บทความนี้คงเป็นชิ้นสุดท้ายในปีเสือ 2565 หลายคนบอก เป็น ปีเสือโหด เสือลุยไฟ กระทั่ง เสือหิว เสือโหย หลายคนจบชีวิตลำเค็ญสังเวยปีเสือโหด เมื่อนั่งทบทวนหลายสิ่งในรอบปี โควิดอ่อนแรงกลายเป็นโรคประจำถิ่น วิกฤติสาธารณสุขไม่มี ที่ต้องรับมือแทนคือ นโยบายกัญชาเสรี เพราะมีเยาวชนทั้งหญิงชายพัวพันเสพติดกันเป็นของโก้เก๋มากขึ้นเรื่อย ๆ

สงครามรัสเซีย–ยูเครน ในเดือน ก.พ. ประธานาธิบดีปูติน ย่ามใจไม่เกิน 3 สัปดาห์ กรุงเคียฟแตกแน่ แต่เจอลูกบ้า เชเลนสกี มีพันธมิตรยุโรป สหรัฐ ช่วย จนป่านนี้ปูตินยังยึดยูเครนไม่ได้ ล่าสุดคือพร้อมเปิดทางเจรจา สงครามก่อวิกฤติพลังงาน น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ปุ๋ยเคมี ข้าวสาลี แร่ลิเธียม ราคาพุ่งปรี๊ดและขาดแคลน เศรษฐกิจโลกถดถอย อเมริกาขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อสุดโหด ทำดอกเบี้ยแพงทั่วโลก คนจนไทยทะยานขึ้นไปถึง 21 ล้านคนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในปีเสือ หนี้ครัวเรือนสูงถึง 90% ของจีดีพี ประชาชนตกงานถูกลดเงินเดือน เด็กจบใหม่นับแสนเตะฝุ่น หนี้เสียเพิ่มสูง เสี่ยงต่อการถูกยึดรถ ยึดบ้าน ตลอด 8 ปีคือความด้อยประสิทธิภาพในการบริหารจัดการของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ความเหลื่อมล้ำคนรวยคนจนไทยติดอันดับต้น ๆ ของโลก

ROYAL THAI GOVERNMENT

ตามด้วยวิกฤติ รธน. สุด ๆ คงเป็นคำวินิจฉัยของศาล รธน. มติ 6:3 ให้การดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ครบ 8 ปีตาม รธน.โดยให้นับตั้งแต่ปี 60 ไม่ใช่ปี 57 หรือ 62 เท่ากับ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกฯ ได้อีก 2 ปี จนถึงปี 68 การเมืองถึงจุดหักเหอีก มีการเสนอสูตรนายกฯ คนละครึ่ง ตู่ไปรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ป้อมปักหลัก พปชร. กรณีนี้ทำให้คนไทยได้เห็นความสับปลับของเนติบริกร ต้องเปิดบันทึกการประชุมครั้งที่ 501 อันลือลั่น ห้ามนายกฯ อยู่เกิน 8 ปีพิสูจน์ แต่ปีหน้ามีข่าวจะแก้ รธน. ให้นายกฯ อยู่เกิน 8 ปีได้อีก?!?

การกบฏของผู้กอง ..ธรรมนัส พรหมเผ่า ฉายภาพข้ออ้าง “ปฏิรูปการเมือง” ของ กปปส. แค่เปิดทางให้ทหารยึดอำนาจแล้วไม่ยอมปล่อย ร่างรธน.อัปยศ มี ส.ว.ลากตั้ง เป็น “ปรสิต” ประชาธิปไตย ขณะพรรคนั่งร้านต่างเฉยเมย นักการเมือง แปลงร่างเป็น “งูเห่า” ขายตัว งับกล้วยโจ๋งครึ่มอย่างไม่อายฟ้าดิน

กรณี จ่าคลั่งโคราช มีผู้บริสุทธิ์ตายไปเกือบ 30 คน ส.ต.ท.คลั่งสังหารหมู่เด็กอนุบาลตายนับสิบ ๆ ที่ อบต.หนองบัว ลำภู สุดสะเทือนใจ เครื่องบินเมียนมาบินรุกล้ำอธิปไตยไทย และส่งท้ายปี ข่าวช็อกโลก เรือรบหลวง 3 มิติสุโขทัย บรรทุกลูกเรือ 105 นาย ถูกคลื่น 4 เมตรซัดจมใต้ทะเลที่ประจวบคีรีขันธ์ รอดชีวิต 76 จนถึง 27 .. พบศพแล้ว 20 สูญหายอีก 9 ผบ.ทร. พล...เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ พูดเรื่อง เสื้อชูชีพไม่พอว่า ถึงสวมเสื้อชูชีพก็ใช่ว่าจะรอด สะท้อนระบบผู้นำอำนาจนิยมชัดเจน ไม่คิดถึงหัวใจพ่อแม่ญาติพี่น้องผู้สูญเสีย เสียงก้องของพ่อที่ลูกเสียชีวิตในงานรดน้ำศพ “คนบนเรือคือผู้บริสุทธิ์ ฆาตกรตัวจริงคือผู้ตัดสินใจ” บอกอะไรกองทัพหรือไม่ หรือจะตามไปจัดการคนพูดแทน ไม่แคร์ ไม่ตอบคำถาม ไม่ตั้งใจก็เหมือนตั้งใจ?!?

35 ปี "เรือหลวงสุโขทัย" ปฏิบัติภารกิจโชกโชน รบ 3 มิติ ก่อนอับปาง จมใต้ทะเล

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ รมว.กลาโหม ออกมาเบี่ยงเบนประเด็นหาว่า มีคนพูดซ้ำเติม พูดให้ร้ายคนเสียชีวิต ทั้งที่สังคมแค่เรียกร้องความจริง สาเหตุของเรือรบจม และความสำนึกรับผิดชอบของผู้นำ นี่จึงกลายเป็น “ฟางเส้นสุดท้าย” ให้ต้อง “ปฏิรูปกองทัพ” จริงจังเสียที เพราะทุกกรณีที่เกิดขึ้น ผู้นำสูงสุดนอกจากไม่เคยก้มหัวขอโทษประชาชนแล้ว ยังลอยนวลทุกกรณี ยังดีที่สุดท้าย ผบ.ทร.คงทนเสียงกดดันไม่ไหว ยอมออกมาขอโทษและแสดงความเสียใจ แต่จะเพียงพอหรือไม่ ก็แล้วแต่จะคิดกัน

วิกฤติศรัทธาต่อผู้นำ จึงน่าจะเป็นวิกฤติสูงสุดแล้ว

ก็ได้แต่หวังว่า ปีหน้าฟ้าใหม่ จะเป็นปีที่ดีบ้าง อย่างน้อยการเลือกตั้งใหญ่ ประชาชนจะได้ตัดสินใจรู้เท่าทัน เลือกผู้นำและอนาคตของประเทศให้ถูกต้อง แม้มีกำแพงยักษ์ยืนทะมึนขวางอยู่ตรงหน้าก็ตาม

ท้ายสุด ในวาระที่กำลังจะขึ้นปีใหม่ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยโปรดดลบันดาลให้ท่านผู้อ่านทุกท่านจงมีแต่ความสุขความรุ่งเรือง สุขภาพแข็งแรง รวย ๆ เฮง ๆ คิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนาทุกประการ…

—————–
ดาวประกายพรึก