แชมป์แรกคือเจทีบีซี คลาสสิก ที่แคลิฟอร์เนียในช่วงเดือนมี.ค. (ด้วยวัย19 ปี 25 วัน) และแชมป์ที่ 2 คือ วอลมาร์ท เอ็นดับเบิลยูอาคันซอ แชมเปี้ยนชิพ ในช่วงปลายเดือน ก.ย.65

สำคัญที่สุดคือเธอสามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งมือ 1 ของโลกสำเร็จในช่วงปลายเดือน ต.ค.2565 ทำให้กลายเป็นนักกอล์ฟสาวไทยคนที่ 2 ที่ได้ชื่อว่าเก่งที่สุดในโลกต่อจาก โปรเมเอรียา จุฑานุกาล ที่เคยขึ้นมือ 1 เมื่อเดือน มิ.ย.2017

จากผลงานอันยอดเยี่ยมแน่นอนว่าจะต้องทำให้ อาฒยาถูกจับตามองอย่างมากจากแฟนกอล์ฟทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะในบ้านเรา ปีใหม่นี้จึงเป็นปีสำคัญและเป็นปีที่ “โปรจีน” ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าอยู่ในแถวหน้าของวงการกอล์ฟหญิงของโลกในปัจจุบัน

“โปรจีน”ตั้งเป้าอะไรไว้บ้างในปีนี้และผลงานอันสุดยอดในปีที่ผ่านไปทำให้เธอได้เรียนรู้และเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง วันนี้ เธอมานั่งเปิดใจให้สัมภาษณ์กับเราแบบสุดพิเศษ

อ่านจบคุณจะรักเธอเพิ่มมากขึ้นแน่นอน

พูดถึงปีที่ผ่านมาหน่อยครับ

จีนพอใจกับผลงานของตัวเองในปีที่ผ่านมามากค่ะเพราะไม่คิดว่าจะได้ถึง 2 แชมป์ ตอนต้นปีอยากจะหาแชมป์แรกให้ตัวเองสักแชมป์แล้วพอได้ก็เหมือนกับการปลดล็อกเพราะ จีน ใกล้เคียงจะได้แชมป์มาหลายครั้งแต่ยังไม่ได้ พอมาได้ปีนี้รู้สึกเหมือนปลดล็อกทำสำเร็จแล้ว

การขึ้นมือ 1 ของโลก

การขึ้นมือ 1 โลกถือว่าเกินเป้าที่คิดไว้มากไม่ได้คิดเอาไว้เลย ปีนี้เป็นปีแรกและในทัวร์ก็ยังมีมือดี ๆ อย่างลิเดีย โค, โคจิน ยัง หรือ เนลลี คอร์ดา การได้แชมป์สักรายการก็ถือว่าสุดยอดแล้วแต่ขึ้นถึงมือ 1 โลกด้วย ถือว่าเหนือความคาดหมายจริง ๆ ค่ะ

การปรับตัว

ก่อนเข้าแอลพีจีเอทัวร์ จีนเคยเล่นในเลดีส์ยูโรเปี้ยน ทัวร์ มาแล้ว 1 ปี ทำให้ถือว่ามีประสบการณ์ในฐานะโปรไม่เหมือนตอนเล่นในทัวร์ที่ไทยซึ่งมีแมตช์น้อย ไม่มีทุกสัปดาห์เว้นระยะห่างเยอะ แต่ที่ยุโรปแข่งเยอะมาก เคยแข่ง 6 รายการติดต่อกันเวลาเดือนครึ่งอยู่กับกอล์ฟตลอดไม่ได้ทำอะไรเลย รู้สึกว่าเหนื่อยและรู้เลยว่าเราต้องพักผ่อนด้วยจะอยู่กับกอล์ฟตลอดเวลาไม่ได้

ปัญหาในปีแรก

จีนคิดว่า ปัญหาของนักกอล์ฟทุกคนก็คือการเดินทางเพราะเราต้องไปแข่งยังที่ต่าง ๆ ตลอดเวลา บางทีเพิ่งจบรายการหนึ่งต้องเดินทางต่อคืนวันอาทิตย์แล้ววันจันทร์ก็ต้องซ้อมต่อทันที อีกอย่างคือตอน จีนเล่นยูโรเปี้ยนมีโควิดพอดี ทำให้ปฏิทินแข่งขันเลื่อนไปหมดเราก็ต้องปรับแผนที่วางไว้บ้าง

