@@…ส่งท้าย ปีเสือไฟ อันวุ่นวายสับสน เกิดเรื่องราวต่างๆมากมายในประเทศไทย มาตั้งแต่ต้นปี ยันสิ้นปีกันเลยทีเดียว ปีหน้า 2566 ปีกระต่ายจอมซน ขอให้ปัญหาต่างๆ เบาบางลง ส่วนบรรดาเหล่าทัพ ช่วงนี้ไม่ว่าจะเป็น ทัพบก-เรือ-อากาศ-ตำรวจ ที่บรรดาผู้นำทั้ง 4 เหล่าทัพ ต่างมาจาก เตรียมทหาร รุ่น 22 จึงถือเป็นปีประวัติศาสตร์ ทุกเหล่ายังร่วมแรงร่วมใจ จัดกำลังพลออกดูแลทุกข์สุข พ่อแม่พี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

@@…ขณะที่ความเคลื่อนไหว ผู้บัญชาการเหล่าทัพ มีการประชุมส่งท้ายปี 2565 ณ ห้องประชุม 241 อาคาร 2 ชั้น 4 กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พล.ร.อเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ  ผบ.ทอ. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุม ในโอกาสนี้ พล.อ.เฉลิมพล มอบนโยบายให้เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงกลาโหม ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเท และเสียสละ เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชน และสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมทั้งพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลและยุทโธปกรณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความพร้อมรองรับภัยคุกคามและรูปแบบการโจมตีที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

@@…พล.อ.เฉลิมพล นำเสนอแนวทางการพัฒนากองทัพไทย มุ่งเน้นใน 4 ระบบงาน ประกอบด้วย ระบบงานการปฏิบัติการร่วม เพื่อบูรณาการพลังอำนาจของชาติ ทรัพยากรทางทหาร และการบริหารจัดการการใช้กำลังทหารได้อย่างประสานสอดคล้อง รวมทั้งเสริมขีดความสามารถตามคุณลักษณะของแต่ละเหล่าทัพให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ระบบงานการฝึก เพื่อพัฒนาระบบการฝึกทุกระดับ ให้ทุกส่วนราชการมีความพร้อมในด้านกำลังพล ยุทโธปกรณ์ และแผนในการปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบงานการศึกษา เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกระทรวงกลาโหม ทั้งในด้านการศึกษา การฝึกอบรม และการจัดการเรียนการสอนให้สามารถปฏิบัติงานตามภารกิจหน้าที่รับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ ระบบงานส่งกำลังบำรุง เพื่อพัฒนาระบบการส่งกำลังบำรุงมุ่งไปสู่การพึ่งพาตนเองด้วยความร่วมมือกับมิตรประเทศและภาคเอกชน เพื่อให้งานด้านส่งกำลังบำรุงสามารถสนับสนุนการปฏิบัติการทางทหารพร้อมเผชิญภัยคุกคามรูปแบบใหม่ และช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม

@@…นอกจากนี้ ผบ.ทสส. ยังได้สั่งการให้ 3 เหล่าทัพ และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สนับสนุนการจัดตั้งจุดบริการประชาชนในห้วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้กำลังพลและประชาชนให้ได้รับความปลอดภัยระหว่างการเดินทาง เพื่อลดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน ให้เหล่าทัพให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยหนาว เช่น การแจกจ่ายผ้าห่มและเครื่องกันหนาว รวมทั้งให้คำแนะนำแก่กำลังพล ครอบครัว และประชาชนเกี่ยวกับการปฏิบัติตนในห้วงฤดูหนาวอีกด้วย

@@…ส่วนแวดวงราชนาวีไทย ผู้พันบานเย็น ต้องขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่จาก โศกนาฏกรรมเรือหลวงสุโขทัย อับปางจมอ่าวไทยบริเวณทะเล อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่ค่ำวันอาทิตย์ 18 ธ.ค. 65 ทหารเรือที่ไปปฏิบัติหน้าที่ทั้งหมด 105 นาย ประกอบด้วย กำลังพล ร.ล.สุโขทัย 75 นาย ,หน่วยนาวิกโยธิน (น.ย.) 15 นาย และหน่วยบัญชาการต่อสู้กาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) 15 นาย (โดยข้อมูลเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ช่วยเหลือได้ 76 นาย, เสียชีวิต 24 นาย และยังค้นหาร่าง 5 นาย) ตลอดเวลาเกือบ 2 สัปดาห์จึงได้เห็นการระดมสรรพกำลัง ทั้งของ ทหารเรือหลายหน่วย ที่ลงไปปฏิบัติการค้นหากำลังพลอย่างไม่ย่อท้อในทุกรูปแบบ นอกจากนี้ยังมี ทัพบก ทัพอากาศ และ ตำรวจ ต่างช่วยสนับสนุนอุปกรณ์และจัดกำลังพลร่วมปฏิบัติการเช่นเดียวกัน โดยมีเป้าหมายค้นหาร่างผู้สูญหาย และนำร่างทหารเรือที่สละชีพกลับสู่มาตุภูมิให้ได้ครบทุกนาย!!

