ปี 2022 กำลังผ่านพ้นไปในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า พร้อมกับวงการกีฬาโลกที่เข้มข้นและมีเรื่องราวน่าตื่นเต้นมาเกือบตลอดทั้งปี บทสรุปของปีนี้และปีหน้ามีกีฬาใดที่น่าติดตามบ้าง ทีมงานเดลินิวส์รวบรวมมาฝากกันตรงนี้

เริ่มตั้งแต่โอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แม้จีนยังไม่เปิดประเทศเต็มตัวเพราะมีการระบาดโควิด ขณะที่สถานการณ์การเมืองกับสหรัฐก็ยังคงไม่ญาติดีกันอยู่เนืองๆ ทำให้หลายชาติไม่ส่งผู้นำระดับสูงไปร่วมงาน แต่จีนไม่ได้แคร์แต่อย่างใด

สี จิ้นผิง ประธานพิธีเปิดโอลิมปิก

โอลิมปิกฤดูหนาวปิดฉากวันที่ 20 กุมภาพันธ์ จากนั้นคล้อยหลังแค่ 4 วัน โลกก็เผชิญกับข่าวร้ายที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นมากที่สุด เมื่อรัสเซียส่งกองกำลังเปิดฉากรุกรานยูเครน (ซึ่งถึงตอนนี้สงครามก็ยังไม่จบจนมีผู้เสียชีวิตแล้วเกินกว่าครึ่งแสน หายไปอีกหลายหมื่น และอีกสิบกว่าล้านคนที่สูญเสียที่อยู่อาศัย)

นั่นจึงเป็นที่มาของการตัดสัมพันธ์ระหว่างหลายชาติกับรัสเซีย มีการแบนนักกีฬารัสเซียและเบลารุส (ซึ่งอนุญาตให้รัสเซียตั้งฐานทัพ) ออกจากการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติแทบทุกชนิด แต่ยังยกเว้นกีฬาประเภทบุคคลบางอย่าง เช่น เอทีพี ทัวร์ ให้นักกีฬารัสเซียได้ แต่ต้องไม่ใช่ภายใต้ธงชาติรัสเซีย แต่กับทีมฟุตบอลรัสเซีย พวกเขาโดนแบนทันที ทั้งที่ยังไม่ตกรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกก็ตาม

ทีมฟุตบอลรัสเซียโดนแบน

แวดวงกอล์ฟมีเรื่องน่าตื่นเต้นเมื่อเกิดทัวร์ใหม่ภายใต้ชื่อ “ลิฟ กอล์ฟ” หนุนหลังโดยกองทุนจากซาอุดีอาระเบีย ที่อัดฉีดเงินรางวัลมหาศาล ชนิดที่โปรบางรายแข่งพีจีเอ ทัวร์ มาทั้งชีวิตยังได้เงินไม่เท่ากับแข่งลิฟ กอล์ฟ รายการเดียว พวกเขาพยายามดูดโปรดังไปร่วมให้มากที่สุด เช่น ฟิล มิคเคลสัน ที่ลือกันว่าได้ค่าตัว 200 ล้านปอนด์ ไม่รวมกับเงินจากการแข่งขัน ปีนี้ ลิฟ กอล์ฟ จัดไป 8 รายการ แต่เงินรางวัลรวมปาเข้าไป 255 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผู้จัดประกาศแล้วว่าปี 2023 เงินรางวัลจัดหนักจัดเต็มกว่าเดิม รวมมูลค่า 405 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ลิฟ กอล์ฟ เข้ามาตีตลาด

วงการเทนนิสโลก สีสันก็ตั้งแต่ต้นปีเช่นกัน เนื่องจากโลกยังหวั่นวิตกโรคระบาดโควิด แต่ไม่ใช่กับ โนวัค ยอโควิช ผู้ปฏิเสธการฉีดวัคซีนโควิด และทำให้เขาถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลีย ชวดแข่งแกรนด์สแลมแรกของปี รวมถึงชวดแข่งที่เฟรนช์ โอเพ่น เช่น แชมป์เป็นของ ราฟาเอล นาดาล ทั้งสองรายการ ยอโควิช แก้ตัวด้วยแชมป์วิมเบิลดันแต่ไม่มีคะแนนสะสม เนื่องจากผู้จัดแบนนักเทนนิสรัสเซียและเบลารุส ทำให้เอทีพีและดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ ไม่เห็นด้วยจึงแบนไม่คิดแต้มทั้งหมด ส่วนยูเอส โอเพ่น โลกก็ได้รู้จักดาวรุ่งดวงใหม่คาร์ลอส อัลการาซ ที่ผงาดคว้าแชมป์ และสูญเสียดาวดวงเก่า โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ที่ประกาศแขวนแร็กเกตอย่างเป็นทางการ

