เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 38 ปี แฟนสาวอายุ 32 ปี มีปัญหาเกี่ยวกับการร่วมเพศ คือในขณะที่ร่วมเพศต่างฝ่ายก็เล้าโลมให้ซึ่งกันและกันจน
ต่างฝ่ายต่างอยู่ในอารมณ์ที่ตื่นเต้นสูงสุด แต่ล่าสุดที่เกิดปัญหาขึ้นมานั้น ขณะจะสอดใส่ แฟนก็ร้องออกมาอย่างเจ็บปวด จนไม่สามารถสอดใส่ได้ นอกจากนี้ตัวผมเองก็รู้สึกเจ็บจึงหยุด จนสุดท้ายเสียอารมณ์ รู้สึกไม่สมหวัง เครียดและไม่เข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้นทั้ง ๆ ที่ก็เคยมีเพศสัมพันธ์กันมาก่อนและก็สอดใส่ได้มาตลอด แต่มาครั้งนี้มันทำให้ความมั่นใจในเรื่องนี้ของผมต้องลดลงไปครึ่งหนึ่งเลย เรื่องการแข็งแรงทางเพศผมมีการแข็งตัวที่ดีมาก ออกกำลังกายทุกวัน และไม่มีโรคประจำตัว ปัญหานี้จะแก้อย่างไรได้บ้างไหม และสาเหตุที่แฟนสาวเจ็บจากเรื่องอะไร

ด้วยความนับถือ
ยุทธา 38

ตอบ ยุทธา 38

ปัญหาของชายวัย 38 ปี เวลาร่วมเพศกับแฟนสาววัย 32 ปี ไม่สามารถสอดใส่ได้ทั้งการแข็งตัวเต็มที่ อย่าทุกข์ใจไปเลย เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดกับคู่ของคุณคู่เดียว แต่พบได้ถึงร้อยละ 10-50 ของคู่รักทีเดียว เมื่อหาสาเหตุได้ ก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ สาเหตุที่พบได้มากและวิธีแก้ไขปัญหาจากการสอดใส่ไม่ได้คือ น้ำหล่อลื่นของฝ่ายหญิงน้อย มากกว่าร้อยละ 30 ของการสอดใส่ไม่ได้มักจะมาจากปัญหานี้ บางคนบอกเล้าโลมเพียงพอแล้วไม่น่าเกิด แต่คำว่าเพียงพอนั้นต้องใช้เวลา ถูกจุดถูกใจถูกอารมณ์และสิ่งแวดล้อมเหมาะสมด้วย แม้แต่การกลัวของฝ่ายหญิงว่าจะตั้งครรภ์ ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมาได้

วิธีแก้ไข การมีเพศสัมพันธ์เมื่อสองฝ่ายพร้อม ทั้งกาละ เทศะ เวลา สถานที่ มีความรู้เรื่องเพศสัมพันธ์การป้องกันการตั้งครรภ์ (หากยังไม่พร้อมจะมีลูก) และความรับผิดชอบ หากยังมีปัญหาอาจใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์ การมีเพศสัมพันธ์แบบเร่งรีบ สอดใส่ในขณะฝ่ายหญิงไม่พร้อม ท่วงท่าลีลารักมีการดัดแปลงไปจนไม่เหมาะสม อาจทำให้สอดใส่ไม่ได้ วิธีแก้ไข สอดใส่ให้สอดคล้องกับกายวิภาค (Anatomy) ของฝ่ายหญิง ท่าที่สอดใส่ได้ง่ายคือฝ่ายหญิงอยู่ด้านบน ฝ่ายชายอยู่ด้านล่าง หรือตะแคงข้างหันหน้าไปทางเดียวกัน (Spoon) ช่องคลอดหดเกร็ง (Vaginismus) ความไม่พร้อมของฝ่ายหญิง ความตื่นเต้น หวาดกลัว ตลอดจนความฝังใจในทางลบกับเรื่องเซ็กซ์ ทำให้เกิดภาวะนี้ได้

นอกจากมีเพศสัมพันธ์เมื่อสองฝ่ายพร้อม ฝ่ายชายต้องมีความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการปลุกเร้าทางเซ็กซ์ ไม่รีบร้อนที่จะสอดใส่ หากไม่สามารถแก้ไขด้วยตนเองได้ ควรปรึกษาแพทย์ แพทย์จะมีเทคนิคที่ช่วยรักษาภาวะนี้ ซึ่งมีโอกาสหายขาด   มีปัญหาทางภายในของฝ่ายหญิง เช่น ตั้งครรภ์, ช่องคลอด ปากมดลูก หรือมดลูกมีการอักเสบ, มีแผลหรือแผลเป็นที่ช่องคลอด, มีเนื้องอกมดลูก, เป็นโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ แม้แต่ท้องผูกอย่างรุนแรง ก็ทำให้สอดใส่ไม่ได้ หรือสอดใส่แล้วเกิดความเจ็บปวด

หากสอดใส่ไม่ได้เกิน 1 ครั้ง ตรวจด้วยตนเองแล้วว่าไม่ได้เกิดจากน้ำหล่อลื่นน้อย ฝ่ายหญิงควรไปพบแพทย์ตรวจภายในเพื่อตรวจหาสาเหตุความผิดปกติส่วนภายในของฝ่ายหญิง สำคัญคือการเล้าโลมกระตุ้นควรให้เวลาจนฝ่ายหญิงพร้อมสังเกตจากน้ำหล่อลื่น หากยังแห้งก็ต้องรอ ร่วมกับใช้ยาสอดช่องคลอดช่วยเพิ่มน้ำจะได้ผลดีมาก.

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51