“หากลงมือทำจนสุดความสามารถ ผลลัพธ์จะออกมาแบบไหนมันก็ดีที่สุดแล้ว…กำลังใจอาจหาจากคนรอบข้าง แต่ความเข้มแข็ง เราต้องสร้างขึ้นเอง”

เหตุการณ์เตือนภัยและน่าสะเทือนใจครั้งนี้ มันเกิดขึ้นเมื่อ นักเรียนชายคนหนึ่ง อายุ 15 ปี ซึ่งเป็นนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนใน จ.นนทบุรี และเป็นเด็กเรียนดีด้วย ได้ผูกคอตัวเองเสียชีวิตในป่าย่านซอยติวานนท์-ปากเกร็ด 34 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด สาเหตุจากเครียดเรื่องที่โดนแก๊งมิจฉาชีพหลอกเอาเงินไป 1.4 หมื่นบาท จากการถูกเพจหลอกให้ดูโฆษณาผ่าน YouTube เพื่อหารายได้พิเศษ สุดท้ายกลับต้องโอนเงินไปเรื่อยๆ อ้างว่า เพื่อลงทุนซื้อสินค้าจนต้องเสียท่าซื้อไป 10 ชิ้น

อีกทั้งเงินดังกล่าว ยังเป็นเงินที่ได้จากการไปขโมยมาจากพ่อแม่ของตัวเอง ถึงขนาดเขียนจดหมายขอโทษ และทิ้งข้อความไว้ในไลน์ ทำนองว่า เป็นเพราะความโลภของตัวเอง ทำให้ถูกมิจฉาชีพหลอกเอาเงินไป หลังจากที่เสียชีวิตแล้ว อยากให้ติดตามล่าตัวแก๊งมิจฉาชีพเหล่านี้ให้ด้วย และอยากให้เป็นข่าวด้วย เพื่อบอกเด็กๆ อย่าไปหลงเชื่อเหมือนที่ตัวเอง

ต่อมา พ่อของน้องนักเรียนคนนี้ ได้บอกว่า หลังจากสูญเสียลูก ได้ตรวจสอบแชตข้อความในไลน์และเฟซบุ๊กแล้ว ทำให้ทราบว่า ลูกชายไปร่วมลงทุนกับกลุ่มมิจฉาชีพ มีการจ่ายเงินสมัครเข้าทำงานดูคลิปยูทูบ เริ่มแรกได้เงินหลักร้อย ก่อนจะถูกหลอกล่อให้ลงทุนเพิ่ม แล้วจะได้เงินเพิ่มขึ้นด้วย แต่สุดท้ายกลับเสียเงินไปนับหมื่นบาท

ส่วนที่วัด บรรยากาศที่ตั้งศาลาศพ ต่างเต็มไปด้วยเพื่อนนักเรียนและครู ทุกคนต่างมาเคารพศพ โดยเฉพาะข้างโลง มีกลุ่มเพื่อนเข้าไปเคาะโลงศพพร้อมกับร้องไห้เสียใจ เนื่องจากน้องนักเรียนที่ตาย เป็นที่รักของทุกคน เป็นคนเรียนเก่งมาก ได้เกรดเฉลี่ยเกือบ 4 ทุกเทอม

ด้านแม่ของนักเรียนที่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ มีอาการแทบจะขาดใจและบอกเล่าว่า ลูกชายน่าจะมาเล่าปัญหาให้ฟัง เพราะจะได้ช่วยกันหาหนทางแก้ไข รวมทั้งปลอบใจไม่ให้คิดสั้นแบบนี้ ตอนนี้ยังทำใจไม่ได้ เช่นเดียวกับตัวพี่สาวของผู้ตาย ที่ยืนยันว่า เคยเห็นน้องโอนเงินไปให้เพจของแก๊งมิจฉาชีพ เคยเตือนว่าการลงทุนมีความเสี่ยง แต่น้องไม่เชื่อ แก๊งคนร้ายหลอกว่า ลงทุนหลักร้อยได้หลักพัน ลงทุนหลักพันได้หลักหมื่น

ขณะที่ ทนายโป้ง หรือ นายเกียรติคุณ ต้นยาง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา ก็พร้อมลุยช่วย โดยได้เผยว่า ตอนที่โอนเงินไปแล้ว ทางน้องผู้เสียชีวิตได้ถามไปด้วยความซื่อกับทางมิจฉาชีพว่า ทางนั้นโกงมั้ย ทางมิจฉาชีพก็ขู่ว่า ทางน้องไปกล่าวหาว่าโกง เอากฎหมายมาขู่ ซึ่งมิจฉาชีพจะมาในรูปแบบนี้ว่าเขาสุจริต ถ้าไปทำอะไรเขาจะแจ้งความกลับ น่ากลัวจริงๆ