ภาพรวมของปี 2022 วงการกีฬาโลกยังคงถูกปกคลุมด้วยการระบาดของโควิดก่อนเริ่มซาลงเรื่อยๆ เช่นเดียวกับผลกระทบจากการรุกรานของรัสเซียที่มีต่อยูเครนก็ยังทำให้พวกเขาโดนแบนจากนานาชาติ นอกจากนี้เรื่องความเท่าเทียม ความหลากหลายทางเพศ เป็นสิ่งที่คนจำนวนมากยอมรับได้มากขึ้น แม้ไม่ใช่ที่ฟุตบอลโลก 2022 ที่นักเตะถูกห้ามแสดงออก นักเตะทีมชาติจึงได้ปิดปากตอนถ่ายรูปทีม และทุกทีมโดนห้ามสวมปลอกแขนสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ+

แต่แน่นอนว่ามองอนาคตไปในปี 2023 อย่างน้อยที่สุดโรคโควิดคงจะไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้การแข่งขันกีฬาได้รับผลกระทบเหมือนช่วง 3 ปีที่ผ่านมาอีกแล้ว แต่กับการเมืองระหว่างประเทศที่เปราะบางอย่างยิ่งยังต้องจับตากันต่อไปว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหรือแย่ลงก็ยากจะคาดเดา

อย่างไรก็ตาม ปีใหม่นี้น่าจะเป็นอีกปีที่กีฬาต่างๆ เต็มไปด้วยความสนุกสนาน แม้ไม่มีทัวร์นาเมนต์มหาชนระดับโลกประเภท ฟุตบอลยูโร ฟุตบอลโลก หรือ โอลิมปิก เกมส์ แต่สำหรับชาวไทยจะได้ร่วมเชียร์นักกีฬาไทยในกีฬาซีเกมส์ แข่งในหมู่ชาติอาเซียน ซึ่งจัดทุก 2 ปี หนนี้กัมพูชา เป็นเจ้าภาพ ระหว่าง 5-17 พฤษภาคม

ช่วงกลางปีเดิมทีกองเชียร์ไทยจะได้ลุ้นต่อ ในฟุตบอลเอเชี่ยน คัพ ชิงความเป็นหนึ่งของทวีปเอเชียระหว่าง 16 มิถุนายนไปจน 16 กรกฎาคม แต่หลังจาก กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ได้รับเลือกจัดแทนที่จีนที่ต้องจัดตั้งแต่ปีที่แล้วแต่สละสิทธิ์ คาดกันว่าด้วยเรื่องอุณหภูมิกลางปีที่ร้อนมาก จึงจะย้ายไปแข่งช่วงปลายปีหรือต้นปีหน้าแต่ยังไม่ได้ระบุ ทีมช้างศึกเป็นหนึ่งใน 24 ทีมที่เข้าร่วม ไทย อยู่ในโถ 4 รอการจับสลากอีกครั้งว่าจะอยู่สายใด

เอเชี่ยนเกมส์ ที่หางโจว เลื่อนมาจากปีก่อน

ส่วนปลายปีมหกรรมที่ใหญ่ขึ้นมาอย่าง เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ก็คอยท่าอยู่ที่หางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่าง 23 กันยายน-8 ตุลาคม เดิมทีเป็นรายการที่ต้องแข่งตั้งแต่ปี 2022 แต่เจ้าภาพขอเลื่อนออกไปเพราะโควิดยังระบาด แต่คราวนี้ยืนยันว่าไม่เลื่อนแน่นอน เพราะทุกอย่างก็เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว รอแค่นักกีฬาทั่วทั้งทวีปเดินทางไปแข่งเท่านั้น

