เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 38 ปี มีเรื่องที่กังวลใจมากเกี่ยวกับอวัยวะเพศจึงขอคำแนะนำจากแพทย์ ปกติผมจะออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันอย่างน้อยวันละ 2-3 ชั่วโมง สุขภาพร่างกายยังแข็งแรงเหมือนวัยรุ่น ทั้งวิ่งสายพาน ปั่นจักรยาน และว่ายน้ำทำเวลาค่อนข้างดีมาก พบหมอตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี  สภาพผลตรวจไม่มีปัญหาน้ำตาลในเลือด  ความดันปกติ เคยมีเพศสัมพันธ์แบบลืมตัว ใช้ความแรงจนเตียงสั่นห้องสะเทือน  กระทั่งวันหนึ่งขณะที่กำลังร่วมเพศกับแฟนเธอนั่งอยู่ข้างบนนั้นได้เกิดเหตุที่คาดไม่ถึง มีเสียงดังคล้ายกิ่งไม้หักบริเวณเจ้าโลก ปวดไม่มากแต่มีเลือดซึมออกมาด้วย หลังจากนั้นอวัยวะเพศผมก็อ่อนตัวมาได้ 6 เดือนแล้ว ส่วนปัสสาวะยังใช้ได้ปกติ จึงอยากจะมาพบคุณหมอช่วยตรวจรักษาให้กลับมาเหมือนเดิม

ด้วยความเคารพ

จอร์จ 38

ตอบ จอร์จ 38

การค้นหารายงาน เคยมีรายงาน พบว่าคนไข้มากถึง 1,331 คน ที่มีเหตุการณ์ “กล้ามเนื้อเพศฉีกขาด” พบบ่อยในหนุ่มฉกรรจ์ หรือวัยรุ่น ถุงกล้ามเนื้อเพศที่ห่อหุ้มกล้ามเนื้อเพศสองมัด จัดได้ว่าเป็นถุงที่แข็งแรงที่สุดของร่างกายมนุษย์ แต่เมื่อกล้ามเนื้อเพศยืดตัว แข็งตัว ถุงกล้ามเนื้อเพศจะบางลงจากความหนา 2 มม. เหลือ 0.25–0.5 มม. ตอนมีการแข็งตัวจึงเป็นจุดอ่อนที่สุดของอวัยวะเพศที่จะเกิดการฉีกขาดของกล้ามเนื้อเพศได้ เพราะขณะมีการแข็งตัวความดันในกล้ามเนื้อเพศจะสูงสุดคือเพิ่มความดันจาก 100 มม.ปรอท ขึ้นไปสูงถึง 1,500 มม.ปรอท หากมีจุดอ่อนอื่นร่วมด้วยเช่นมีการอักเสบหรือมีการกระทบกระแทกก็เป็นสาเหตุให้กล้ามเนื้อฉีกขาดได้ง่ายขึ้น 

การร่วมเพศที่รุนแรงเป็นสาเหตุหนึ่งของการหักและฉีกขาดของอวัยวะเพศ  โดยนำด้วยเสียงดังป๊อกและมีอาการปวดอย่างรุนแรงทันที จะมีเลือดไหลออกทางท่อปัสสาวะ คลำลำปล้องอวัยวะเพศจะพบก้อนนูนปูดคล้ายไข่ไก่ที่บริเวณกล้ามเนื้อเพศหัก วัยหนุ่มชอบจะร่วมเพศแบบไม่ทะนุถนอม รุนแรง เอาแต่ใจหากเกิดผิดท่าก็จะเกิดเหตุร้ายได้ง่ายกว่าคนสูงวัยที่มีท่าร่วมแบบละมุนละม่อม ค่อยเป็นค่อยไป กล้ามเนื้อฉีกจึงพบบ่อยในวัยหนุ่ม

ฉะนั้นท่าร่วมจึงมีส่วนทำให้เกิดอันตรายได้ในคนหนุ่มมากกว่าคนสูงอายุ นอกเหนือท่าร่วมแล้วจากการแข็งตัวแบบอ่อน ๆ แข็ง ๆ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งของการฉีกขาดของกล้ามเนื้อเพศจากการฝืนยัดเยียดอวัยวะเพศที่อ่อนแอได้ ทางแก้ไขเมื่อมีเสียงแตกหักขณะร่วมเพศคือให้หยุดร่วมเพศทันที รีบไปโรงพยาบาลแผนกฉุกเฉินให้ตามแพทย์ทางเดินปัสสาวะมารักษาทันที ยิ่งทิ้งไว้นานก็จะเพิ่มโอกาสเกิดโรคอีดีมากขึ้น การฟื้นฟูจะยิ่งยากมากขึ้น.

——————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51