ส่วน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ได้เร่งสืบสวนอย่างละเอียดจนรู้ว่า คนร้ายได้หลอกให้เด็กนักเรียนลงทุนทางโซเชียล โดยจะได้รับผลกำไรที่สูงตอบแทน ในลักษณะหลอกให้โอนเงิน เริ่มจากการที่คนร้ายได้เปิด Instagram โฆษณาชักชวน จากนั้นเมื่อเด็กเห็น ก็เกิดความสนใจ เพราะอยากจะช่วยหาเงินให้กับทางบ้าน

จากนั้นจึงได้แอดไลน์พูดคุยกัน โดยบอกให้เหยื่อดูโฆษณาผ่านทางยูทูบเพื่อทำภารกิจ ก่อนที่จะอ้างว่าภารกิจนั้นมีผู้สนใจเยอะ จากนั้นก็ออกอุบายให้เด็กซื้อสินค้าเพื่อร่วมลงทุน เมื่อเด็กหลงเชื่อก็จะโอนเงินเข้าสู่คริปโตเคอร์เรนซี เพื่อให้ยากต่อการติดตามจับกุม หลังจากได้หลอกเงินจากเด็กแล้ว ได้มีการถ่ายโอนไปยังบัญชีม้าทันที

ไม่กี่วันหลังจากนั้น ตำรวจก็ไล่ล่าหาเบาะแสจนรุ้ตัวคนร้าย และบุกไปจับกุม น.ส.นภาพร หอมจันทร์ อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาที่เป็นบัญชีม้าและอยู่ในแก๊งนี้ จากการตรวจสอบพบเงินได้ถูกโอนไปยังผู้ต้องหารายนี้ ก่อนที่จะโอนต่อไปยังผู้ต้องหาคนอื่นๆ ในขบวนการอีก 3 ราย ซึ่ง น.ส.นภาพร อ้างว่า ได้รับการว่าจ้าง 100 บาท จากเพจในเฟจบุ๊ก ให้เปิดบัญชีระบบออนไลน์สองบัญชี จึงยอมทำตาม เพราะเห็นว่าได้เงินง่าย

น่ากลัวจริงๆ โลกออนไลน์ทุกวันนี้น่ากลัวขึ้นทุกวัน ต้องยอมรับความจริงว่า ตอนนี้กลโกงแก๊งมิจฉาชีพเจาะกลุ่มโซเชียลทุกช่องทาง สามารถลงโฆษณาชวนเชื่อได้ตลอดเวลา อยากให้นึกถึงความเป็นจริงว่า หากเราทำงานผ่านออนไลน์ เราก็ต้องได้เงินจากการทำงาน ไม่ใช่ว่าทำงานแล้วต้องเสียเงิน ถ้าต้องเสียเงินให้คิดได้เลยว่า เป็นอุบายของแก๊งมิจฉาชีพ

น่าสลดใจมากกับคดีนี้ เพราะตัวเด็กมีความตั้งใจที่จะช่วยครอบครัวหารายได้พิเศษ มันไม่ได้เป็นความผิดของเด็กเลย ขบวนการนี้อาศัยการที่เด็กมีวุฒิภาวะน้อยเอามาใช้หลอก เมื่อเด็กหาทางออกไม่ได้ จึงได้ตัดสินใจก่อเหตุไปอย่างนั้น ในส่วนของพ่อแม่ผู้ปกครอง จึงจำเป็นต้องช่วยดูแลลูกหลาน พูดคุยกันในครอบครัว สอดส่องการใช้งานมือถือว่ามีการติดต่อพูดคุยกับใครหรือไม่ ไม่เช่นนั้น ทุกอย่างอาจจะ..สายเกินไป.

ข่าวสารตำรวจ

พ.ต.อ.ศรายุทธ มั่งเรือน รรท.ผกก.สน.บางซื่อ, พ.ต.ท.วรภัทร สุขไทย รอง ผกก.ป.สน.บางซื่อ และ พ.ต.ท.ธีรยุทธ มีเจริญ รอง ผกก.จร.สน.บางซื่อ เข้าพบ ท่านพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กราบสวัสดีปีใหม่ 2566 และรับพรปีใหม่ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้ประชาชน ตามหน้าที่ของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ต่อไป

