เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 68 ปี มีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ เป็นมาเกือบ 5 ปี เข้าพบแพทย์ตามนัดและกินยาอย่างสม่ำเสมอ แต่สิ่งที่โชคดีมากคือเรื่องการแข็งตัวยังดี พอไหวโดยไม่ต้องพึ่งยาเฉพาะกิจ มีแฟนอายุ 50 ปี ไปไหนมาไหนด้วยกันแต่ไม่ได้อยู่บ้านหลังเดียวกัน จะเจอกันเดือนละ 3-4 ครั้ง บางเดือนก็มากกว่านี้ เมื่อมีเวลาใกล้ชิดกันมากขึ้นก็ต้องร่วมเพศกันบ่อยครั้ง แต่ก็มีสิ่งไม่สบายใจและกลัวว่าจะกระทบกับโรคหัวใจที่เป็นอยู่จนมาเป็นตัวขัดขวางความสุขทางเพศเป็นอย่างมากในช่วงเวลานั้น จึงอยากขอคำแนะนำว่าคนที่เป็นโรคหัวใจทำอย่างไรจะร่วมเพศให้ปลอดภัยไร้กังวล

ด้วยความนับถือ
บริพันธ์ 68

ตอบ บริพันธ์ 68

การมีเพศสัมพันธ์เป็นความต้องการตามธรรมชาติของมนุษย์ แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่มีข้อจำกัดในการมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากความเจ็บป่วยบางอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยโรคหัวใจ จากการศึกษาและการวิจัยพบว่ามีปัญหาในเรื่องเพศสัมพันธ์มากถึง 30-50 % โดยได้รับผลกระทบโดยตรงจากโรคหัวใจเองที่พบบ่อยคืออาการเหนื่อยง่าย แน่นหน้าอก หายใจไม่ออกขณะออกแรง ทำให้เกิดความกลัวไม่กล้ามีเพศสัมพันธ์ หรือมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับโรค ทำให้ความรู้สึกเรื่องเพศลดลง  แต่แท้ที่จริงการมีเพศสัมพันธ์ของผู้ป่วยโรคหัวใจไม่ใช่สิ่งต้องห้าม ไม่ใช่อันตราย เป็นการออกกำลังกายแบบหนึ่ง หากปฏิบัติอย่างนุ่มนวลไม่หักโหมให้ระมัดระวังเท่านั้น เวลาเหนื่อยก็พักไม่รีบร้อน

ทั้งนี้การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยของผู้ป่วยหัวใจนั้นควรจะร่วมกับคู่สมรสของตัวเอง และขอให้คู่สมรสร่วมมือด้วย ในสถานที่ที่คุ้นเคย มิดชิด เวลาที่เหมาะสมคือ เวลาเช้ามืดหลังจากร่างกายได้หลับนอนพักผ่อนอย่างเต็มที่มาแล้ว ถ้าเป็นเวลาค่ำก็ควรเป็นหลังอาหารมื้อเย็น อย่างน้อย 2 ชั่วโมง และไม่ดื่มจะดีที่สุด ควรมีการปลุกเร้าอารมณ์กันก่อนให้เต็มที่เพื่อเป็นการเตรียมหัวใจให้ค่อย ๆ ปรับตัว ส่วนท่าของการร่วมเพศ ควรเป็นท่าสบายเป็นธรรมชาติไม่ให้ผู้ป่วยอึดอัดเจ็บปวดหรือออกแรงมาก คู่สมรสควรจะช่วยให้หรือออกแรงมากกว่า ร่วมเพศทางช่องทางของคนปกติ

ที่สำคัญ อย่าลืมกินยารักษาโรคหัวใจตามคำแนะนำของแพทย์ พยายามเป็นฝ่ายรับมากกว่า 70% ฝ่ายรุกน้อยที่สุด นอกจากนี้ มีความจำเป็นที่ควรจะสังเกตอาการของตนเองขณะหรือหลังการร่วมเพศ เพื่อที่จะช่วยเหลือตนเอง หรือแจ้งให้แพทย์ทราบเพื่อรักษาและป้องกันอาการผิดปกติที่อาจก่อให้เกิดอันตรายโดยอาการที่อาจเกิดหลังการร่วมเพศใหม่ ๆ คือหัวใจเต้นเร็วหรือรู้สึกใจสั่นอยู่นานกว่า 10 นาที หายใจหอบเร็วหรือหายใจลำบาก อยู่นานกว่า 10 นาที มีอาการเจ็บแน่นกลางอกเหมือนอย่างที่เคยเป็น แต่รุนแรงกว่า นอนหงายไม่ได้เพราะมีอาการต่าง ๆ ดังที่กล่าวข้างต้น อ่อนเพลียมาก เวียนหัวจะเป็นลมเหงื่อออกมากและตัวชื้นนั่นเอง หากลดยาเฉพาะกิจแล้วปรับยาก่อนร่วมเป็นยาฟื้นฟูที่ไม่กระทบต่อหัวใจแล้วบริหารกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวได้นาน 30 นาทีแบบแข็งตัวเต็มที่ ก็จะปลอดภัยเพราะเลี่ยงยาเฉพาะกิจได้ วัย 80 ก็ยังบริหารได้ดีจนไม่ต้องใช้ยาเฉพาะกิจ ก็ยังฝึกได้ปลอดภัย.

—————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51