อย่าถือโกรธ ความโกรธเป็นเรื่องปกติของชีวิต บางครั้งผู้คนก็มีอารมณ์โกรธ แต่ความโกรธที่ไม่มีการจัดการสามารถดับความต้องการทางเพศ ความไว้วางใจ และความสัมพันธ์ได้ อาจเป็นเรื่องยากที่จะรู้สึกอ่อนโยน รัก หรือมีอารมณ์ทางเพศต่อคนที่ท่านโกรธ หากท่านโกรธคนรัก ให้หาวิธีที่เหมาะสมในการจัดการกับอารมณ์นั้นและปล่อยมันไป วิธีนี้อาจแก้ไขได้ง่ายพอ ๆ กับการพูดคุยถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่ทำให้ท่านอารมณ์เสีย ในบางกรณีอาจต้องได้รับการสนับสนุนจากนักบำบัดหรือผู้ไกล่เกลี่ย

สำรวจร่างกายของตัวเอง การทดลองช่วยตัวเองเป็นวิธีที่ดีในการเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ท่านชอบและไม่ชอบทางเพศด้วยวิธีที่ปลอดภัยและสะดวกสบาย คู่รักบางคู่พบว่าการช่วยตัวเองด้วยกันเป็นการปลุกเร้าอารมณ์และเป็นวิธีที่ดีในการเรียนรู้เกี่ยวกับร่างกายของกันและกัน

อย่าปลอมมัน บางครั้งการเสแสร้งถึงจุดสุดยอดหรือความปรารถนาของท่าน อาจเป็นความรู้สึกง่ายกว่าแทนที่
จะพูดว่าเหตุใดจึงไม่ได้ผลสำหรับ
ท่านในครั้งนี้ ท่านอาจต้องการหลีกเลี่ยงการทำร้ายความรู้สึกคู่ของท่าน นอกจากนี้ ท่านยังอาจต้องการให้เรื่องจบลง เพราะท่านหมดแรงหรือไม่สามารถปิดความคิดของท่านได้ แต่สิ่งนี้อาจส่งผลเสียต่อทั้งความใกล้ชิดและความสามารถในการพัฒนาประสบการณ์ทางเพศร่วมกัน การซื่อสัตย์เกี่ยวกับประสบการณ์ทางเพศของท่านกับคนรักอาจทำให้ท่านรู้สึกไม่ดี อ่อนแอ ถูกเปิดเผย หรืออับอาย อย่างไรก็ตาม เป็นวิธีที่ดีในการสนทนาเกี่ยวกับความต้องการทางเพศของท่าน เพื่อให้สามารถระบุและตอบสนองความต้องการทางเพศได้

อ่านตอนก่อนหน้านี้ : เสพสมบ่มิสม : วิธีมีชีวิตทางเพศที่มีความสุข (ตอน1)

อย่าละเลยการเล้าโลม ในภาพยนตร์ คนสองคนอาจสบตากันในห้องที่มีผู้คนพลุกพล่านและพร้อมสำหรับการมีเซ็กซ์โดยไม่มีอะไรมากไปกว่าการจูบที่เร่งรีบแม้ว่าจะเร่าร้อนก็ตาม ในชีวิตจริงมันไม่ค่อยได้ผลแบบนั้น การเล้าโลมมักจะเป็นส่วนสำคัญในความพร้อมสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ประเภทอื่น ๆ ประเภทของการมีเพศสัมพันธ์ เป็นหน้าที่ของท่านที่ควรมีส่วนร่วม ช่วยให้คู่ของท่านรู้ว่าท่านชอบให้จูบที่ไหนและท่านชอบให้สัมผัสอย่างไร พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่กระตุ้นทั้งสองฝ่าย ให้เพียงพอก่อนที่จะไปยังขั้นตอน
ถัดไป

อย่าปล่อยทิ้งเวลาหลังการมีเพศสัมพันธ์ เวลาที่ท่านใช้ร่วมกันหลังจากมีเพศสัมพันธ์ก็มีความสำคัญเช่นกัน หากท่านหลับทันทีหรือกระโดดลงจากเตียงและออกห่างจากคู่ของท่านหลังจากมีเซ็กซ์ ท่านกำลังสูญเสียโอกาสที่จะได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นและสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดอีกระดับ การพูดคุย หรือกอดซึ่งกันและกันหลังมีเซ็กซ์คือวิธีที่ท่านยืนยันความสัมพันธ์และบอกให้คู่ของท่านรู้ว่าเขาสำคัญกับท่าน ความใกล้ชิดเหล่านี้มีความสำคัญต่อความสัมพันธ์ของท่านและความนับถือตนเองของกันและกัน นอกจากนี้ยังช่วยตั้งระยะสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ที่ดีและเชื่อมโยงกันมากขึ้นในอนาคต

———————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล