ซึ่งกับปีใหม่ “ปีเถาะ-ปีกระต่าย พ.ศ. 2566” นั้นทาง อ.มาศ เคหาสน์ธรรม ประธานสถาบันค้นคว้าวิชาการฮวงจุ้ยแห่งประเทศไทย ก็ได้วิเคราะห์ด้วยหลักโหราศาสตร์แบบจีน และสะท้อนเรื่อง “ภัยพิบัติ-ภัยต่าง ๆ” มาให้พิจารณากัน…

“ปีเถาะ-ปีกระต่ายหมายจันทร์” ปี 2566

ตามหลักโหร “จะมีภัยใดเป็นภัยเด่น??”

ภัยใด “ยิ่งต้องระวัง!!-ต้องไม่ประมาท!!”

ทั้งนี้ ทาง อ.มาศ ให้ข้อมูลผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มาว่า… ปี 2566 เป็นชุดพลังของ “ธาตุน้ำหยิน” ที่มาพร้อมนักษัตร “เถาะธาตุไม้” ซึ่งนักษัตรเถาะที่มีสัญลักษณ์เป็น“กระต่าย” ในทางโหราศาสตร์แบบจีนจัดเป็น“ธาตุไม้หยิน” ที่มาพร้อมกับราศีบนพลังฟ้าธาตุน้ำหยิน ซึ่งมีความสัมพันธ์แบบเป็นคู่พลังส่งเสริมกัน เพราะธาตุน้ำก่อเกิดธาตุไม้โดยพลังธาตุน้ำหยินเป็นลักษณะของน้ำที่เป็นละอองจับต้องไม่ได้ เป็นเมฆหมอกที่มีความสวยงามให้ความรู้สึกสงบชุ่มเย็น แต่เมฆหมอกก็มีการเปลี่ยนแปลงได้ง่าย คือจากเมฆที่สวยงามกลายเป็นเมฆฝน ทำให้เย็นฉ่ำ แต่ถ้าเมฆหมอกเปลี่ยนเป็นพายุก็จะ “น่ากลัว”

หรืออาจบดบังแสงอาทิตย์ที่สาดส่อง…

ก็ทำให้บรรยากาศโดยรวม “น่ากลัว” ได้!!

เกณฑ์ในปี 2566 ที่เกี่ยวกับ “ภัย” ในทางโหราศาสตร์แบบจีน… ก็จะ ต้องระวังการได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ โดยเฉพาะ “ภัยจากฟ้า” เช่น… ภัยจากน้ำฝน ภัยจากพายุฝน ภัยพายุฟ้าคะนอง รวมถึง ภัยจากอากาศหนาวเย็น ภัยจากเมฆหมอก ภัยไฟไหม้ป่า เป็นต้น ซึ่งด้วยความที่พลังงานเถาะธาตุไม้เข้ามาชงปะทะกับนักษัตรระกาของโลก ก็จะส่งผลทำให้โซนระกาของโลกได้รับความเสียหายร้ายแรงเป็นพิเศษ โซนระกาคือในบริเวณตอนกลางของทวีปอเมริกาเหนือ อ่าวเม็กซิโก ชายฝั่งทะเลตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ ทวีปอเมริกาใต้ฝั่งตะวันตก ตอนกลางของประเทศแคนาดา อเมริกากลาง

ในภาพรวม “ภัยในปี 2566” นั้น ทางด้าน ทิศตะวันตก จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เกี่ยวกับ ภัยโรคติดต่อ-โรคระบาด ทั้งจากคนสู่คน และจากสัตว์สู่สัตว์ โดยเฉพาะ “โรคจากสัตว์ปีก” ชนิดต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดการแพร่พันธุ์แพร่ระบาดของเชื้อโรคที่ติดในสัตว์ที่บินได้หรือสัตว์ปีกทั้งหลาย ซึ่งก็จะเป็นเชื้อที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในปอดขั้นรุนแรง แต่อาจจะไม่รุนแรงร้ายแรงเท่ากับโรคระบาดที่เคยเกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แต่การป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ ก็ยังเป็นเรื่องที่จำเป็น โดยเฉพาะในช่วงที่ผู้คนเกิดความชะล่าใจ หรือไม่ได้มองว่าโรคนั้น ๆ มีความร้ายแรง …นี่เป็นคำทำนายทายทักเชิง “เตือน”

ทาง อ.มาศ บอกอีกว่า… ภัยอื่น ๆ ภัยจากการปะทุ ภัยจากเพลิงไหม้ ภัยจากฝุ่นพิษ ปี 2566 ก็ต้องระมัดระวังเอาไว้เป็นพิเศษ ซึ่งก็จะรวมไปถึง ภัยน้ำท่วม ดินโคลนถล่ม อาคารทรุด แผ่นดินไหว ที่ก็มีเกณฑ์เกิดบ่อยในปี 2566

นอกจากภัยต่าง ๆ ดังที่ระบุข้างต้นแล้ว ทางประธานสถาบันค้นคว้าวิชาการฮวงจุ้ยฯ ก็ยังระบุว่า… ในปีใหม่ 2566 ยังอาจจะมี “ภัยจิตใจเกิดชุก!!” มากที่สุดอีกปีหนึ่ง จากการที่ผู้คนมีภาวะจิตใจที่ไม่มีความหนักแน่น จะมี ภัยจากอาการซึมเศร้า ภัยความซับซ้อนทางจิตใจ ภัยหลอกลวง ภัยล่อลวงทางเพศ ปรากฏขึ้นครึกโครมเป็นระยะ ๆ เนื่องจาก “ธาตุไม้หยิน” เป็น “ไม้เชื้อไฟ” ที่หมายความถึง “การปะทุขึ้นมาจากจุดเล็ก ๆ”หรือหมายถึงการแตกต่าง แตกแยก…

และนอกจากนี้ ด้วยพลังจากความคลุมเครือของธาตุน้ำหยินนั้น ทำให้ในปี 2566 อาจเกิด ภัยฆาตกรรมที่มีเงื่อนงำซับซ้อนอย่างมาก!! จนต้องใช้ระยะเวลานานกว่าจะคลี่คลาย …ซึ่งภัยต่อชีวิต “ภัยจากคน” ในลักษณะนี้ก็ “ยิ่งต้องระวัง!!”

อีกหนึ่ง “ภัยสำคัญ” ในปีใหม่ ที่ก็เด่นไม่แพ้ภัยจากฟ้า คือ ภัยทางการเงิน จากการที่สถานการณ์ค่าเงิน ภาวะการเงิน จะยังผันผวนอยู่ตลอด นอกจากนั้นด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ก็จะยังไม่ดีขึ้น ทำให้ปี 2566 จะเป็นลักษณะของการรอคอยโอกาส ช่วงครึ่งปีแรกจะยังไม่เกิดการลงทุนอะไรใหม่ให้เห็นชัดเจนมากนัก จนเมื่อผ่านสู่ช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์จึงจะดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะต้องระวังด้วยคือ…  ภัยจากการโยกย้ายทางการเงิน ที่จะทำให้เกิดปัญหาขึ้นอย่างมาก หรือทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงที่กว้างมาก ซึ่งสิ่งสำคัญคือลดการก่อหนี้ส่วนบุคคล รวมถึงพยายามบริหารจัดการหนี้สินให้ได้มากที่สุดและต้องอดทนรอคอยจังหวะ เช่น การถือเงินสดติดตัวไว้ให้มากเพื่อรอจังหวะและโอกาสที่ดีในการลงทุน

ทั้งนี้ อ.มาศ เคหาสน์ธรรม ระบุด้วยว่า… ปี 2566 ด้วยชุดธาตุพลังที่มีความจริงจังของธาตุที่ซ้อนของราศีบนและราศีล่างเป็นธาตุเดียวกัน คำทำนายจึงค่อนข้างจะชัดเจน โดย “เดือนที่เกิดภัยได้ง่าย” คือ “มีนาคม” “กันยายน” และ “มิถุนายน” ซึ่งเป็นช่วงที่พลังประจำปีปะทะพลังประจำเดือน และกลางปีมีธาตุไฟทับซ้อนทั้งราศีบนและล่าง ทำให้มีปัญหาเมฆหมอกปกคลุม ไฟไหม้ได้ง่าย …เหล่านี้คือ “ดวงภัยปีใหม่ 2566” ซึ่งจากคำทายทัก… “ภัยฟ้า-ภัยธรรมชาติดุต่อเนื่อง!!” และ “ภัยโรคระบาดยังประมาทมิได้!!” ซ้ำยัง “มีภัยการเงิน” และโดยเฉพาะ “มีภัยจากคนที่ต้องระวังให้มาก” ด้วย!!

ก็ “ดู ๆ กันไว้ใช่ว่า”…กับกรณี “ดวงภัย”

เพื่อใช้เตือนใจให้ “ระวัง-ไม่ประมาท”

รวมถึง “ภัยอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่!!”.