ชีวิตทางเพศที่มีความสุขคืออะไร? ไม่ว่าท่านจะคบกับคู่นอนของท่านมา 30 วันหรือ 30 ปี ท่านอาจมีความกังวลเกี่ยวกับชีวิตทางเพศร่วมกันในฐานะคู่รัก การมีชีวิตทางเพศที่มีความสุขจะเชื่อมโยงกับทุกอย่าง ตั้งแต่สุขภาพทางร่างกาย โดยเฉพาะสภาพหัวใจที่ดีขึ้นไป ตลอดจนถึงความสัมพันธ์ของคู่รักที่ดีขึ้น แต่มีคำถามว่า อะไรคือชีวิตทางเพศที่มีความสุข? อย่างไรก็ตามมีความเชื่อว่าชีวิตทางเพศที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับว่าท่านและคู่รักมีเพศสัมพันธ์กันบ่อยแค่ไหน บางคนเชื่อว่าการถึงจุดสุดยอดหลายครั้งหรือการถึงจุดสุดยอดร่วมกันเป็นกุญแจสำคัญ ในความเป็นจริงแล้วที่กล่าวข้างต้นไม่มีความสำคัญต่อชีวิตทางเพศที่มีความสุข ไม่มีตัวเลขมหัศจรรย์ของปริมาณการมีเพศสัมพันธ์หรือการถึงจุดสุดยอดว่าบ่อยแค่ไหน

สิ่งสำคัญคือคู่รักทั้งสองฝ่ายควรรู้สึกว่าปลอดภัยและสบายใจ และมีความพึงพอใจจากการมีเพศสัมพันธ์ นอกจากนี้คือความสามารถของคู่รักในการสื่อสารระหว่างกันเกี่ยวกับประเภทของเพศสัมพันธ์ที่มีความต้องการ ตลอดจนควรมีความรู้วิธีแก้ไขปรับปรุงชีวิตทางเพศ และความสัมพันธ์ระหว่างกันด้วย

วิธีพูดคุยของคู่รักเกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธ์ บางครั้งอาจรู้สึกยากที่คู่รักจะพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธ์ระหว่างกัน แต่การพูดคุยกันของคู่รักเกี่ยวกับเรื่องเพศเป็นการลงทุนในความสัมพันธ์ระหว่างกัน วิธีการพูดของคู่รักเกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพมีดังนี้ กำหนดเวลาล่วงหน้าเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องเพศ การให้มีบทสนทนาไว้ในการพูดคุย จะเป็นการขจัดความเป็นไปได้ที่การพูดคุยนี้จะเกิดขึ้นจากความโกรธหรือความคับข้องใจ, อภิปรายว่าอะไรได้ผลและอะไรไม่ได้ผล ปัญหามากมายที่คู่รักประสบในห้องนอนสามารถแก้ไขได้ด้วยการพูดคุยกัน หาวิธีประนีประนอมเพื่อให้ท่านทั้งคู่รู้สึกปลอดภัยและได้รับฟัง, ให้คำแนะนำกับคู่ของท่านเกี่ยวกับสิ่งที่ท่านต้องการ คำแนะนำในเชิงบวกมักจะได้ผลดีกว่าแทนที่จะบ่นเกี่ยวกับสิ่งที่ทั้งคู่กำลังทำอยู่หรือยังไม่ได้ทำ

ซื่อสัตย์กับสิ่งที่ท่านต้องการ อย่างไรก็ตาม อย่าพูดกับคู่ของท่านในสิ่งที่ไม่สบายใจที่จะลอง อย่าปล่อยให้คู่ของท่านทำเช่นเดียวกันกับท่าน,เปิดรับความคิดของกันและกัน เต็มใจที่จะประนีประนอมกับคู่รักของท่านเช่นกัน เพื่อให้ท่านทั้งคู่รู้สึกว่าได้รับการรับฟังและได้รับสิ่งที่ท่านต้องการ, มีความชัดเจนและซื่อสัตย์ วิธีนี้จะป้องกันไม่ให้มีช่องว่างน้อยลงสำหรับการสื่อสารผิดพลาด อย่าทำให้คู่ของท่านตีความสิ่งที่ท่านอาจจะไม่ได้บอก
มาตรง ๆ เช่น มีความหมายที่ซ่อนอยู่ ที่จะต้องพยายามเดา หรือเข้าใจ หากท่านต้องการบางอย่างแต่ไม่สะดวกใจที่จะพูด ให้ลองเขียนลงไปแทน

เคล็ดลับความสุขทางเพศ การปรับปรุงชีวิตทางเพศของท่านต้องให้ได้ปฏิบัติและมีการวางแผน ตรงกันข้ามกับความเชื่อผิด ๆ ที่แพร่หลายในสื่อต่าง ๆ สิ่งนี้ไม่ได้ทำให้ความโรแมนติกหายไป ในความเป็นจริง การปฏิบัติเกี่ยวกับชีวิตทางเพศของท่านในฐานะคู่รักอาจเป็นวิธีที่ดีในการทำให้ความรักกลับมาสู่ความสัมพันธ์ของระหว่างกัน

————————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล