เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 68 ปี มีโรคประจำตัวคือเบาหวาน เป็นมาตั้งแต่อายุ 60 ปี เข้าพบหมอทุก ๆ 3 เดือน เพื่อตรวจเลือดและสุขภาพทั่วไป หมอให้กินยาควบคุมน้ำตาลทุกวัน แต่ตอนนี้มีอีกโรคคือโรคหัวใจ ได้รับการรักษาด้วยการทำบายพาสมาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว ปัจจุบันนี้นอกจากกินยาควบคุมน้ำตาลแล้วยังต้องกินยาต้านการแข็งตัวของเลือด และยาลดความดันเพิ่มมาอีก อย่างไรก็ดียังมีความต้องการทางเพศอยู่ แต่ติดตรงที่เรื่องการไม่แข็งตัวเต็มที่จึงทำให้เป็นอุปสรรคต่อการมีเพศสัมพันธ์กับแฟนสาววัย 44 ปีเป็นอย่างมาก อยากทราบว่าอาการป่วยที่กำลังเป็นอยู่ตอนนี้พอที่จะใช้ยาเฉพาะกิจได้อย่างปลอดภัยบ้างหรือไม่ และถ้าไม่ใช้ยาเฉพาะกิจแล้วนั้นจะมีวิธีฟื้นฟูให้อวัยวะเพศกลับมาแข็งแรงได้บ้างไหม ยอมรับว่าสงสารแฟนสาวมาก ๆ ที่เราไม่สามารถให้ความสุขกับเธอได้ จนตอนนี้ก็เกิดอาการท้อแท้ในใจมาก อยากเข้ามาขอคำแนะนำคุณหมอโอ

ด้วยความนับถือ
พิบูล 68

ตอบ พิบูล 68

โดยทั่วไปแล้วการเสียชีวิตจากการใช้ยาเฉพาะกิจนั้นส่วนมากมักจะมาจากการใช้ยาของผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีการใช้ยาในกลุ่มไนเตรท ซึ่งเป็นข้อห้ามใช้ยาเฉพาะกิจในกลุ่มดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบัน แต่ 70% ของผู้เสียชีวิตจากการใช้ยาเฉพาะกิจนั้นมักมีปัจจัยเสี่ยงอย่างน้อยหนึ่งปัจจัยต่อการเกิดโรคของระบบหลอดเลือดหัวใจ ได้แก่ การมีความดันโลหิตสูง มีระดับไขมันในเลือดสูง การสูบบุหรี่ เบาหวาน โรคอ้วน และเคยมีประวัติเป็นโรคหัวใจมาก่อนหรือโรคของระบบหลอดเลือดในสมอง ชายวัย 68 ปีป่วยเป็นโรคหัวใจและได้รับการทำบายพาสมาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว ซึ่งจากประวัติที่ให้มาน่าจะอยู่ในภาวะปลอดภัยและควบคุมอาการของโรคหัวใจได้ดีแล้ว แต่อย่างไรก็ดียังมีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคของระบบหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย คือ การมีความดันเลือดสูง การเป็นเบาหวาน และเคยมีประวัติของโรคหัวใจมาก่อน

ดังนั้นการใช้ยาเฉพาะกิจจึงต้องอยู่ในการควบคุมดูแลและดุลพินิจอย่างใกล้ชิด อย่าใช้ยาเองโดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์ก่อน การรักษาอาการอีดีในผู้ที่เป็นโรคหัวใจนั้นไม่จำเป็นต้องใช้ยาเฉพาะกิจเสมอไป ปัจจุบันมีวิธีการรักษามากมายตามอาการและสุขภาพของผู้ที่มีอาการอีดี การใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่ที่ใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำเข้ามาช่วยในการรักษาอาการอีดีนั้นเป็นการใช้รักษาอาการอีดีกลุ่มผู้ที่เป็นโรคหัวใจเพราะให้ความปลอดภัยสูง อีกวิธีเป็นการใช้ยากลุ่มพรอสตาแกลนดินซึ่งช่วยให้เกิดการขยายตัวของหลอดเลือดที่องคชาตให้เกิดการแข็งตัวเต็มที่ วิธีนี้ยาจะออกฤทธิ์ได้เร็วมากและไม่ต้องคอยกังวลว่าใช้ยากลุ่มไนเตรทอยู่แล้วจะเกิดอันตรายเพราะยาที่ใช้ไม่ได้มีผลทำให้ความดันเลือดลดลง จึงถือว่าปลอดภัยและสามารถใช้ได้ตามสะดวกทุกครั้งที่ต้องการร่วมเพศ.