เซ็กซ์จะทำให้อาการปวดศีรษะดีขึ้นได้อย่างไร? เป็นไปได้ว่าเซ็กซ์อาจทำให้อาการปวดศีรษะดีขึ้นในบางคน อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ยังคงไม่แน่ใจว่ากลไกกระบวนการนี้ทำงานอย่างไร ข้อเสนอแนะประการหนึ่งคือ กิจกรรมทางเพศสามารถกระตุ้นการทำงานของรูปแบบบางอย่างในสมอง อาจยับยั้งความเจ็บปวด ความเป็นไปได้อีกอย่างคือ ความเร้าอารมณ์ทางเพศและการถึงจุดสุดยอดอาจลดความเจ็บปวดโดยกระตุ้นการหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินในสมอง สารเหล่านี้เป็นสารเคมีที่ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดและความเครียด มีความจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อระบุกลไกที่การมีเพศสัมพันธ์อาจช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะได้

ทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่อยากมีเซ็กซ์ขณะมีอาการปวดศีรษะ หลักฐานที่บ่งชี้ว่าการมีเซ็กซ์อาจช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะยังคงไม่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม การทบทวนแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ในปี พ.ศ. 2564 ระบุว่ามีวิธีการรักษาที่พยายามและทดสอบแล้วหลายวิธีสำหรับอาการปวดศีรษะ อาจรวมถึง การใช้ยาแก้ปวดที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ เช่น ยาอะเซตามิโนเฟน (Acetaminophen) หรือที่รู้จักกันว่า ยาพาราเซตามอล เป็นยาแก้ปวดและลดไข้ ใช้สำหรับอาการปวดต่าง ๆ เช่น ปวดศีรษะ

นอกจากนี้ยังมียาไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) เป็นยาในกลุ่มต้านอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ นิยมใช้เพื่อรักษาอาการปวดเช่นกัน มีการนำยาเพรดนิโซโลน (Prednisolone) ซึ่งเป็นยาในกลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์เตียรอยด์มาใช้เพื่อรักษาไมเกรนด้วย แต่การรักษาด้วยวิธีนี้ เป็นเพียงการรักษาระยะสั้นเท่านั้น แพทย์มักจะเลือกใช้ยาตัวนี้เมื่ออาการไมเกรนที่เป็นต่อเนื่องระยะเวลานาน ๆ หรือที่เราเรียกว่าไมเกรนชนิดที่รุนแรงมาก (Status Migrainosus) มากกว่า 72 ชั่วโมงขึ้นไป ได้รับการบำบัดด้วยออกซิเจนแบบไหลสูง ( high flow oxygen therapy ) สำหรับอาการปวดศีรษะแบบคลัสเตอร์ เป็นสิ่งที่ควรตระหนักว่าอาการปวดศีรษะในผู้ป่วยจำนวนหนึ่งจะดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

เซ็กซ์ทำให้ปวดศีรษะได้ไหม? มีรายงานกรณีปี พ.ศ. 2560 ระบุว่าอาการปวดศีรษะที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางเพศอาจส่งผลระหว่างร้อยละ 1 ถึง 1.6 ของประชากรทั่วไป ยิ่งไปกว่านั้น การศึกษาปี พ.ศ. 2556 รายงานว่าเซ็กซ์อาจทำให้การโจมตีไมเกรนแย่ลงในผู้ป่วยประมาณร้อยละ 33 และทำให้อาการปวดศีรษะแบบคลัสเตอร์แย่ลงในผู้ป่วยประมาณร้อยละ 50 อาการปวดศีรษะที่เกี่ยวข้องกับเพศสัมพันธ์มีสองประเภทหลัก : ก่อนถึงจุดสุดยอดและหลังถึงจุดสุดยอด จากรายงานข้างต้นพบว่าประมาณร้อยละ 20 ของอาการปวดศีรษะที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ โดยอาการปวดศีรษะหลังถึงจุดสุดยอดคิดเป็นร้อยละ 80

———————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล