ลิเวอร์พูลทำเซอร์ไพรส์กระชากตัว โคดี กัคโป กองหน้าเนเธอร์แลนด์มาจากพีเอสวี ไอน์ดโฮเฟน ชนิดงงกันไปทั้งบาง เพราะหลังมีข่าวกับแมนฯ ยูไนเต็ด มานมนาน แต่สุดท้ายย้ายไปแอนฟิลด์เฉย

เดิมทีเชื่อว่าลิเวอร์พูลมองหากองกลางมากกว่า เนื่องจากสัญญาของนาบี เกอิต้า, อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน และเจมส์ มิลเนอร์ กำลังจะหมดลงเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และติอาโก ต่างก็อยู่ในวัยเกิน 30 ปี ดังนั้นกองกลางสดใหม่จึงเป็นสิ่งที่ลิเวอร์พูลน่าจะให้ความสำคัญมากกว่า

แล้วไฉนมาลงเอยที่กองหน้า และ กัคโป จะเข้ามาช่วยลิเวอร์พูลมิติไหนได้บ้าง

เจอร์เกน คลอปป์ เคยอธิบายอาการบาดเจ็บของ หลุยส์ ดิอาซ ตอนยืนยันว่าต้องพักยาวถึงเดือนมี.ค. ว่า “เหมือนโดนต่อยเข้าที่หน้า”ดิโอโก โชตา ยังไม่กลับมาจนเดือนก.พ. และดูเหมือนดาร์วิน นูนเญซ ยังจูนติดๆ ดับๆ ทำให้การขาดกองหน้ากลายเป็นปัญหาใหญ่เกินกว่าจะรับมือ

ความรู้สึกที่ลิเวอร์พูลคือในแง่ของอายุ ราคา เวลา และโปรไฟล์ของกัคโปนั้นเหมาะสม เขาอายุเพียง 23 ปี ซึ่งหมายความว่ามีเวลาอีกมากในการพัฒนา แม้การขาดประสบการณ์นั้นมาพร้อมกับความเสี่ยง

แต่การซื้อกัคโปส่งสัญญาณว่าลิเวอร์พูลกำลังค่อยๆ เปลี่ยนจากสามกองหน้ารุ่นเก่าอย่าง ซาดิโอ มาเน, โรแบร์โต ฟีร์มิโน, โม ซาลาห์ ไปเป็นแกนหลักของผู้เล่นที่อายุน้อยกว่า ตัวอย่างเช่น ดาร์วิน นูนเญซ อายุ 23 ปี ดิอาซ และ โชตา อายุ 25 และ 26 ปีตามลำดับ
การเล่นได้หลายตำแหน่งเป็นอีกหนึ่งข้อดีในรายการตรวจสอบของลิเวอร์พูล

เมื่อสโมสรติดตามเขาครั้งแรกในปี 2014 เขาเล่นเป็นศูนย์หน้าในอะคาเดมี่ของพีเอสวี และมีความเชื่อที่สโมสรว่าเขาสามารถเล่นริมเส้นได้ ซึ่งหมายความว่าเขาจะไม่เป็นเพียงแค่ตัวเลือกทางด้านซ้ายเท่านั้น

คล็อปป์และทีมงานมองว่ากัคโปเป็นผู้เล่นที่เล่นเป็นทีม จบสกอร์ด้วยสัญชาตญาณ มีความเร็วที่ยอดเยี่ยม สามารถยิงจากระยะไกล และประสานงานกับคนอื่น ๆ

การมีผู้เล่นที่สามารถเล่นได้มากกว่าหนึ่งตำแหน่งมีความสำคัญต่อลิเวอร์พูลภายใต้คล็อปป์เสมอมา เพื่อสามารถพักและหมุนเวียนนักเตะหลัก รวมถึงผสมผสานปรับแท็กติกได้มากขึ้น

การมาถึงของ กัคโปยังผลต่อ ฟาบิโอ คาร์วัลโญ ที่เล่นและทำประตูจากด้านซ้ายในเกมพบแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในเกมคาราบาว คัพแต่ตอนนี้จะมีผู้เล่นคนอื่นลงแย่งตำแหน่งด้วยในตำแหน่งปีกซ้าย

กัคโปยังมีประสบการณ์เป็นกองกลางตัวรุก ซึ่งเขาพิสูจน์ให้เห็นแล้วเมื่อเล่นเป็นแกนกลางให้กับทีมชาติเนเธอร์แลนด์ในช่วงฟุตบอลโลก

ทีมของหลุยส์ ฟาน กัล ทำงานโดยไม่มีปีก ดังนั้นกัคโปจึงต้องปรับเกมตัวเอง เขาไม่เพียงเล่นในตำแหน่งกองหน้าสองคน แต่ยังเล่นในตำแหน่งหมายเลข 10 หลังกองหน้าสองคน

กัคโป มักจะอยู่ทางปีกซ้ายของ PSV ในรูปแบบ 4-2-3-1 หรือ 4-3-3 เขาสูง 188 ซม .ซึ่งสูงสำหรับปีก แต่ยังให้ความรู้สึกว่ามีคุณลักษณะที่ในการพัฒนาเป็นกองหน้าหมายเลข 9 ในอนาคต

ไรอัน บาเบล เคยพูดถึง กัคโป ไว้ว่าทักษะมีความหลากหลาย สามารถเล่นริมเส้น ตัดเข้าในแล้วยิง หรือฉีกหนีกองหลัง เป็นคนมองหาโอกาสอยู่ตลอดเวลา บางครั้งจะลงลึกเพื่อรับบอล บางครั้งเขาจะย้ายไปด้านข้างเพื่อสร้างพื้นที่ บางครั้งก็อยู่ตรงกลาง

3 ประตูของกัคโปในฟุตบอลโลกทำให้เห็นแนวโน้มที่ดีกับลิเวอร์พูล

ประตูแรกของเขามาจากลูกโหม่งใส่เซเนกัล

ประตูที่ 2 เกมเสมอเอกวาดอร์ 1-1 มาจากการต่อบอลและเคลื่อนที่ได้ดี ก่อนจบสกอร์ด้วยเท้าซ้าย

ประตูที่ 3 มาจากการเล่นอย่างฉลาด ลงมารับบอล และจบด้วยขวาข้างถนัด

แต่แน่นอนว่าไม่ได้มีดีแค่ทำประตู เพราะเมื่อพูดถึงการสร้างโอกาส ตัวเลขจากฤดูกาลที่แล้วของเขาก็น่าประทับใจเช่นกัน
จาก 159 นัดกับพีเอสวี กัคโป ทำไป 55 ประตู 50 แอสซิสต์ เฉพาะฤดูกาลนี้ทำ 13 ประตู 17 แอสซิสต์ โดยกราฟสถิติส่วนตัวของ The AThletic เขามีตัวเลขครองบอลสูงมาก ส่วนความกังวลเกี่ยวกับเกมรับและไล่เพรสซิง ค่าสถิตินี้ดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับฤดูกาลก่อน

แฟนหงส์โปรดรอคอยด้วยใจระทึก