น่าเห็นใจคนในเครื่องแบบสีกากี ยุคที่มี บิ๊กตู่พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เข้ามากำกับดูแลนั่งเป็น ประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) แวะเวียนไปประชุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประจำทุกเดือน

8 ปีผ่านไปหลังจากรัฐประหารยึดอำนาจเข้ามาบริหารประเทศ จนกำลังจะใกล้รูดม่านอำลา แต่ผลงานการพลิกโฉมจะ ปฏิรูปสีกากี ก็ไม่ได้แตกต่างไปจากเดิม แม้จะได้... ตำรวจแห่งชาติ พ.. 2565 ฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ 17 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา

แค่วาระโยกย้ายประจำแต่ละปี ยังคงมีปัญหาวุ่นวายติดตามมาแทบทุกครั้ง ถ้าลองเหลียวมองไปเหล่าทัพอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ทัพบกทัพเรือทัพอากาศ ไม่ค่อยปรากฏปัญหาให้เห็นเท่าไรนัก แตกต่างจากการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ทั้งที่พ.ร.บ.ตำรวจไม่ว่าจะฉบับเก่าหรือใหม่ก็เขียนเอาไว้ค่อนข้างชัดเจนเข้าใจง่าย ๆ

การพิจารณาแต่งตั้ง และโยกย้ายต้องคำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกันด้วย!!

ไม่รู้ทำไมพอถึงวาระการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจเกือบทุกระดับ กลายเป็นต้องมีปัญหาติดตามมาอยู่บ่อยครั้ง ตัวอย่างของปัญหาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.- ผบก. วาระประจำปี 2565 เมื่อเดือน ก.ย.65 จนทำให้ พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 ตัดสินใจดับเครื่องชนไปยื่นฟ้องศาลปกครอง

ถัดมาต้นเดือนพ.ย.65 ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาเพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ลงวันที่ 7 ก.ย. 65 เฉพาะส่วนที่ไม่มีรายชื่อของ พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 โดยให้มีผลย้อนหลังถึงวันที่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีมีผลใช้บังคับให้ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ภายใน 30 วัน

กระทั่งสัปดาห์ที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ ไปนั่งเป็นประธาน ก.ตร. ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ครั้งที่ 12/2565 มีวาระ การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ ผบช.-ผบก. นอกวาระประจำปี จำนวน 54 ตำแหน่ง รอบนี้มีชื่อของ พล...วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 ได้เลื่อนขึ้นเป็น จเรตำรวจ (สบ 8) เทียบเท่าตำแหน่ง ผู้บัญชาการ

แต่ที่เล่นเอาตำรวจทั่วประเทศต่างต้องเฝ้ารอเก้อ เมื่อการแต่งตั้งโยกย้ายใหญ่ วาระประจำปี ระดับ สว.-รอง ผบก. จู่ ๆ ต้องมาเจอ โรคเลื่อน อีกครั้งแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ในที่ประชุม ก.ตร.มีมติ เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาวาระประจำปี 2565 ออกไปเป็นวันที่ 31 .. 66 ทั้งที่ก่อนหน้านี้เพิ่งขยายออกมาวันที่ 31 ธ.ค. ส่วนเหตุผลล่าสุดนั้นระบุการตรวจสอบคุณสมบัติและการประเมินผลต่าง ๆ ของตำรวจที่จะได้รับการแต่งตั้งนั้นไม่สามารถดำเนินการได้ทัน ประกอบกับช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นช่วงต้นปีจึงไม่อยากให้มีการปรับเปลี่ยนกำลังพลในช่วงนี้

การโยกย้ายประจำปี 2565 เมื่อต้องมาเจอ โรคเลื่อน ข้ามไปปี 2566 ทำให้ยุทธจักรสีกากีคงยังมีฝุ่นตลบอบอวลอีกระหว่างช่วงรอยต่อส่งท้าย ปีเสือ ต้อนรับ ปีกระต่าย เรียกว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่อยู่ภายใต้กำกับดูแลของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเพิ่งได้รับฉายา นายกฯ ’แปดเปื้อน“ มาสด ๆ ร้อน ๆ จากผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล สารพัดปัญหารุมเร้า ยังวนเวียนอยู่รูปแบบเดิม ๆ ’ฆ่าน้องฟ้องนายขายเพื่อน“ 8 ปีไม่มีอะไรโดดเด่น

แค่เรื่องแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจประจำปี ยังทำให้กลายเป็นโยกย้าย “ข้ามปี” ส่วนการสะสางปัญหาต่าง ๆ ของตำรวจที่ผ่านมาเป็นเช่นไรบ้างนั้น คงไม่ต้องบรรยาย !!

————-
เชิงผา