เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ดิฉันอายุ 61 ปี ประจำเดือนหมดมาหลายปี ช่วงแรกก็ยังสามารถร่วมเพศกับสามีวัย 63 ปี ได้อย่างเหมาะสมกับวัย อาทิตย์ละหนึ่งหน บางเดือนก็ 1-2 หน แต่พอมาช่วง 6-7 เดือนมานี้ร่วมเพศไม่ได้เลย เพราะทำไมรู้สึกเจ็บแสบที่ช่องคลอดมาก สามีไปซื้อสารหล่อลื่นมาใช้แล้วแต่ก็ไม่ได้ผล เพราะสามียังมีความต้องการอยู่ การแข็งตัวก็ดีมาก ทุกวันนี้เราเลยอึดอัดใจมากที่จะปฏิเสธการร่วมเพศกับสามี เพราะเกรงว่าสามีจะคิดนอกใจไปหาความสุขกับหญิงอื่น การเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนจะช่วยแก้ปัญหาของหญิงวัยทองได้ แต่ก็ยังกลัวผลข้างเคียงต่าง ๆ ที่จะตามมาจึงมาปรึกษาคุณหมอโอ

ด้วยความนับถือค่ะ
แสง 61

ตอบ แสง 61

เมื่อผู้หญิงเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน หรือวัยทอง ซึ่งเป็นวัยที่ร่างกายมีฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจนลดลงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเพศมีอารมณ์เพศลดลง น้ำหล่อลื่นหลั่งออกมาน้อยทำให้ช่องคลอดแห้ง เวลาร่วมเพศจะเกิดอาการเจ็บปวด แสบ บางรายอาจเกิดแผลถลอกทำให้เกิดการอักเสบของช่องคลอดตามมาได้อีกด้วย ผลดีต่อการให้ฮอร์โมนทดแทนคือ ลดการซึมเศร้า เหนื่อยง่าย ใจสั่น นอนไม่หลับ ทำให้ผิวหนังเต่งตึงและชุ่มชื้น ลดอาการผิวหนังอักเสบ ผมจะหนาและดกดำขึ้น ช่วยเพิ่มระดับของความจำ มีสมาธิมากขึ้น ช่วยให้มีอารมณ์เพศมากขึ้น ทำให้มีน้ำหล่อลื่นในช่องคลอดช่วยลดอาการแห้งของช่องคลอด

การให้ฮอร์โมนทดแทนจะให้ในปริมาณต่ำเท่ากับระดับปกติเท่านั้น ไม่มีการให้เกินขนาด ดังนั้นอาการข้างเคียงจึงมีน้อย ก่อนได้รับการพิจารณาให้ฮอร์โมนทดแทนนั้นแพทย์จะทำการตรวจร่างกายก่อนเสมอว่าสามารถให้ฮอร์โมนทดแทนได้อย่างปลอดภัย วัยนี้สมควรดูแลสามีให้มีความสุขทางเพศถ้าปฏิเสธก็จะเปิดทางให้เป็นเหตุให้ไปหา
บริการนอกบ้านโดยใช่เหตุ ขอให้ดูแลความสดชื่นทางกายของตัวเองดีเทียบเท่าวัยสาวเป็นเรื่องสำคัญห้ามปล่อยเนื้อปล่อยตัว มีข้อห้ามคือการที่ให้ความสุขแก่สามีแบบเสียไม่ได้ บางรายไม่รู้ตัวเองในเรื่องกลิ่นในจุดเร้นลับให้ระมัดระวังเรื่องอิ่มท้องมากก่อนมีเพศสัมพันธ์ทำให้มีแก๊สในท้องมากควบคุมไม่อยู่เรอแก๊สทางปากทำให้ลดอารมณ์สุนทรีขณะร่วมเพศลงอย่างไม่รู้ตัว

ผลการตั้งใจเตรียมตัวดีก่อนมีเพศสัมพันธ์ พบว่าฝ่ายสามีได้รับความพอใจทางเพศอิ่มพอเพียงก็เปรียบเช่นปิดประตูบ้านไม่ต้องไปหากินนอกบ้าน ทั้งคู่จะได้อยู่กันอย่างมีความสุขคืออิ่มทั้งกายและใจ คลินิกที่ดูแลข้อบกพร่องเฉพาะทางเพศจะมีที่ปรึกษาด้านนี้เฉพาะให้ฝ่ายหญิงสบายใจ หากยังไม่กล้าปรึกษากับแพทย์
ฝ่ายชายก็ปรึกษาฝ่ายหญิงได้.