เรียกว่าเป็นกระแสฮือฮามาตั้งแต่ปี 2022 หลังจาก “เจมส์ วาน” ผู้กำกับหนังสยองชื่อดังอย่าง SAW และ The Conjuring ผันตัวเป็นผู้อำนวยการสร้างร่วมกับสตูดิโอสยองขวัญสุดแหวก “Blumhouse Productions” เผยโฉมภาพยนตร์ตัวอย่างหุ่นสาว AI ที่มีนามว่า M3GAN หรือ “เมแกน” พร้อมกับความเผ็ดไฟลุก ด้วยท่าเต้นสวิง (โยกไป…โยกมา) จนโลกออนไลน์สั่นสะเทือน ท่าเต้นของน้อง “เมแกน” ถูกใช้เป็นมีมตามโซเชียลกันอย่างกว้างขวาง

M3GAN' movie writer on doll's backstory, 'gorier' version - Los Angeles  Times

ที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ ต้นทุนของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 12 ล้านดอลลาร์เท่านั้น!! โดยเว็บไซต์มะเขือเน่า ได้รวบรวมคำวิพากษ์วิจารณ์ของหนัง ก่อนจะเทคะแนนความสดไปถึง 94% เรียกได้ว่ามากกว่าหนังต้นทุนร้อยล้านบางเรื่องด้วยซ้ำ เมื่อหนังถูกฉายในสหรัฐ ไปเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2023 ปรากฏว่า เฉพาะยอดเปิดตัวก็กวาดเงินไปมากกว่า 30 ล้านดอลลาร์แล้ว ครองอันดับ 2 ของ BoxOffice จะเป็นรองก็เพียง Avatar: The Way of Water เท่านั้น

M3gan: The Fiercest and Fabulous Robot Slay Queen to Grace the Horror Genre  - PhillyGayCalendar
How 'Megan' Movie Beat Box Office Expectations - Variety

เรื่องย่อ “เมแกน” เป็นปัญญาประดิษฐ์ที่น่าอัศจรรย์ใจ เธอเป็นตุ๊กตาที่เหมือนมีชีวิต โดยถูกตั้งโปรแกรมไว้ให้เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเด็ก ๆ เป็นมิตรที่เก่งกาจที่สุดของพ่อแม่ผู้ปกครอง “เมแกน” ถูกออกแบบโดย “เจ็มมา” (รับบทโด อัลลิสัน วิลเลียมส์ จาก Get Out) ผู้พัฒนาหุ่นยนต์คนเก่งจากบริษัทของเล่น สามารถรับฟัง เฝ้าดู เรียนรู้ไปกับเด็กที่เธอจับคู่ด้วย แต่ทว่าเรื่องราวไม่ง่ายอย่างที่คิด เมื่อจู่ ๆ “เจ็มมา” ต้องกลายเป็นผู้ดูแลหนูน้อย “เคดี้” (รับบทโดย ไวโอเล็ต แม็คกรอว์ จาก The Haunting of Hill House) หลานสาวกำพร้าวัย 8 ขวบ

Why Is Everyone So Obsessed With 'M3GAN'? | Vanity Fair

“เจ็มมา” รู้สึกไม่มั่นใจและไม่พร้อมที่จะทำหน้าที่ผู้ปกครอง ภายใต้ความกดดันแสนสาหัสจากที่ทำงาน เธอจึงตัดสินใจจับคู่หุ่น “เมแกน” ต้นแบบของเธอกับ “เคดี้” เพื่อแก้ปัญหาทั้งสองเรื่อง การตัดสินใจดังกล่าวนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ไม่อาจจินตนาการได้ เมื่อ “เมแกน” กำลังทำบางอย่าง..ที่น่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ ท้ายที่สุด…เรื่องราวจะจบลงอย่างไร ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

The First 'M3GAN' Reactions Are In, and It Seems We're Bowing to a New  Queen of Horror

จุดแข็ง เนื้อเรื่องทำออกมาเข้าใจง่ายมาก ไม่มีอะไรซับซ้อน ตรงไปตรงมา ลำดับความน่ารักไปหาความโหดเหี้ยมแบบเต็มพิกัด ต้องชื่นชมผู้เขียนบท ที่ทำออกมาได้ถูกจังหวะจะโคน ตรงกับยุคสมัยปัจจุบัน หนังเผยให้เห็นผลกระทบจากการเลี้ยงลูกแบบ “สังคมก้มหน้า” ขอแนะนำเลยว่า คุณพ่อ-คุณแม่ ผู้ปกครองทั้งหลาย ควรจะไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างยิ่ง สำหรับแฟน “เมแกน” ที่โดนตกเพราะภาพยนตร์ตัวอย่าง รับประกันได้ว่า คุณจะไม่ผิดหวัง บทของน้องมี ดราม่า อ่อนไหว บางครั้งน้องก็พูดโดนใจ กัดจิกสังคมมนุษย์ที่เห็นแก่ตัวแบบสุดโต่ง