ยูโรเปี้ยน กับ แอลพีจีเอ

ยูโรเปี้ยนกับ แอลพีจีเอ เซตสนามต่างกัน แอลพีจีเอจะปักธงยากกว่า สนามยากกว่าเซตกรีนแข็งและเร็ว ยิ่งรายการเมเจอร์ รัฟจะยากและแฟร์เวย์แคบ แต่ที่ยุโรปจะเล่นตามสภาพระยะไม่ไกลมากปัญหาของยุโรปคือต้องสู้กับอากาศที่แปรปรวนตลอด และมีหมดทั้งหนาว,ร้อน, ฝนแต่ก็ถือเป็นการฝึกฝนที่ดีเลยค่ะ

ต้องปรับเปลี่ยนเกมหรือไม่

เกมโดยรวมของยุโรปกับแอลพีจีเอ ไม่ต้องเปลี่ยนมากนักมีแค่บางรายการที่ต้องปรับแต่ที่เปลี่ยนชัดคือหญ้าเพราะหญ้ายุโรปกับอเมริกาไม่เหมือนกัน ยุโรปจะใช้พันธุ์เดียวกันหมดแต่ที่อเมริกาจะเปลี่ยนตลอดบางทีสนามอยู่คนละมลรัฐก็ใช้หญ้าคนละพันธุ์กันทำให้เราต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพตลอด

ยังต้องพัฒนาอะไรในเกมของเรา

เกี่ยวกับเกมตัวเองจีน กับโค้ช มีการปรับตลอดอยู่แล้ว เพราะตัวจีนเองและโค้ชไม่อยากจะหยุดพัฒนาในทุกพาร์ทของเกมแต่ที่อยากเติมคือลูกสั้นจีนพอมีสกิลในการเล่นลูกสั้นอยู่พอสมควรแต่บางทีก็ไม่ค่อยกล้าเล่นเพราะคิดว่าตัวเองยังไม่เก่งพอจะเล่นได้เรื่องแบบนี้อยู่ที่ใจหรือมายด์เซต

แม้ตอนนี้ลูกสั้นของจีนจะดีกว่าเมื่อก่อนเยอะ แต่พวกลูกพัต ลูกต่ำกว่า 100 หลา จีนยังอยากพัฒนาให้ดีขึ้นบางทีอาจเป็นเพราะเราโตขึ้นมายด์เซตเปลี่ยนไปเรื่องแบบนี้สำคัญต่อการเล่นลูกสั้นเพราะมันตัดสินกันแค่การตัดสินใจเล่นช็อตนั้น ๆ เราต้องวาดภาพในหัวจินตนาการก่อนว่าจะเล่นแบบไหนแล้วถ้าบางทีลังเลนิดเดียวผลงานก็ออกมาไม่ดีแล้ว

มายด์เซตเปลี่ยนไปเยอะไหม

เยอะมากค่ะพอเข้ามาในแอลพีจีเอ แล้วได้แชมป์และขึ้นมือ 1 โลก มายด์เซตเราต้องเปลี่ยนเมื่อก่อนวางเป้าว่าคว้าแชมป์พอได้ก็ไม่ได้สนใจ ไม่คิดอะไรมาก แต่ตอนนี้มีผลมากขึ้นแต่เป็นในทางที่ดีเพราะทำให้เราคิดว่า พอได้แล้วเราจะพัฒนาต่อไปยังไง ตอนนี้เป้าหมายชัดเจนขึ้นว่าเป้าต่อไปคืออะไร ต้องอยู่มือ 1 โลกกี่สัปดาห์มันชัดเจนกับเรามากขึ้น

วางเป้าไว้สูง กดดันตัวเองไหม

ก็ไม่ถึงกับกดดันตัวเองนะคะเราเพียงแค่มีเป้าหมายที่ชัดขึ้นแต่เราไม่ถึงกับต้องทำให้ได้ทุกครั้งจีนคิดว่าถ้าหากไม่ได้ก็ไม่เป็นไรเมื่อก่อนไม่ได้ก็ไม่เป็นไรตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิมคือไม่ได้ก็ไม่เป็นไรแต่ตอนนี้ เรารู้แล้วว่าเป้าเราคืออะไรเราก็ทำให้ดีที่สุดเพื่อไปถึงเป้าแต่ถ้าหากไม่ได้ก็ไม่เสียใจเพราะรู้ว่าเราทำดีที่สุดแล้วแต่ถ้าถามว่ากดดันไหมก็มีอยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องธรรมดาของนักกอล์ฟลงเล่นก็อยากได้แชมป์