กีฬาอื่นๆ ที่น่าสนใจอยู่กันครบ โดยเฉพาะศึกเทนนิสแกรนด์สแลมทั้ง 4 เมเจอร์ ซึ่งหนนี้ โนวัค ยอโควิช จะได้คัมแบ๊กแดนจิงโจ้อีกครั้งแน่นอน หลังจากรัฐบาลได้เลิกกฎที่คนต่างชาติต้องฉีดวัคซีนก่อนเข้าประเทศไปเรียบร้อย รวมถึงที่ฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกาที่จะอ้าแขนรับนักหวดชาวเซิร์บรายนี้อีกครั้ง

ยอโควิช ได้กลับไปแข่งออสเตรเลีย

กีฬาอเมริกันเกมส์หลักๆ อเมริกันฟุตบอล นัดชิงชนะเลิศหรือซูเปอร์โบวล์ ที่เวลานี้กำลังเข้าสู่รอบเพลย์ออฟจะแข่งในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ และบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ไฟนอลส์ ชิงชนะเลิศเดือนมิถุนายน

สำหรับวงการกอล์ฟโลกมีให้ติดตามทั้งปีโดยเฉพาะทัวร์หลักอย่างพีจีเอ ทัวร์, แอลพีจีเอ ทัวร์ หรือทัวร์เศรษฐีอย่าง ลิฟ กอล์ฟ ที่จะสร้างสีสันหรืออาจสร้างความขัดแย้งมากขึ้น ส่วนของแฟนก้านเหล็กชาวไทยน่าจะได้ลุ้นมากขึ้นกว่าเดิมกับ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล ที่สามารถขึ้นไปรั้งมืออันดับ 1 โลก หลังจากเก็บเกี่ยวประสบการณ์มากขึ้นน่าจะทำให้เธอสร้างผลงานดีขึ้นกว่าเดิมอีกในปี 2023 นี้

ตามเชียร์ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล

เดือนเมษายน สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก ที่ครูซิเบิล เธียเตอร์ กลับมาอีกครั้ง โดยมี รอนนี โอซัลลิแวน นักแทงอัจฉริยะลงป้องกันแชมป์ ส่วนแฟนชาวไทยจะได้เชียร์นักกีฬาไทยบ้างหรือไม่ก็ต้องไปลุ้นกันอีกครั้งว่าใครจะผ่านรอบคัดเลือกได้บ้าง

ปลายเดือนพฤษภาคม แฟนลูกหนังโดยเฉพาะพรีเมียร์ลีก อังกฤษ คงได้รู้กันว่า แมนฯ ซิตี จะรักษาถ้วยแชมป์ไว้ได้ตามคาดหรือมีทีมไหนขึ้นมาเป็นเจ้าของบัลลังก์ พอต้นเดือนมิถุนายนถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ ค้นหาเจ้ายุโรป แข่งกันที่สังเวียนอตาเติร์ก โอลิมปิก สเตเดียม ในอิสตันบูล ประเทศตุรกี ก่อนปิดซีซั่น ออกเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ในเดือนสิงหาคมและเข้มข้นไปจนปลายปี
จากนั้นปลายเดือนมิถุนายน มีฟุตบอลโลกหญิงให้ติดตาม ออสเตรเลีย & นิวซีแลนด์ เป็นเจ้าภาพร่วม สาวไทยต้องเพลย์ออฟกับแคเมอรูน และมีโปรตุเกสรออยู่ในนัดชิง แต่หากไม่เข้ารอบก็ยังมีเพื่อนบ้านอย่าง จีน ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ และ เวียดนาม ตีตั๋วไปแข่งขันได้แล้ว

ทั้งหมดนี้คือภาพรวมของกีฬาต่างประเทศปี 2022 ที่ผ่านพ้นไปอย่างเต็มไปด้วยสีสัน ความสนุก เข้มข้น และเชื่อเหลือเกินว่าปี 2023 คนรักกีฬาจะได้สนุกไปกับสารพัดการแข่งขันไม่ลดน้อยลงไปกว่าที่ผ่านมา.