เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 65 ปี ส่วนภรรยาอายุ 55 ปี เรื่องทางเพศของภรรยาหมดความต้องการไปนานหลายปี ทำให้ผมต้องหาผู้ช่วยนอกบ้านอยู่เป็นชั่วครั้งชั่วคราว จนกระทั่งเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา ผมเข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก หลังจากที่ผ่าตัดต่อมลูกหมากแล้วก็พบว่าอวัยวะเพศไม่แข็งตัว ทำให้จิตใจเริ่มหงุดหงิด และไม่มีความสุข จึงอยากให้อวัยวะเพศกลับมาแข็งตัวได้ดีเหมือนตอนที่ยังไม่ได้ผ่าตัดต่อมลูกหมาก จะพอมีหนทางใดช่วยบ้างหรือไม่

ด้วยความนับถือ

นาถ 65

ตอบ นาถ 65

ปัญหาของชายวัย 65 ปี คือ อวัยวะเพศไม่แข็งตัวพอที่จะร่วมเพศได้ หลังจากได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก จึงทำให้การใช้ชีวิตประจำวันไม่มีความสุขเท่าที่ควร เนื่องจากยังมีความต้องการทางเพศอยู่ และไม่สามารถตอบสนองทางเพศของตนเองได้ ผู้ชายหลายคนที่ป่วยเป็นโรคต่อมลูกหมาก และได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากตามที่แพทย์แนะนำ โดยคิดว่าปัญหาต่าง ๆ จากต่อมลูกหมากคงจะดีขึ้น แต่ยังไม่ทราบว่า อาจเกิดปัญหาใหม่หลังการผ่าตัด นั่นคืออวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวหรือแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะมีเพศสัมพันธ์จนเป็นที่พึงพอใจได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากระบบประสาทและหลอดเลือด มีความสำคัญต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศ

ดังนั้น การที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวตามปกติ อาจเกิดภายหลังการผ่าตัดที่มีผลต่อระบบประสาทหรือหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะเพศ แต่ปัญหาสามารถแก้ไขได้ ด้วยการรับการรักษาฟื้นฟูการแข็งตัว เพราะอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศมีวิธีการรักษาหลายวิธีที่ได้ผล ซึ่งมีทั้งยากินช่วยให้เลือดไหลเวียนเข้าองคชาตได้ดี ช่วยให้เกิดการแข็งตัวได้ง่ายเมื่อได้รับการกระตุ้นเล้าโลมทางเพศ การใช้ยากระตุ้นเข้ากล้ามเนื้อเพศ วิธีนี้การแข็งตัวจะเกิดขึ้นได้เร็วมากภายใน 5-10 นาที โดยไม่ต้องมีการกระตุ้นทางเพศก่อน

นอกจากนี้แล้ว ยังมีการใช้เทคนิคช่วยบริหารกล้ามเนื้อเพศช่วยให้เกิดการแข็งตัวได้ดี และยังช่วยในการฝึกบริหารเพื่อให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงอีกด้วย การเข้ารับการรักษาจากแพทย์ ปัจจุบันเป็นที่เข้าใจรู้กันดีแล้วว่า ผู้ชายที่มีปัญหาอีดีนั้นไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่เป็นการแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด และปลอดภัยต่อตัวคนไข้มากที่สุด ยังสามารถประคองชีวิตคู่ให้มีความสุขได้ดีเช่นวัยหนุ่มได้ โดยขอให้อดทนรักษาสัก 1-2 เดือน ให้ใกล้ชิดกับระบบการฟื้นฟูเฉพาะด้าน การแข็งตัวก็จะประสบความสำเร็จได้.

———————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51