ช่วงต้นปี 2566 นี้ มีซีรีส์เกาหลี จากค่ายดังนำมาจัดฉายกันอย่างต่อเนื่องมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแอ๊คชั่นกำลังภายในย้อนยุค แอ๊คชั่นแฟนตาซี หรือ แนวการสืบสวนฆาตกรรม เรียกว่าเลือกดูกันได้ยาว ๆ ต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นยันจบ หนึ่งในนั้นที่ไม่ควรพลาดเลยก็คือ Connect (2022) ซึ่งเป็นเรื่องสยองขวัญ ที่ถูกนำมาลงฉายตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคม 2022 ทาง “ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์” มีด้วยกันทั้งหมด 6 EP แรกเริ่มเดิมทีเรื่องนี้ มีการดัดแปลงมาจากมังงะ (การ์ตูน) ของเกาหลีที่ชื่อ Connect (2019) บอกเล่าเรื่องราวของมนุษย์ผู้เป็นอมตะ กับการต่อสู้เอาชีวิตรอดจากเหล่ามนุษย์ ที่ต้องการจะเอาร่างกายของเขาไปใช้

Disney Plus Series 'Connect' Drops New Still Photos that Give a Glimpse  into Its Unique Worldview - ZAPZEE - Premier Korean Entertainment Magazine

เรื่องย่อ Connect
สังคมมนุษย์ บางครั้งมันก็บิดเบี้ยว เพราะมีคนชั่วเอาเปรียบคนธรรมดาทั่วไป เหมือนกับคำว่า “…ปลาเล็กกินปลาใหญ่…” แม้จะเป็นกฎเกณฑ์ของธรรมชาติก็ตาม ท้ายที่สุด ทุกสิ่งทุกอย่างก็ต้องสูญสลาย ไม่จีรังยั่งยืน แต่สำหรับ มนุษย์ที่มีสปีชีส์พิเศษอย่าง Connect ร่างกายของพวกเขาไม่ต่างอะไรกับ “ปิศาจ” ที่เป็นอมตะ แม้จะมีการเติบโตแต่หากร่างกายบาดเจ็บ ไม่ว่าจะสาหัสหรือไม่ก็ตาม เขาจะฟื้นคืนกลับมาเป็นปกติเช่นเดิม เรื่องราวเริ่มต้นขึ้น เมื่อ “ฮาดงซู” (รับบทโดย จองแฮอิน) ต้องใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว เพราะความผิดปกติในร่างกายของเขา ไม่ว่าจะได้รับบาดเจ็บสักเท่าไร เส้นเลือดและเนื้อเยื่อจะยืดไปเชื่อมต่อกันได้เสมอ ทำให้ผู้คนที่พบเห็นเขากล่าวหาว่า เป็น “ตัวประหลาด”

กระทั่งวันหนึ่ง เขาโดนแก๊งค้าอวัยวะเถื่อนจับตัวไปผ่าตัดเอาอวัยวะสำคัญ แต่เขาก็หนีออกมาได้ เพียงแต่ได้สูญเสียดวงตาไปหนึ่งข้าง และดวงตาข้างนั้น ได้ถูกนำไปปลูกถ่ายให้แก่ “โอจินซอก” (รับบทโดย โกคยองพโย) หนุ่มหล่อโปรไฟล์ดี ขวัญใจสาว ๆ แต่ฉากหลังเขาคือ ฆาตกรต่อเนื่องใจโหด ชอบฆ่าเหยื่อแล้วนำศพไปจัดวางเป็นศิลปะให้ผู้คนติดตาม “โอจินซอก” รู้ว่าดวงตาของเขาเป็นของชายผู้มีสปีชีส์พิเศษ เขาจึงวางแผนหลอกจะเอาร่างกายอีกฝ่าย เพราะตัวเองกำลังป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ขณะเดียวกัน “ชเวอีรัง” (รับบทโดย คิมฮเยจุน) หญิงสาวลึกลับ ซึ่งมีสปีชีส์ Connect เช่นเดียวกัน พอมาเจอ “ฮาดงซู” เธอจึงให้ความช่วยเหลือ หลบหนีการจับกุมของตำรวจและแก๊งค้ามนุษย์ พร้อมกับปลูกฝังความคิดให้ชายหนุ่มว่า ถ้าหากไม่อยากหนีต่อไปเรื่อย ๆ ก็ให้หันกลับมาสู้และอยู่เหนือคนปกติ เรื่องราวทั้งหมดจะจบลงอย่างไร ฆาตกรต่อเนื่องจะฆ่าใครอีกหรือไม่ ต้องลองไปพิสูจน์ด้วยตาตัวเองเท่านั้น

