เข้าสู่ “ปีใหม่ พ.. 2566”แล้ว…ท่ามกลาง “สถานการณ์โลก” สถานการณ์แรง ๆ หลากหลายด้าน…ที่ก็ยังคง “ต้องลุ้น??” ว่าจากปีเก่าสู่ปีใหม่แล้วจะมีผลเช่นไรต่อประเทศไทย-คนไทย??… ทั้งนี้ ด้วยเหตุที่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกนั้นนับวันจะยิ่งมีความเชื่อมโยงกันง่ายมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งมี สถานการณ์แรง ๆ เกิดขึ้นที่ประเทศใดก็ส่งผลต่อประเทศอื่น ๆ ได้ ด้วย…

จึงมีการวิเคราะห์ “สถานการณ์โลก”
ทั้งทางด้านเศรษฐศาสตร์-รัฐศาสตร์และ
โหราศาสตร์ก็มีการวิเคราะห์”

ทั้งนี้ เข้าสู่ปีใหม่…ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็มีชุดข้อมูล “สถานการณ์โลกในปี 2566 ในมุมโหราศาสตร์” มาให้ลองพินิจพิจารณากัน โดยทาง.มาศ เคหาสน์ธรรม ประธานสถาบันค้นคว้าวิชาการฮวงจุ้ยแห่งประเทศไทย ได้วิเคราะห์ “ดวงภาพรวมทั่วโลก” ด้วยหลักโหราศาสตร์แบบจีนและได้สะท้อนมาดังต่อไปนี้คือ… ปี พ.. 2566จะมี “ดาว 4 ราศี” เข้ามา “เป็นดาวหลัก”ซึ่งก็จะเป็นเกณฑ์ในการพยากรณ์ “เรื่องเด่น ๆ ที่จะมีผลต่อพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก” ในปีใหม่

เริ่มดูที่ จีน ซึ่งทาง.มาศ ระบุว่า… เป็นปีที่ดาวไม่ค่อยดีเข้าทั้งประเทศ ส่งผลให้มีการ ประท้วงวุ่นวาย หรือมีการแสดงออกถึงความไม่พอใจอย่างชัดเจนในปีนี้ อีกทั้งอาจต้องเผชิญแรงกดดันจากปัญหาเก่าที่สะสมมาก่อนหน้า จนต้องมีการปรับตัวค่อนข้างมากเพื่อจัดการปัญหา ทั้งเรื่องโควิด-19 เศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะกับยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งในปี 2566 ผู้หญิงจะมีบทบาทมากขึ้นกับจีน รวมถึงมีเรื่อง “สงคราม” หรือการทะเลาะเบาะแว้ง

ดูต่อที่ โซนอเมริกาเหนือ และโฟกัสพิเศษที่ สหรัฐอเมริกา หลังต่อสู้กับโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจมานาน ในปี 2566 นี้ นอกจากทางการทหารสหรัฐจะพยายามทวงตำแหน่ง “พี่ใหญ่” ทางเศรษฐกิจ การเงินการธนาคาร โดย “โลกอาจตกตะลึง!!” กับนโยบายต่าง ๆ ที่ออกมา โดยเฉพาะเรื่องแทรกแซงค่าเงิน อย่างไรก็ตาม ปีนี้สหรัฐอาจต้องเผชิญภัยพิบัติรุนแรงจากไอร้อน ภูเขาไฟระเบิด หรือเกี่ยวกับการระเบิดทางอารมณ์ รวมถึงสหรัฐอาจมีการ สูญเสียบุคคลสำคัญ

ไปดูที่ รัสเซีย ที่ทำ สงครามยูเครน ผลการวิเคราะห์-คำพยากรณ์นั้นมีว่า… ปี 2566 รัสเซียอยู่ในมุมที่ดาวร้ายเล็งอยู่ ทำให้จะมีเรื่องของการต่อสู้แย่งชิง มีการปะทะเกิดขึ้น มีการประท้วงวุ่นวาย หรือเกิดการ “จลาจล” โดยหลังจากที่รัสเซียแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวออกมา จนถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร ปัญหาจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น จากปีเก่าหรือปี 2565