เป้าหมายที่แท้จริงตอนนี้คืออะไร

นักกอล์ฟทุกคนก็อยากได้แชมป์ พวกฝรั่งเขาตั้งเป้าจะได้แชมป์แล้วเขาก็เข้มข้นไปเลยจะเอาให้ได้ แต่จีนไม่เข้มขนาดนั้น จีนแค่เต็มที่ในทุกครั้งที่แข่ง จีนว่ากอล์ฟอยู่ที่จังหวะ บางคนเล่นเป็นสิบปีก็ยังไม่ได้แชมป์ได้แค่รองมาตลอด บางคนเล่นไม่นานก็ได้แชมป์เลย

เมื่อก่อนอยากได้แชมป์ทุกอาทิตย์ตอนนี้ก็ยังอยากได้แต่เรารู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้เพียงแค่ตอนนี้เราคิดว่าลงเล่นด้วยความคิดที่ว่าเรามีโอกาสทุกอาทิตย์เราต้องเปิดโอกาสให้ตัวเองแล้วพอมีโอกาสแล้วมายด์เซตเราก็ต้องเปลี่ยนต้องบุกมากขึ้น ต้องสู้มากขึ้นเล่นเรื่อย ๆ เหมือนเดิมไม่ได้ แต่ก็แค่มากขึ้น ไม่ได้มากเกินไป กอล์ฟมันมีจุดเปลี่ยนที่จะทำให้คนชนะคนจะชนะเล่นยังไงก็ชนะ

ปีนี้วางเป้าหมายไว้ยังไง

จีนคุยกับโค้ชเขาบอกว่าอยากให้จีนอยู่มือ 1 โลกให้นานที่สุดไม่ต้องอยู่ติดกันทุกสัปดาห์ก็ได้ขอให้ได้อยู่ให้นานที่สุดซึ่งนั่นก็คงเป็นเป้าหมายของนักกอล์ฟทุกคนและของจีนไปตลอดชีวิต แต่เป้าหมายของจีนจริง ๆ คืออยากชนะเมเจอร์สักรายการหนึ่งพอจีนบอกโค้ชแบบนี้ เขาก็บอกว่าถ้าหากจีนเป็นมือ 1 ได้นานนั่นก็เท่ากับว่าจีนต้องได้แชมป์เมเจอร์อยู่แล้วไม่อย่างนั้นก็ขึ้นมือ 1 ไม่ได้ ซึ่งมันก็จริง

ขึ้นมือ 1 โลกทำให้กดดันขึ้นไหม

ตอนขึ้นมือ 1 โลกได้จีนก็ดีใจ ทุกคนก็ดีใจ ถามว่ากดดันไหม มันก็มีเหมือนกันตอนที่จีนเพิ่งขึ้นมือ 1 จีนไปแข่งรายการหนึ่งแล้วต้องออกรอบกับ ลิเดียโค เขาถามว่าขึ้นมือ 1 แล้วเป็นยังไง ตื่นเต้นไหมมีอะไรเปลี่ยนไปบ้างเราก็แบบว่ามันก็ทั้งตื่นเต้นและกดดันนะ แต่ก็ไม่ได้มากและไม่ได้ทำให้เปลี่ยนไป
เท่าไหร่

ลิเดียบอกว่าเขาก็กดดันตอนขึ้นมือ 1 ครั้งแรกแต่พอครั้งที่ 2 ก็เริ่มมั่นใจมากขึ้นการอยู่ในจุดนี้ทุกคนต้องจับตามองเราอยู่แล้วเป็นเรื่องปกติแต่มันก็เป็นเครื่องหมายที่ดีเพราะหมายความว่าเราอยู่ในจุดสูงสุดเราอยู่ในจุดที่คนต้องมองแสดงว่าเราทำได้ดี คนที่เป็นมือ 1 จะต้องผ่านเรื่องนี้ให้ได้ความกดดัน บางทีก็ดีเหมือนกันเพียงแค่เราต้องมองมันใน
แง่บวก

