การแข่งขันสนุ้กเกอร์ รายการ เดอะ มาสเตอร์ส 2023 ที่กำลังห้ำหั่นกันอยู่ในเวลานี้ แข่งกันมาตั้งแต่ปี 1975 ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ที่อายุยาวนานที่สุดเป็นรองแค่ศึกชิงแชมป์โลก และเป็นหนึ่งใน 3 รายการทริปเปิล คราวน์ ที่ได้รับการยกย่องถึงเกียรติและศักดิ์ศรีว่ายิ่งใหญ่มาก

น่าเสียดายที่ข่าวของทัวร์นาเมนต์ใหญ่ขนาดนี้ ต้องถูกครอบคลุมด้วยข่าวอื้อฉาวของนักสนุ้กเกอร์บางส่วนที่ดูถูกอาชีพตัวเองด้วยการ “ล็อคผลการแข่งขัน” จนล่าสุดมีนักสนุ้กเกอร์จากจีนทั้งหมดรวมทั้งสิ้น 10 ราย ที่โดนลงโทษแบน ซึ่งหนึ่งในสองรายหลังสุดเป็นบิ๊กเนมระดับแชมป์ยูเค แชมเปียนชิพ ก็คือ จ้าว ซินถง มืออันดับ 9 ของโลก ที่สุดท้ายก็ชวดแข่ง เดอะ มาสเตอร์ส

เหลียง เหวินโบ อดีตผู้เข้าชิง ยูเค แชมเปียนชิพ 2015 เป็นคนแรกที่โดนแบน เมื่อเดือนต.ค. ปีที่แล้ว จากนั้นจึงมีนักสอยคิวอีกมากที่โดนลากไส้ตามออกมาเป็นพรวน ได้แก่ หลิว หนิง, หลี ฮัง, ไป่ หลางหนิง, โจว เจียนโป๋, จาง ปิงหยู, หยาง บินเทา, เฉิน ซีฟาน และ จาง เจียนคัง

ถามว่ามันเกิดอะไรขึ้น?

รายงานระบุว่าเหตุการณ์ล้มสนุ้กเกอร์เป็นกลุ่มก้อนขนาดนี้เกี่ยวข้องกับแก๊งอาชญากร โดยผู้เล่นระดับแนวหน้ากลั่นแกล้งผู้เล่นที่อายุน้อยกว่าให้โกง และทำกำไรจากการแทงพนัน ส่วนอีกข้อกล่าวหาที่ใกล้เคียงกันคืออาชญากรขู่บังคับนักกีฬาโดยตรง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นภายหลังการสืบสวนของสมาคมสนุ้กเกอร์และบิลเลียดอาชีพโลก ไม่ใช่ผู้เล่นทั้งหมดที่โดนโทษแบนเพราะล็อคผล แต่ถูกกล่าวหาว่ารู้เรื่องนี้โดยไม่ได้เกี่ยวข้อง ส่วนสาเหตุที่เรื่องอื้อฉาวแดงขึ้นเพราะมีการตรวจพบการวางเดิมพันที่ผิดปกติในตลาดพนันหลายรายการ

ย้อนไปในอดีต ผู้เล่นที่โดนตัดสินว่าล้มสนุ้กเกอร์ต่างโดนโทษแบนหนักหน่วง เช่น สตีเฟน ลี แบน 12 ปี, ฉินเตน ฮานน์ แบน 8 ปี, หยู เตลู แบน 10 ปี หรือ เฉ้า ยู่เป็ง แบน 6 ปี แต่ยังไม่เคยมีใครแบนตลอดชีวิต แต่ก็ยาวนานพอจนแทบหมดอนาคต

กระบวนการตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน คาดว่าอีกไม่นานจะมีบทสรุปที่ชัดเจนว่าจะตั้งข้อหาผู้เล่นคนใดหรือไม่ นับเป็นเรื่องร้ายแรงอย่างมากกับการที่นักกีฬาอาชีพกลับทรยศหักหลังอาชีพตนเอง และสิ่งสำคัญที่สุดคือการสืบไปจนถึงต้นตอว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลังทั้งหมด

เพราะถ้าสาวไปไปไม่ถึงรากแล้ว ก็ย่อมไม่มีอะไรรับประกันว่าต้นไม้แห่งความชั่วร้ายนี้จะไม่กลับมาทำร้ายกีฬาสนุ้กเกอร์อีก.

เฮียเอง