หากคุณคือคนที่บูชา “ไอ้ไข่” อยู่แล้ว ย่อมรู้จักดีถึงความศักดิ์สิทธิ์ แต่ถ้าคุณยังไม่รู้จัก “ไอ้ไข่” คือวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ที่บันดาลโชคลาภและความสุขให้แก่ผู้กราบไหว้บูชา ไม่ใช่กุมารทอง แต่เป็นกุมารเทพ ชาวบ้านเชื่อว่าดวงวิญญาณของไอ้ไข่สิงสถิตอยู่ในไม้แกะสลักรูปเด็กผู้ชายที่ตั้งอยู่ในวัดเจดีย์ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่เคยถูกทิ้งร้าง มีเรื่องเล่าขานว่า วัวของชาวบ้านหายไป จึงได้ไปบนบานขอไอ้ไข่และได้วัวคืน จากนั้นจึงเริ่มมีการขอพรเรื่องการค้าขาย โชคลาภ และส่วนใหญ่จะสมหวัง จึงทำให้มีผู้คนศรัทธามากขึ้นเรื่อย ๆ จนมีคนเดินทางมากราบไหว้ขอพรจากทั่วประเทศ

สำหรับเรื่องราวของ “ไอ้ไข่” ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ในอดีตกาล พระธุดงค์ผู้มีญาณบารมีสูงส่งรูปหนึ่ง ได้นำดวงจิตของเด็กชายวัย 10 ขวบ มาพำนักไว้ที่วัดร้างบ้านฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช โดยได้กำชับ “ให้อยู่เฝ้าสถานที่แห่งนี้ จนกว่าจะมีผู้มีบุญญาธิการมาถึง”
เด็กชายผู้นั้นก็อุทิศตนรักษาสัจจะที่ให้ไว้กับพระธุดงค์ตลอดมา เวลาล่วงเลยอีกเกือบร้อยปี “เก่ง” และ “เปี๊ยก” สองพี่น้องเดินทางพนันชนไก่จากพระนครสู่เมืองนครศรีธรรมราช ทั้งคู่หลบหนีนักเลงเจ้าถิ่นไปอาศัยวัดร้างแห่งหนึ่งเป็นที่พักชั่วคราว และได้พบกับ “ไอ้ไข่” โดยที่เก่งไม่เคยเอะใจเลยว่า ไอ้ไข่ไม่ใช่เด็กธรรมดา ด้านนักเลงเจ้าถิ่นที่เก่งไปมีเรื่องพนันไก่ชน คือลูกชายของ “ขุนสมาน” ผู้กว้างขวางแห่งสิชล ขุนสมานเองก็พยายามที่จะขุดหาสมบัติในวัดร้างนั้นมาเก็บรักษาไว้เองอยู่หลายครั้ง แต่ไม่เคยสำเร็จ เพราะอิทธิฤทธิ์ไอ้ไข่ที่คอยปกป้อง ขับไล่ ไม่ให้พวกคนใจโฉดเข้ามาขโมยสมบัติ ร้อนถึง “เสือเมือง” จอมขมังเวทที่รีบออกเดินทางมาถึงบ้านฉลอง เพื่อเข้าสมทบกับขุนสมาน เตรียมจัดการไอ้ไข่ขั้นเด็ดขาด ไข่จะยืนหยัดต่อสู้เพื่อรักษาสมบัติตามคำมั่นที่เคยให้ไว้กับพระธุดงค์ได้หรือไม่? ต้องไปตามลุ้นกัน…

ภาพยนตร์ “ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์” ใช้ทุนสร้างถึง 40 ล้านบาท ได้มีการคัดเลือกนักแสดงนำเด็กที่มารับบท “ไอ้ไข่” จากเด็กกว่า 2,000 คน ก่อนได้ “โกฮัง” ด.ช.ณัฐวรรธ สุ่มพลอย มาสวมบทบาทนี้ พร้อมนักแสดงชั้นนำอีกมากมาย อาทิ ปราปต์ปฎล สุวรรณบาง, โกวิท วัฒนกุล, บุ๋มบิ๋ม สามโทน, ป๊อก-โฆษวิส ปิยะสกุลแก้ว และ เก่ง-ชัชวาล เพชรวิศิษฐ์ ฯลฯ รวมทั้งพระเอก-นางเอกดาวรุ่งอย่าง ต้น-ศักราช ศรีวังพล กับ ครีมมี่-พลอยปภัส อิสระพงศ์พร

จุดแข็งของ ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์

เป็นหนังภาพสวย จัดองค์ประกอบฉาก มุมกล้องได้งดงาม งานโปรดักชั่นดีเยี่ยม นักแสดงทำหน้าที่ได้ดี สำหรับเหล่ามือโปรทั้งหลาย ส่วนมือใหม่ก็มีพัฒนาการ จากช่วงแรก ๆ ของหนังที่ยังทำได้ไม่ดีนัก แต่กลาง ๆ ยันท้ายเรื่อง แสดงได้ดีจนน่าประทับใจ ด้านพระเอก ต้น-ศักราช หล่อมาก มีความละม้ายคล้ายคลึงกับ โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ รับประกันอนาคตดังแน่นอน ฝั่งสเปเชียลเอฟเฟกต์ในหนังเรื่องนี้ ถือว่าทำได้ดีกว่าหนังไทยเรื่องอื่น ๆ เอามาคุยโม้ได้เลย

จุดอ่อนของ ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์

ตัวบทที่อ่อนเกินไป เล่าเรื่องเป็นเส้นตรงเกินไป การแสดงของนักแสดงหน้าใหม่ในบางฉากที่ดูไม่เป็นธรรมชาติ

3/5
โดยภาพรวม “ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์” เป็นหนังไทยที่ดูได้เพลิน ๆ ดีกว่าที่คาดเอาไว้ ภาพสวย โปรดักชั่นดี น่าเสียดายที่บทไม่ปัง ใครที่อยากสนับสนุนหนังไทย แนะนำให้ชมครับ

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : Iyara 168 group