@@…ด้าน พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล และอุทิศกุศลให้แก่กำลังพลกองทัพเรือ จากกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง พิธีประกอบด้วย การเจริญพระพุทธมนต์ สวดมนต์ ทอดผ้าไตรบังสุกุล และกรวดน้ำบำเพ็ญกุศลอุทิศให้ผู้วายชนม์ ณ พระอุโบสถวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และข้าราชการกองทัพเรือในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมในพิธีนอกจากนี้หน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ และหน่วยเฉพาะกิจกองทัพเรือ ในพื้นที่ต่างๆ ยังได้กำหนดจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล และอุทิศกุศลให้แก่กำลังพลกองทัพเรือ จากกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ณ วัดในพื้นที่ใกล้เคียง

@@…ในส่วน พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ รับหน้าที่ให้ข้อมูลข่าวสารกับเหตุการณ์ครั้งนี้กับสื่อมวลชนในส่วนกลางอย่างต่อเนื่อง ถึงภารกิจที่ทาง ทหารเรือ ได้ร่วมกับ หน่วยงานทั้งภาครัฐ และ เอกชน ดำเนินการเร่งค้นหาช่วยเหลือกำลังพลในพื้นที่ลาดตระเวนตามแผน ทั้งบนผิวน้ำ ใต้แนวน้ำ และแนวชายฝั่งไล่ตั้งแต่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์, จ.ชุมพร และ จ.สุราษฎร์ธานี แม้จะถูกสื่อสังคมออนไลน์ นำเสนอข่าวและวิพากษ์วิจารณ์ในหลายประเด็นยังเป็นที่สงสัยของสังคม ซึ่งทาง โฆษกกองทัพเรือ ยืนยันว่า “ปัจจุบันกองทัพเรือได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ขณะนี้คณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ก็ได้เร่ง ดำเนินการสอบผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาสาเหตุ จะเป็นไปตามกระบวนการและขั้นตอน ปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว และจะมีการสรุปผลนำเรียนผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ตลอดจนเปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบ พร้อมขอบคุณ สื่อสังคมออนไลน์ที่ให้ความสนใจประเด็นต่างๆ”

@@…ทางด้าน พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 1 ปักหลักอยู่ที่ ศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ร.ล.สุโขทัย กองทัพเรือ/ศรชล. ท่าเรือประจวบฯ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ คอยรับผิดชอบทำหน้าที่แถลงข่าวความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุ ร.ล.สุโขทัยอับปาง และแผนการค้นหาอย่างละเอียดในแต่ละวันไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้าและช่วงเย็น เพื่อสร้างความกระจ่างป้องกันความสับสนให้กับสื่อมวลชนจำนวนมาก ถือว่าการให้ข้อมูลข่าวสารการค้นหาได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญทำให้มีโอกาสได้เห็นสรรพกำลังของ กองทัพเรือที่ระดมทุ่มเท หมู่เรือที่ 1 ร.ล.นเรศวร, ร.ล.ตากสิน, ร.ล.นราธิวาส, ร.ล.กระบุรี, ต.270, ต.114 และอากาศยานของกองทัพเรือ นอกจากนี้ยังมี หมู่เรือที่ 2 ร.ล.บางระจัน, ร.ล.ราวี นำ ทีมกองประดาน้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์ จำนวน 53 นาย จากกรมสรรพาวุธทหารเรือ ร่วมสนับสนุนดำลงไปใต้ทะเลระดับความลึก 170 ฟุต (50 เมตร) เพื่อวางทุ่นพิกัดร.ล.สุโขทัย พร้อมยังลงไปสำรวจบันทึกภาพขึ้นมาได้เป็นผลสำเร็จ

