เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันผมอายุ 55 ปี มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เบาหวานไม่มี ความดันเลือด และไขมันในเลือดปกติ แต่มีอยู่วันหนึ่งขณะที่ร่วมเพศกับภรรยาวัยใกล้เคียงกัน จู่ ๆ อวัยวะเพศเกิดการอ่อนตัวลงไปอย่างฉับพลัน เมื่อเป็นอย่างนั้น ภรรยาพยายามช่วยกันกระตุ้นแต่ก็ไม่แข็งตัวขึ้นมาได้อีก หลังจากวันนั้นมาก็พบว่าอวัยวะเพศแข็งตัวแย่ลงไป จึงทำให้ผมตกใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทุกวันนี้ร่วมเพศได้น้อยลงมากบางวันไม่ได้เลย ตอนนี้มีแค่เดือนละ 1-2 ครั้งเท่านั้นที่จะแข็งตัวได้บ้างไม่ได้บ้าง ทำให้กลุ้มใจ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร คิดมากจนถึงขั้นปวดศรีษะอยู่บ่อย ๆ ไปให้หมอตรวจ หมอบอกว่าเป็นไมเกรน ไม่ทราบว่าจะเกี่ยวข้องกันหรือเปล่ากับเรื่องการอ่อนตัวจึงมาขอคำแนะนำกับแพทย์

ด้วยความเคารพ
สุชาติ 55

ตอบ สุชาติ 55

ชายวัย 55 ปี มีปัญหาสุขภาพคือปวดศีรษะไมเกรน มาตั้งแต่สมัยหนุ่ม ซึ่งถือว่าเป็นโรคปวดศีรษะเรื้อรังชนิดหนึ่ง จากรายงานของวารสารแพทย์ด้านเพศศาสตร์ (The Journal of Sexual Medicine (JSM)) ได้มีการศึกษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศในคนไข้ชายที่เป็นไมเกรนและปวดศีรษะจากความเครียด ศึกษาในคนไข้กลุ่มไมเกรน 30 คน กลุ่มปวดศีรษะจากความเครียด 31 คน และกลุ่มควบคุม 30 คน คนไข้จะได้รับการตรวจประเมินด้วยประวัติการรักษา การตรวจร่างกาย ดัชนีมวลกาย (body mass index (BMI)), แบบประเมินภาวะซึมเศร้าของเบ็ค (Beck
Depression Inventory), การตรวจวิเคราะห์สารชีวเคมีและระดับฮอร์โมนในเลือด ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศจะประเมินด้วยแบบสอบถามคะแนนทางเพศ (International Index of Erectile Function (IIEF)) เมื่อนำผลของกลุ่มไมเกรนและกลุ่มปวดศีรษะจากความเครียดไปเทียบกับกลุ่มควบคุมพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมาก

การศึกษานี้ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าโรคไมเกรนและปวดศีรษะจากความเครียดส่งผลทางลบต่อสมรรถภาพทางเพศของคนไข้ชายได้ การรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพในผู้ที่ปวดศีรษะไมเกรนนั้นฟื้นฟูได้ อาจจะเป็นการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ เป็นยาพื้นฐาน การใช้วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศเป็นประจำทุกวัน หรือไม่ร่วมกับการใช้ยา ก็สามารถช่วยให้อวัยวะเพศกลับมาแข็งตัวเพียงพอที่จะสอดใส่ได้เป็นอย่างดี วัย 55-60 ปี ฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ 20-30 วันก็จะกลับคืนสภาพเดิมได้และจำเป็นต้องเริ่มออกกำลังสม่ำเสมอจะช่วยฟื้นให้ร่วมเพศได้นาน 30 นาทีทุกครั้ง ส่วนอาการไมเกรนน่าจะใช้สารกัญชาสูตร อจ.เดชา โดยรักษาที่แพทย์แผนกแผนไทย กระทรวงสาธารณสุข จะได้ผลดีภายใน 30-60 วัน จัดได้ว่าน่าลองไม่มีอันตราย

———————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51