ถัดมาดู โซนทวีปยุโรป จากในปีที่ผ่านมาที่อยู่ตรงกลางความขัดแย้ง ต้องคอยช่วยเหลือ และก็โดนผลกระทบจากสงครามโดยตรงด้วย มาในปี 2566 จะเป็นปีที่ต้องคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ วิธีการใหม่ ๆ แนวคิดใหม่ ๆ เพื่อปรับตัวให้อยู่รอด อย่างไรก็ดี ในปีนี้จะเป็นปีที่หลาย ๆ ประเทศในยุโรปจะสามารถหาทางออกสำหรับปัญหาต่าง ๆ ได้ค่อนข้างดี รวมถึงสามารถเปิดการเจรจาต่อรองในเรื่องที่เป็นปัญหาได้ค่อนข้างดี แต่…เรื่องเศรษฐกิจนั้นปีนี้ยุโรปก็ยังต้องมีการปรับตัว ค่อนข้างมาก

นี่คือการพยากรณ์ 4 โซนสำคัญของโลกที่ ’เกี่ยวพันกับเศรษฐกิจไทย“ ไม่น้อย!!

สำหรับ โซนอเมริกาใต้ ทาง .มาศ บอกว่า… ในปีนี้โซนนี้เป็นช่วงจังหวะที่ “น่าเป็นห่วง” อยู่พอสมควร โดยเฉพาะกรณีภัยธรรมชาติที่จะกระหน่ำเข้ามา ทั้งพายุ ภัยหนาวเย็น รวมถึงภัยความอดอยาก และที่น่าจับตาเป็นพิเศษด้วยคือเรื่องเศรษฐกิจ การลงทุน มีโอกาสเกิดปัญหาเงินทุนไหลออกรวดเร็ว จน องค์กรระหว่างประเทศต้องเข้าช่วยกอบกู้สถานการณ์

ส่วน โซนแอฟริกา จะมีพลังงานที่หลากหลายเข้าปะทะในโซนนี้ จึงส่งผลทำให้ในปี 2566 จะมีความสับสนวุ่นวายเกิดขึ้นอย่างมาก เป็นปีที่ คาดเดาสถานการณ์ได้ยาก จากปัญหาความขัดแย้ง ภายในภูมิภาค และยังมีเรื่องภัยไฟป่า ดินถล่ม รวมถึงเรื่องปัญหาสาธารณสุขที่ยังต้องใส่ใจเป็นพิเศษ แต่การค้าระหว่างประเทศปีนี้ก็จะมีเงินไหลเข้าแอฟริกาต่อเนื่อง

ขณะที่ โซนตะวันออกกลาง ในปี 2566 นี้เป็นภูมิภาคที่จะมีความ “โดดเด่นเป็นพิเศษ” เนื่องจากเป็นจุดที่มีน้ำมันค่อนข้างมากและก็เป็นทรัพยากรที่หลาย ๆ ประเทศเริ่มเกิดปัญหาความขาดแคลน ส่งผลทำให้ในภูมิภาคโซนตะวันออกกลาง มีภาพรวมทางด้านเศรษฐกิจค่อนข้างดี และยิ่งรวมกับภาวะทางการเมืองที่ค่อนข้างมั่นคงก็ทำให้ภูมิภาคนี้ยังดูสงบสุข

มาดูที่โซนที่’เกี่ยวพันกับไทย“มากขึ้น…โซนเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ปีนี้ต้องระวังภัยพิบัติความหนาวเย็นเป็นพิเศษ รวมถึงภัยคลื่นความร้อนในช่วงกลางปี และจะเผชิญปัญหาเศรษฐกิจ ข้าวยากหมากแพง อุตสาหกรรมขนาดเล็กจะทำให้เกิดประเด็นระหว่างประเทศได้ แต่กระนั้นการค้าการลงทุนก็ยังมีส่วนที่น่าสนใจ

ปิดท้ายที่โซนที่ ’”ไทยก็อยู่ในโซนนี้” ด้วย คือ โซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปี 2566 นี้ทาง .มาศ เคหาสน์ธรรม ทายทักว่า… ต้องระวังเรื่องของการใช้จ่าย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงในภูมิภาคนี้ “การเมืองจะไม่ค่อยนิ่ง”และก็ต้องมีการปรับตัวจากการที่เป็นตัวกลางระหว่างมหาอำนาจ”ที่พยายามหาพรรคพวกจากประเทศในภูมิภาคนี้ ปีนี้การปรับตัวยิ่งถือเป็นเรื่องสำคัญของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะวางตัวเช่นไรจึงจะไม่กระทบความสัมพันธ์??

นี่คือ…”ดวงภาพรวมทั่วโลก ในปี 2566”
ปีเถาะ” ที่ประดุจ “กระต่ายพลิกตัว!!”
“ต้องลุ้น…ไทยต้องตะลึงอะไรบ้าง??”.