เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 61 ปี อยากจะปรึกษากับคุณหมอโอ เกี่ยวกับปัญหาที่ผมไปแอบชอบม่ายสาว อายุ 35 ปี จนเธอตกเป็นของผมเวลาปีกว่าแล้วแต่ไม่ค่อยมีใครรู้เพราะเธอรูปร่างหน้าตาดีมีชายหนุ่มมาชอบพอเยอะ แต่เธอตัดสินใจเลือกที่จะคบหาแบบลับ ๆ กับผมถึงแม้จะสูงวัยแต่ก็ยังมัดใจเธอไว้ได้ ตอนนี้ก็ส่งเสียค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้ได้อยู่อย่างสบาย โดยที่แม่บ้านผมไม่รู้เรื่องเลย เราจะแอบนัดไปพบกันอาทิตย์ละครั้ง ช่วงไหนว่าง ๆ ก็จะพากันไปเที่ยวต่างจังหวัดมีความสุขมาก แต่สัก 2-3 อาทิตย์มานี้ จู่ ๆ ผมเริ่มมีอาการผิดปกติเพราะองคชาตไม่ค่อยแข็งตัวทำให้ตกใจมาก ๆ กลัวถ้าม่ายสาวรู้เรื่องก็จะทำให้เธอทิ้งผมแน่ ๆเพราะยังมีบรรดาหนุ่ม ๆ คนอื่นมาชอบ เธออยู่ นอกจากนี้ผมยังเริ่มมีอาการปัสสาวะตอนกลางคืนบ่อยมากต้องใช้เวลาเบ่งนานขึ้น ไม่ทราบว่าอาการมันเกี่ยวข้องอะไรกันหรือไม่กับอาการเริ่มไม่แข็งตัว จึงอยากจะขอมาพบหมอโอให้ช่วยรักษาเป็นการด่วน

ด้วยความนับถือ
วิชพร 61

ตอบ วิชพร 61

จากอาการของชายวัย 61 ปีที่เล่ามาคืออาการเริ่มหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และที่น่าสงสัยร่วมด้วยคือโรคเกี่ยวข้องกับต่อมลูกหมากโต แต่ถึงอย่างไรก็ตามแนะนำให้คุณควรเข้ารับการตรวจร่างกายอย่างละเอียดจากแพทย์ สาเหตุของโรคอีดีมีหลายสาเหตุ เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเส้นเลือด และการสูบบุหรี่ องคชาตไม่สามารถเก็บเลือดไว้ได้ในระหว่างการแข็งตัว สาเหตุเกิดจากเส้นเลือดดำรั่ว ทำให้ไม่สามารถคงการแข็งตัวได้ การรักษาอาการอีดีไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดสามารถฟื้นฟูได้ แต่ผู้ที่มีอาการจะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่ถูกต้อง

โรคบางชนิดจะแอบแฝงอยู่ในร่างกายของเราจะค่อย ๆ ทำลายอวัยวะต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะแสดงอาการ การเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์จะเป็นตัวช่วยหาโรคแอบแฝงให้เจอ และจะได้ทำการรักษาไปพร้อม ๆ กับอาการอีดี จึงจะฟื้นฟูการแข็งตัวได้ง่ายและใช้เวลาน้อย การรักษาอาการอีดีแพทย์จะทำการรักษาตามระดับความรุนแรงที่เป็นอยู่ ซักประวัติ ตรวจกล้ามเนื้อเพศ ตรวจเลือด เป็นต้น

การรักษาก็จะมีตั้งแต่การใช้ยากลุ่มฟื้นฟูหลอดเลือด ยาเฉพาะกิจ ยาฉีด การเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนในกลุ่มชายที่มีปัญหาพร่องฮอร์โมนเพศชาย การฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศ การใช้คลื่นกระแทกหรือวิธีช็อกเวฟ ซึ่งเหมาะกับผู้ที่เป็นเบาหวานเรื้อรัง โรคหัวใจ โรคมะเร็งต่าง ๆ เป็นต้น การจะบอกว่ายาชนิดไหนเหมาะกับอาการของคุณโดยที่ไม่ได้รับการตรวจก่อนไม่สามารถระบุได้ การจ่ายยากินโดยเฉพาะกลุ่มยาเฉพาะกิจนั้นยิ่งต้องระวังมากเพราะอาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตของผู้กินได้ การกินยาโดยประมาทคือไม่ได้รับคำแนะนำจากผู้รู้นอกจากจะทำให้อาการแย่ลงแล้ว ยังอาจเกิดผลแทรกซ้อนตามมาอีก.