ส่งท้ายสุดสัปดาห์นี้ ที่อากาสเย็นๆ ที่ทำให้คิดถึงอากาศบนยอดดอยแบบนี้ แต่ครั้นจะหาอาหารเหนือรสชาติอร่อยก็ยากยิ่งนัก วันนี้ “พรุ่งนี้กินไรดี” เลยอยากจะขอพาไปทาน “ข้าวซอย” ให้ได้อินบรรยากาศของภาคเหนือสักนิด แต่รับรองว่าอร่อยเด็ดไม่ต่างจากเดินทางขึ้นไปทานที่ภาคเหนือแน่นอนค่ะ!

เรามาเริ่มร้านแรกกันที่ “ดาราดาเล@BKK” ถนนพิชัย อาหารเหนือต้นตำรับแท้ๆ และอาหารเหนือแบบประยุกต์ให้ได้ชิมกัน ซึ่งในเมนูข้าวซอยของทางร้าน ใช้เส้นเป็นบะหมี่เหลืองแบนลวก ตัวน้ำแกงเป็นพริกแกงผัดกับกะทิและผงกะหรี่ แล้วใช้น่องไก่ใหญ่ลงไปเคี่ยวจนเปื่อยนุ่มดี โรยหน้าด้วยบะหมี่เหลืองทอดกรอบ โดยความพิเศษของทางร้านอยู่ที่วัตถุดิบที่ทำ จะสั่งตรงมาจาก ดาราดาเล บ้านดินฟาร์ม ซึ่งเป็นสวนผักออร์แกนิก และสวนผลไม้ที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ของทางร้านเองล่ะค่ะ
โทรศัพท์ : 08-6378-3837
เวลา : เปิดทุกวันศุกร์-วันอาทิตย์ เวลา 11.00-20.00 น.
Facebook : ดาราดาเล @Bkk

มาที่ร้านต่อมากับ “ร้านน้ำเงี้ยวต้าลี่ สิบสองปันนา” ลาดพร้าว 71 ที่ข้าวซอยกะทิมีความหอม หวานนำนิดๆ แต่ก็จัดว่ากลมกล่อม หวานมันกำลังดี ยิ่งได้ทานคู่กับน่องไก่ชิ้นโต เนื้อนุ่มมากค่ะ
โทรศัพท์ : 08-5445-4591
เวลา : เปิดทุกวันตั้งแต่ 10.30-21.30 น.
Facebook : ร้านน้ำเงี้ยวต้าลี่ สิบสองปันนา

“อองตองข้าวซอย” ย่านอารีย์ ที่มาที่นี่ “น้องเผือก” ขอแนะนำให้สั่งข้าวซอยหมู คืออร่อยหมูนุ่มกินกับน้ำกะทิเข้ากันมาก ส่วนข้าวซอยไก่ก็ห้ามพลาด ทานแล้วได้อารมณ์เหมือนนั่งอยู่ท่ามกลางอากาศเย็นของภาคเหนือ นอกจากนี้ ทางร้านยังมีอาหารเหนืออีกหลากหลายเมนูที่เน้นเป็นแบบจานด่วน อิ่มอร่อยกันได้อย่างรวดเร็ว ตามสไตล์คนเมืองกรุงเลยล่ะค่ะ
โทรศัพท์ : 0-2003-5254
เวลา : เปิดทุกวันตั้งแต่ 10.30-21.00 น.
Facebook : Ongtong Khaosoi

ต่อด้วยร้าน “ข้าวซอย อย่างเดือด” ถนนศรีวรา ย่านทาวน์อินทาวน์ ที่แค่ชื่อร้านก็มากันแบบดุเดือด ฉะนั้นข้าวซอยที่นี่จึงรสชาติจัดจ้าน มีให้เลือกทั้งข้าวซอยมีทั้งหมู ไก่ และเนื้อโคขุน แถมยังมีข้าวซอยแห้ง นอกจากนี้มีบะหมี่โก้ โรยผงหมาล่า มาให้ลองทานกันแบบรสนัวเด็ด เผ็ดจนลิ้นชากันเลยทีเดียว
โทรศัพท์ : 08-1629-9265
เวลา : เปิดทุกวันตั้งแต่ 10.00-20.00 น.

ปิดท้ายด้วย “ร้านต๊ะต่อนยอน อาหารเหนือ” ย่านนวลจันทร์ อาหารเหนือสมัยใหม่มีให้เลือกทั้งแบบอาหารเหนือแท้ๆ หรือจะลองทานแบบประยุกต์ก็น่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาาะข้าวซอยที่เราตามหา แค่วางบนโต๊ะก็หอมเครื่องแกงมากๆ ตัวน้ำก็กลมกล่อม มันกะทิแต่ไม่เลี่ยน ยิ่งได้ทานกับเนื้อสัตว์ที่ชิ้นโตเต็มคำ แถมยังมีความนุ่มละมุนลิ้นด้วย อร่อยลืมเลยค่ะ!
โทรศัพท์ : 09-0972-4163
เวลา : เปิดทุกวันตั้งแต่ 11.00-21.00 น.
Facebook : ต๊ะต่อนยอน อาหารเหนือ

มาถึงบรรทัดนี้แล้ว ก็อย่ารอช้า รีบตามรอยความอร่อย “พรุ่งนี้กินไรดี” กันดีกว่าค่ะ รับรองว่าหากได้ลองความอร่อยของ “ข้าวซอย” ทั้ง 5 ร้านแล้ว รับรองว่าจะต้องบอกว่า “ลำแต้ๆ ลำขนาด!” แน่นอนค่ะ…

……………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”