ภูมิใจในตัวเองแค่ไหนที่ขึ้นมือ 1 โลก

มันก็รู้สึกดีนะคะดีใจว่าเราทำได้แล้วบางทีก็ทำให้เราฝันหวานไปเลยแต่พอเป็นไปเรื่อย ๆ เอาจริง ๆ บางทีก็เฉย ๆ ลืมเลยด้วยว่าเราคือมือ 1 คือมันก็ปกติเราก็เหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนอะไรและถึงเป็นมือ 1 มันก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเป็นไปตลอดพอลงแข่งอีกรายการทุกคนก็มีสิทธิคว้าแชมป์เท่ากันบางทีลงเล่นก็ลืมไปเลยว่าเราเป็นมือ 1

ปีใหม่นี้ อยากพูดอะไรกับแฟน ๆ

จีนพูดจริง ๆ ว่าไม่เคยรู้เลยว่าตัวเองมีแฟนคลับเยอะขนาดนี้ไม่รู้เลยว่าจะมีคนรักเยอะมากจนตั้งฉายาให้ว่าลูกสาวแห่งชาติจีนไม่รู้เลยจริง ๆ ก็เลยดีใจมาก ๆ และขอบคุณทุก ๆ คนจริง ๆ นะคะที่รักจีนและให้กำลังใจกันเยอะขนาดนี้

จีนซึ้งใจและดีใจจริง ๆ ค่ะเพราะนักกอล์ฟก็เหมือนคนดังที่อยู่ได้ด้วยแฟนคลับอยากให้เชียร์จีนและนักกอล์ฟไทยทุกคนกันต่อไปไม่ว่าเราจะเล่นดีหรือไม่ดีกอล์ฟมีวันที่ดี และไม่ดี มีขึ้นและมีลงอยากให้เชียร์พวกเราในวันที่ลงด้วยนะคะ

ปีใหม่นี้ อยากพูดอะไรกับตัวเอง

จีนเคยเป็นคนอารมณ์ร้อนทำอะไรไม่ค่อยคิด แต่กอล์ฟสอนให้จีนรู้ว่าบางทีวันที่ ไม่ดีก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ดีไปเสียหมดมันต้องมีสิ่งดีในนั้นเพราะจีนเชื่อว่าพระเจ้าให้รางวัลเราเสมอบางทีอาจจะเล็กน้อยแต่อยู่ที่เราจะเห็นไหมพระเจ้าอาจจะให้แค่ถั่วแก่เราแต่เขาก็ให้เรา อยู่ที่เราว่าจะรู้หรือไม่

ปีที่แล้วจีนตกรอบไป 1 รายการ แต่จีนไม่เสียใจเลยเพราะเป็นแมตช์ที่จีนเล่นได้ดีแล้วก็แค่พัตไม่ลงคือรายการนั้นสนามไม่ยากมากสกอร์ก็เลยสูงแต่วีคนั้นจีนพัตไม่ลงก็เลยตกรอบก็ไม่เป็นไร เพราะเล่นดีแล้วก็ดีไปอย่าง จะได้พักเพิ่มอีก 2 วัน

ความสำเร็จที่มาเร็วสอนอะไรเราบ้าง

จีนเคยดูคลิปของ ป็อป ปองกูลที่เขาบอก โจอี้ ภูวศิษฐ์ที่ร้องเพลงดวงเดือนว่ายิ่งประสบความสำเร็จเร็วเท่าไหร่เรายิ่งต้องพัฒนาตัวเองให้เร็วเท่านั้นถ้าสำเร็จแล้วไม่พัฒนาก็เท่ากับเราหยุดนิ่งไม่ไปไหนต่อ ความสำเร็จไม่ได้อยู่ตลอดไปเดี๋ยวก็ต้องมีคนใหม่เข้ามาเราจึงต้องพัฒานาตลอด

เวลาของนักกอล์ฟมีไม่เยอะ พอหมดเวลาก็มีคนใหม่มาแทนเรามันเป็นเรื่องปกติ ตอนนี้เป็นเวลาของจีน จีนจึงต้องเต็มที่และพยายามทำให้ดีที่สุดในทุกรายการค่ะ.