Nuovo trailer per M3GAN: una I.A. da compagnia è poco amichevole e molto  assassina - Il Cineocchio

ในส่วนของความโหดเหี้ยมนั้น “เมแกน” เป็นหุ่นหน้านิ่ง ไม่ค่อยเหมือนตุ๊กตาอย่าง Chucky จาก Child’s Play และนี่ก็คือข้อดี เพราะมันสอดรับกับการเชือดแบบเงียบ ๆ ตามคาแรกเตอร์ของน้องอยู่แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่น่าจะถูกใจผู้ชมก็คือ การเคารพต้นฉบับของหุ่นสงครามในหนัง The Terminator ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งปวงนี้เอง จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมคะแนนของนักวิจารณ์ต่างประเทศถึงให้เยอะมาก ๆ เพราะบทดี อะไร ๆ ก็เลยดีตามไปด้วย หลายคนที่ไปชมหนังเรื่องนี้แล้ว ท้ายที่สุด…ในใจลึก ๆ ก็ยังแอบเอาใจช่วย น้อง “เมแกน” ด้วยซ้ำ แม้ว่าน้องจะเป็นตัวร้ายก็ตาม

Downright Creepy Downright Creepy Film & TV Horror Films

จุดอ่อน ซีนกระชากอารมณ์จังหวะแบบหนังผีตุ้งแช่ ถูกนำมาใช้เกลื่อนเกินไป ความจริงมันก็เป็นจังหวะที่ใช้กับซีนนั้นพอดิบพอดี เพียงแต่อะไรที่มันมากเกินไป ผู้ชมจะจับทางได้ ความน่ากลัวก็จะลดลง สิ่งที่ดูแล้วน่าเสียดายที่สุดเลยก็คือ หลายฉากที่ทำออกมาแบบไร้เหตุผล นึกจะจับยัดเข้ามาก็ใส่มาแบบดื้อ ๆ ไม่ได้เล่าหรือใส่บริบทให้ดูสมบูรณ์ เกิดความลอยไปลอยมาอยู่มาก ขออนุญาตยกตัวอย่าง เช่น ในภาพยตร์ตัวอย่างจะเห็น “เมแกน” วิ่งไล่กวดเด็กผู้ชาย ก็ไม่ได้อธิบายว่าทำไมน้องต้องวิ่ง 4 ขา??!! หรือ แม้แต่ฉากเต้นสวิงบันลือโลก…. สิ่งนี้ก็ไม่ได้อธิบายว่า ทำไมต้องเต้น!!??

อีกสิ่งที่น่าเสียดาย ก็คือ หนังเรื่องนี้คงไม่สบอารมณ์สาวกแนว “โหด-ดุ-ดิบ” ตัวหนังพยายามเลี่ยงฉากรุนแรงแบบเน้น ๆ ก็เข้าใจได้ว่า เป็นเพราะทางค่ายหนังต้องการลดระดับโหด เพื่อทำให้เด็ก ๆ เข้ามาชมกันได้ (เรต PG 13 เป็นหนังที่ทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าชมได้ แต่เพราะมีเนื้อหาบางส่วนที่ดูรุนแรง เช่น ฉากฆาตกรรม ดังนั้น เด็กที่อายุต่ำกว่า 13 ปี ต้องมีผู้ปกครองคอยดูแลด้วย) ความไม่สุดของหนังมันก็เลยเกิดขึ้น

4/5 กะโหลก สำหรับหนังที่ใส่ความเป็น Annabelle และ The Terminator ให้ได้อยู่ในตัวละคนเดียวกัน แล้วก็ทำออกมาได้สมบูรณ์แบบจริง จะหักคะแนนก็ตรงบริบทของหนังที่ขาดหายไป หากทำให้มันเกิดความสมบูรณ์ สอดรับกับเนื้อหาในแต่ละช่วงได้ ก็คงจะแจ่มจรัสกว่านี้มาก ฉากจบทำแบบปลายเปิด เอาใจช่วยให้ทำภาค 2 ออกมาไว ๆ

—————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ Universal Pictures