จุดแข็ง
Connect เป็นซีรีส์เกาหลีอีกเรื่องที่ขึ้นแท่นชอบโชว์ความสยดสยอง ตัดเป็นตัด เฉือนเป็นเฉือน กระดูกหักบิดไปมา คือเห็นแล้วไม่ต่างอะไรกับหนังผี หรือ ปิศาจโหด ๆ เหมาะสำหรับคอหนังสยองขวัญโดยแท้ งาน CGI ทำออกมาเรียบง่าย ไม่หวือหวา แต่กลับนำมาใช้ได้จริง แต่ละตอนของเรื่องก็จะบอกเล่า ปูมหลังของตัวเอก ความร้ายกาจของฆาตกร และการไล่ล่า จนผู้ชมต้องลุ้นว่า ใครจะรอด ใครจะตาย และ ท้ายที่สุดกับการเปิดปมความเป็นมาของ สปีชีส์พิเศษ Connect ที่ต้องทำให้ใครหลายคนต้องร้อง…แบบนี้ก็ได้เหรอ?

จุดอ่อน
เล่าเรื่องย้อนไปมาบ่อยมาก ต้องมีสมาธิในการรับชมสักนิด หากข้ามไปบางช่วงบางตอน เป็นต้อง “งง” อย่างแน่นอน ความจริงแล้วหนังเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องย้อนไปย้อนมาหลาย ๆ ครั้งก็ได้ เล่าแบบตรง ๆ มา น่าจะสนุกกว่า ในส่วนของบทบาทของตัวเอก ออกแนวจะสู้..ก็ไม่สู้ จะหนี..ก็ไม่หนี ไม่ค่อยเหมือนใน “มังงะ” โชคยังดีที่มีบทของ “โอจินซอก” ฆาตกรหนุ่มหล่อ ซึ่งทำออกมาได้น่าสะพรึง สุขุมเยือกเย็น หน้านิ่ง โหดแบบเงียบ ๆ นอกจากนี้ยังมีการตัดซีนกระชากอารมณ์ ซึ่งโทนของอารมณ์ของหนังมันมีความแตกต่างกันเกินไปเช่น ฉากอิโรติก ไปตัดสลับกับฉากไล่ล่า ดูแล้วไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกันเลยสักนิด กลายเป็นปูเรื่องราวให้ยืดเยื้อโดยใช่เหตุ

Connect” (drama de Disney+ de 2022): reparto y resumen - MUNDO DRAMA

3/5 สำหรับซีรีส์หนังเกาหลีที่เน้นโชว์ความสยอง แฝงไปด้วยปรัญชาการใช้ชีวิตท่ามกลางสังคมที่บิดเบี้ยว แถมยังเปิดปลายท้ายเรื่องได้อย่างฮือฮา อย่างไรก็ตาม ซีรีส์เรื่องนี้ไม่เหมาะกับเหล่าคุณหนู ๆ และผู้ที่มีจิตใจอ่อนโยน หรือ ขวัญอ่อน เพราะมีฉาก 18+ และฉากการฆ่าแบบโหด ๆ อยู่เยอะมาก

—————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ Disney+ Hotstar