คนส่วนใหญ่พอจะรู้ข้อมูลว่า สุนัขตาบอดสี มองเห็นในที่มืดได้ดีกว่ามนุษย์ แม้จะเห็นรายละเอียดได้ไม่มากเท่าดวงตาของคน แต่เรากลับไม่ค่อยได้เห็นใครพูดถึงว่า แมวหรือเจ้าสัตว์ที่มนุษย์จำนวนมาก ยกให้เป็น “เจ้านาย” สายพันธุ์นี้มองโลกด้วยสายตาอย่างไร

เมื่อหลายปีก่อน นิคโคเลย์ แลมม์ ศิลปินนักสร้างสรรค์ภาพ ได้ลองสร้างภาพที่จำลองการมองเห็นของแมว โดยร่วมปรึกษากับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านวิสัยทัศน์และการมองเห็น โดยเป็นการเปรียบเทียบกับภาพที่มนุษย์มองเห็น ซึ่งเป็นการช่วยให้เราเข้าใจรูปแบบการมองเห็นของแมวได้มากขึ้น

เหตุที่มนุษย์กับแมวมองโลกไม่เหมือนกัน ก็เพราะเรตินาหรือเนื้อเยื่อที่ทำหน้าที่รับภาพของเราและแมวนั้น ทำงานต่างกัน ถ้าจะอธิบายแบบรวบรัดก็คือ ในเรตินาจะมีเซลล์ 2 ชนิด คือเซลล์รูปแท่ง (ไวต่อแสง คือมีแสงน้อยก็มองเห็น แต่แยกแยะสีไม่ได้ดี) และเซลล์รูปกรวย (แยกแยะสีได้ดี แต่ต้องมีแสงสว่างให้ด้วยในระดับหนึ่ง)

สำหรับมนุษย์ เซลล์รูปแท่งจะทำงานได้ไม่ดีเท่าเซลล์รูปกรวย ขณะที่สุนัขและแมวนั้นตรงกันข้าม ด้วยเหตุนี้ การมองเห็นของเราและสัตว์เลี้ยงสี่ขาสองประเภทนี้ จึงต่างกันดังภาพต่อไปนี้ โดยส่วนบนแทนภาพจากสายตามนุษย์ และส่วนล่างคือภาพแทนสายตาของแมว

แมวจะมองเห็นได้กว้างกว่ามนุษย์ หมายถึงตาแมวรับภาพได้ในมุมที่กว้างกว่าตาคน คือประมาณ 200 องศา (ดวงตาคนมองได้กว้างที่สุดคือ 180 องศา) 

แมวเห็นภาพได้พร่ามัวกว่ามนุษย์ ถ้าเทียบว่าสายตาปกติของคนคือ 20/20 สายตาของแมวจะมีค่าระหว่าง 20/100 ถึง 20/200 หมายถึงว่า แมวต้องอยู่ใกล้กับวัตถุมากกว่ามนุษย์ 5-10 เท่า ถึงจะเห็นได้ชัดแบบที่เราเห็น

แมวแยกแยะสีได้ไม่ดีเท่าคน แมวไม่ได้มองเห็นแต่สีขาวดำอย่างเราเชื่อกันมา มันเห็นสีสันต่าง ๆ ได้ แต่แยกแยะความอ่อน-แก่ของสีได้ไม่ดีเท่า รวมถึงรับรู้ความสดของสีของวัตถุที่เห็นไม่ได้มากนัก

จะว่าแมวส่วนใหญ่สายตาสั้นก็ได้ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าแมวส่วนใหญ่มองเห็นวัตถุที่อยู่ไกลได้ไม่ชัดเท่าสิ่งที่อยู่ใกล้ แต่ลักษณะเช่นนี้นับว่าเหมาะกับนิสัยนักล่าเหยื่อโดยธรรมชาติของมัน

แมวมองกลางคืนได้ดีกว่ามนุษย์ นี่อาจเป็นเพียงข้อได้เปรียบอย่างเดียวของสายตาแมวเมื่อเทียบกับคน เนื่องจากเรตินาของมันมีเซลล์รูปแท่งอยู่มากกว่าเรตินาของคน ซึ่งทำให้มันรับภาพในสถานการณ์ที่มีแสงสว่างน้อยได้ดีกว่าคน ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า สายตาของแมวสามารถมองเห็นได้โดยอาศัยแสงสว่างในปริมาณเพียง 1/6 ของปริมาณแสงที่คนต้องการในการมองเห็น

นอกจากนี้ แมวยังเนื้อเยื่อที่เรียกว่า Tapetum อยู่หลังเรตินา ซึ่งมีคุณสมบัติในการสะท้อนแสงกลับเข้าไปสู่จอประสาทตา ทำให้แมวสามารถมองเห็นภาพในที่มืดได้ดีขึ้น และนี่เป็นต้นเหตุที่ทำให้ดวงตาของแมวสะท้อนแสงในที่มืดได้อีกด้วย

แหล่งข้อมูล : businessinsider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Nickolay Lamm/MyDeals.com