมป์ยิ่งยากกว่า” ยังคงอยู่คู่กับโลกนี้ตลอดไป จนกว่าโลกจะแตก

            ตราบใดที่ยังไม่ท้อ โอกาสย่อมมีเสมอ การออกมากล่าวเช่นนี้ของ “ซูเปอร์บอน” จึงถือว่าถูกต้องที่สุดแล้ว ฟังคำตำหนิเป็นบทเรียน รับความเจ็บใจ เป็นพลัง แล้วกลับมาให้ได้ เพราะ ซูเปอร์บอน เองก็ไม่ใช่คนที่ไม่เคยแพ้มาก่อน จากสถิติการชกคิกบ็อกซิ่งอาชีพ ชนะ 113 (ชนะน็อก 27) และ แพ้ 35 ครั้ง

            เชื่อว่าคู่นี้ต้องมีไฟต์ล้างตา ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งแน่ อีกไม่นานเกินรอ

ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ ทั้งในทางลบ และทางบวก เป็นเรื่องธรรมดาในวงการกีฬา ยิ่งเป็นนักกีฬาอาชีพแล้ว ต้องเป็นมืออาชีพ แยกแยะให้ดี เป็นแชมป์ย่อมมีเวลาฉลองไม่นาน เป็นผู้แพ้ ก็มีเวลาเสียใจได้ไม่นานเช่นกัน หากต้องการคัมแบ็ก

            ขอชม ONE ที่มอบโอกาสดี ๆ ให้นักกีฬา ทั้งค่าตอบแทนที่เหมาะสม และสร้างโอกาสให้นักกีฬาต่อสู้ ได้สร้างชื่อเสียงให้ตนเอง ครอบครัว และประเทศชาติ กระหึ่มไปทั่วโลก ในโลกยุคใหม่ ที่กีฬาเป็นได้มากกว่าเดิม ทั้งอุตสาหกรรมกีฬา สปอร์ตเอนเตอร์เทนเมนต์ สปอร์ตทัวร์ลิสซึ่ม

            ดังนั้น การมีสิ่งใหม่ นวัตกรรมใหม่ ดี ๆ เข้ามา ต้องมาให้ละเอียด ลึกซึ้ง ก่อนที่จะไปฟันธง ว่าเป็นอย่างนั้น  อย่างนี้ ซึ่งอคติที่ไร้เหตุผลยอ่มใไม่มีประโยชน์ใด ๆ ต่อส่วนรวม

            ความพ่ายแพ้ ไม่ใช่จุดจบ แต่บางครั้งมันกลับเป็นจุดเริ่มต้น เป็นย่างก้าวที่ยิ่งใหญ่ได้ สู้ต่อไป “ซุปเปอร์บอน” และนักกีฬาไทยทุก ๆ คน

                                                “คม ท่าดี”