ช่วยเหลือ ปชช.
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น มอบหมายให้ พ.ต.ท.วงศกร วันชัย รอง ผกก.ป.สภ.ชุมแพ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจชุมชน ออกตรวจสอบให้ความช่วยเหลือรถโดยสารประจำทาง ที่จอดเสียริมถนนมลิวรรณ พบว่ารถมีควันขึ้นบริเวณห้องเครื่องรถจำนวนมาก จึงให้ผู้โดยสารประมาณ 50 คน ลงรถด่วน เพื่อความปลอดภัย และได้ให้พักคอยบริเวณจุดบริการประชาชนหนองเสาเล้า เพื่อรอเปลี่ยนรถ และได้ช่วยกันเข็นรถให้ชิดขอบทาง เพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร และเพื่อความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนน

ประกาศเกียรติคุณ
พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานในสายงานป้องกันปราบปรามและสอบสวนดีเด่น ประจำปี 2565 ระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี ผู้บังคับบัญชา หน.สถานีตำรวจในสังกัด ภ.จว.ขอนแก่น ร่วมในพิธีมี พ.ต.ท.เมธี ศรีวันนา สวป.สภ.เมืองขอนแก่น, ร.ต.อ.สุนทร ย่อยชา รอง สวป., ร.ต.อ.ปัญญา ถิ่นกลั่น รอง สว.(สอบสวน) ร่วมพิธีรับใบประกาศเกียรติคุณ เป็นข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานในสายงานป้องกันปราบปรามและสอบสวนดีเด่น ระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอประกาศเกียรติคุณว่า พันตำรวจโท เมธี ศรีวันนา เป็นข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานในสายงานป้องกันปราบปรามดีเด่น ประจำปี 2565 สมควรแก่การยกย่องสรรเสริญและเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ข้าราชการตำรวจทั้งหลาย ขอให้รักษาความดีนี้ไว้ตลอดไป

กระเช้าอวยพร
พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ สมหวัง ผกก.สภ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี, ธนะบูลย์ บุญเจือ รองนายก อบต.หนองไผ่แก้ว อ.บ้านบึง มอบกระเช้าอวยพรปีใหม่ จิรวุฒิ สิงห์โตทอง อดีตเลขานุการ รมว.คลัง, นายกสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี ที่ศูนย์พักคอย สมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี

จังหวัดต้นแบบสีขาว
ตำรวจ ภ.จว.หนองบัวลำภู นำโดย พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิรพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อม พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ผกก.สภ.นากลาง รอง ผกก.ป.สภ.ศรีบุญเรือง และ จนท.ชุดปฏิบัตการชุมชนยั่งยืน สภ.นากลาง ร่วมกับภาคีเครือข่าย และเจ้าหน้าที่รัฐ และ พล.ต.ต.ภูวะดิท ชนะคชภัทร์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ สตช. พร้อมคณะวิทยากรต้นแบบชุมชนยั่งยืน ของ ตร. ร่วมกันจัดกิจกรรรม วางดอกไม้ ไว้อาลัยแผ่เมตตาส่งดวงวิญญาณ ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิง ที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู และกล่าวคำปฏิญาณต่อหน้าดวงวิญญาณว่า จะร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ตำบลอุทัยสวรรค์ อย่างจริงจัง เพื่อจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เลวร้ายซ้ำอีก เพื่อให้ชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร เมื่อวันก่อน

ฉลองมงคลสมรส
พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ รอง ผบช.ภ.2 เป็นประธานในการกล่าวขอบคุณผู้มีเกียรติ ที่มาร่วมเป็นสักขีพยานในงานฉลองมงคลสมรส ระหว่าง สุทธาทิพย์ จันทราภรณ์ บุตรสาว ของ สุรสิทธิ์-จารีนันท์ จันทราภรณ์ กับ อิทธิชาติ สุรกิจบวร บุตรชายของ สิทธิศักดิ์ สุรกิจบวร นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดชลบุรี ที่อาคาร อบจ.ชลบุรี เทศบาลตำบลธาตุทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี ซึ่งมีนักการเมือง ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้นำท้องถิ่น-ท้องที่ ร่วมพิธีอย่างมากมาย

แสดงความยินดี
พ.ต.อ.ภูมิสิทธิ์ สิงห์เถื่อน ผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธร ภาค 3 ศุภชัย ธาราธนวัตร นายกสมาคมเพื่อเกษตรกรภาคตะวันออก ร่วมแสดงความยินดีกับ อิทธิพงศ์ จักษ์ตรีมงคล นายอำเภอวังจันทร์ จ.ระยอง ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายอำเภอบ่อทอง จ.ชลบุรี

***************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป
(ทุกวันศุกร์)