@@…นอกจากนี้ พล.ร.ท.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ยังสนับสนุนให้ ร.ล.ภูเก็ต พร้อมทีมแพทย์และพยาบาลจาก รพ.ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 สนับสนุนการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องเช่นกัน ขณะที่ พล.ร.ท.เผดิมชัย สุคนธมัต ผบ.หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ประธานชมรมภริยานาวิกโยธิน พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่และฝ่ายอำนวยการ เยี่ยมกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บ ณ กองพันพยาบาล กรมสนับสนุน กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

@@…ขณะเดียวกันกองทัพอากาศ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. สั่งระดมสรรพกำลังทางอากาศ ปฏิบัติการร่วมกับกองทัพเรือและทุกภาคส่วน เพื่อสนุบสนุนค้นหาผู้ประสบภัยอย่างเต็มความสามารถ โดยใช้อากาศยานทุกแบบที่มีความเหมาะสมต่อภารกิจ ดังนี้ เฮลิคอปเตอร์ EC-725 บินค้นหาและช่วยชีวิต, เครื่องบิน AU-23 บินลาดตระเวนค้นหาผู้ประสบภัยด้วยระบบ FLIR, เครื่องบิน DA-42 บินลาดตระเวนเพื่อค้นหาผู้ประสบภัยด้วยระบบ FLIR และ เครื่องบิน C-130​H บินเคลื่อนย้ายกำลังพลที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ ร.ล.สุโขทัย!!

@@…ช่วงส่งท้ายปีเก่า 2565 โบกมืออำลาปีเสือ ในวารดิถีต้อนรับปีใหม่ 2566 ปีกระต่ายซุกซน “ผู้พันบานเย็น” ขออำนวยพรให้คุณพระศรีรัตนตรัย โปรดดลบันดาลให้ผู้อ่านเดลินิวส์ทุกท่าน รวมไปถึงประชาชนชาวไทย มีสุขภาพแข็งแรง คิดสิ่งใดให้สมปราถนา ประสบผลสำเร็จในทุกๆ สิ่ง และมีความสุขทุกประการเทอญ!!.

ประชุมส่งท้ายปี…พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เป็นประธานประชุม ผบ.เหล่าทัพ ส่งท้ายปี 2565  ณ ห้องประชุม 241 อาคาร 2 ชั้น 4 กองบัญชาการกองทัพบก โดยมี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พล.ร.อเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

สวดอุทิศกุศล…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล และอุทิศกุศลให้แก่กำลังพลกองทัพเรือ จากกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยพิธีประกอบด้วย การเจริญพระพุทธมนต์ สวดมนต์ ทอดผ้าไตรบังสุกุล และกรวดน้ำบำเพ็ญกุศลอุทิศให้ผู้วายชนม์ ณ พระอุโบสถวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร

มอบชุดกีฬา...พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องแต่งกายชุดกีฬา (ชุดวอร์ม) ของกองทัพบก เพื่อแจกจ่ายให้แก่กำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้น ที่กองบัญชาการกองทัพบก พร้อมกันนี้ ผบ.ทบ. ยังได้กล่าวอวยพรปีใหม่ขอบคุณกำลังพลในทุกระดับ ที่ได้ร่วมมือร่วมใจทำงานให้แก่กองทัพ เพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์ในการเป็นหนึ่งในกองทัพบกที่เข้มแข็งในภูมิภาคอย่างเป็นรูปธรรม

เจริญจิตตภาวนาพล.อ.ธิติชัย เทียนทอง เสนาธิการทหาร พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชา และข้าราชการของกองบัญชาการกองทัพไทย เข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา โดยกำลังพลทุกนายต่างก็ได้ร่วมกันหลอมรวมดวงใจ เจริญจิตตภาวนา และตั้งจิตอธิษฐาน ขอให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ

พิธีประดับยศ…พล.อ.อ.อลงกรณ์  วัณณรถ ผบ.ทอ.เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายยศ นายทหารชั้นสัญญาบัตร ชั้นยศเรืออากาศตรี ให้แก่ นักเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ 66 จำนวน 75 คน ที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรของ รร.นายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ณ อาคารรณนภากาศ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช

เปิดจุดบริการ…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. มอบหมายให้หน่วยทหารทั่วประเทศ นำศักยภาพทั้งเครื่องมือ ยานพาหนะ กำลังพล บูรณาการร่วมให้บริการประชาชนตั้งจุดพักรถและบริการประชาชนบริเวณหน้าค่ายทหาร สถานที่สำคัญหรือเส้นทางที่มีประชาชนสัญจรเป็นจำนวนมาก โดยขณะนี้มีกระจายอยู่ในจังหวัดต่างๆ 86 จุด ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง.