“ถึงจะไม่มีใครเชื่อมั่นในตัวเรา แต่เราจงเชื่อมั่นในตัวเราเอง..อย่าอายที่เราต้องดิ้นรน เพื่อสิ่งที่เราต้องการในชีวิต..โอกาสเกิดขึ้นเองไม่ได้ แต่เราต่างหากที่สร้างมันขึ้นมา”

ในเมื่อเดี๋ยวนี้ไม่จำเป็นต้องออกไปตากแดดแล้วตามหาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลเหมือนแต่ก่อนแล้ว อะไรๆ มันก็สะดวกสบายง่ายไปหมด แค่หยิบมือถือขึ้นมาแล้วเลื่อนนิ้วไปมาก็สามารถเลือกซื้อสลากฯ เลือกซื้อเลขเสี่ยงโชคได้แล้ว เพียงแต่ว่าถ้าชะล่าใจหรือประมาท ก้อาจถูกหลอกเอาเงินได้ง่ายๆ เช่นกัน

เรื่องลอตเตอรี่ทิพย์นี้เกิดขึ้น เมื่อ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี นำกำลังบุกจับผู้บริหารบริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์แห่งหนึ่ง ตามหมายจับศาลอาญาในความผิดฐาน “ทุจริตหรือหลอกลวงโดยนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน”

โดยจู่โจมรวบได้ที่บริเวณหน้าวัดพระธาตุซ่อนแก้ว ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นเหตุสืบเนื่องจากที่ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ได้แจ้งความเอาผิดบริษัทดังกล่าว เพราะขายสลากกินแบ่งรัฐบาลซ้ำและไม่มีสลากฯ ต้นฉบับด้วย

เมื่อเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนก็พบเบาะแสว่าบริษัทนี้ มีการกระทำในลักษณะดังกล่าวจริง เป็นการขายผ่านแม่ทีม ซึ่งผู้ซื้อจะต้องซื้อสลากฯ ผ่านแม่ทีมที่มีคนแนะนำเท่านั้นถึงจะซื้อได้ นอกจากนี้จากการตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่บริษัทดังกล่าวนำมาจำหน่ายนั้น พบว่ามีลายน้ำเหมือนกันทุกฉบับ

ถ้าเป็นสลากฯ ฉบับจริงจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้น ลายน้ำแต่ละฉบับจะไม่เหมือนกัน และฟอนต์ตัวหนังสือไม่เหมือนกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจัดพิมพ์มา

หลังจากที่เข้าตรวจค้นสถานที่ตั้งของบริษัทจำนวน 2 แห่ง ในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ และ จ.ชัยภูมิ ทำให้รู้ว่า ผู้ต้องหารายนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริษัทดังกล่าว และยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ จึงนำกำลังตามจับกุมตัวได้ในที่สุด ที่สำคัญยังตรวจสอบพบว่ามีเงินหมุนเวียนกว่า 30 ล้าน

ผู้ต้องหา เล่าอ้างว่า ยอมรับว่าเป็นกรรมการบริษัทดังกล่าว และประกอบธุรกิจจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลจริง โดยสลากฯ ที่นำมาจำหน่ายจะทำการติดต่อซื้อมาจากบุคคลหนึ่ง ซึ่งบุคคลนั้นจะส่งเป็นไฟล์สลากกินแบ่งฯ มาให้ แต่ไม่มีสลากฯ ฉบับจริงส่งมาให้แต่อย่างใด

นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของบริษัทที่หลอกลวงเงินของประชาชน ลองคิดดูว่า หากไม่มีการสืบสวนจับกุมอย่างจริงจังแบบนี้แล้ว จะมีเหยื่อหลงเชื่อโดนหลอกอีกสักเท่าไร ตอนนี้มันโลกยุคออนไลน์ ทุกอย่างหาซื้อได้ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส ไม่ว่ากัน หากอยากมีโชคอยากถูกรางวัล แต่จะดีและสบายใจกว่าหรือไม่ ถ้าจะเสี่ยงโชคผ่านบริษัทหรือหน่วยงานที่มีตัวตนจริง สามารถเชื่อมั่นและตรวจสอบได้.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

มอบตู้ยามตำรวจ
พ.ต.อ.สุรศักดิ์ มโนมัย ผกก.สภ.บ้านเป็ด จ.ขอนแก่น รับมอบตู้ยาม จาก ดร.อรทัย สันติเมทนีดล ผู้อำนวยการโรงเรียนเมทนีดล พร้อมคณะเดินหน้าสร้างสุขอย่างต่อเนื่องส่งมอบตู้ยามตำรวจ สภ.บ้านเป็ด (จุดแอร์พอร์ต) ทางออกสนามบิน โดยมีครูต่างชาติตัวแทน อาทิ Mr. Micheal Dolbow (T.Mike), Mr.Allan John Philp (T.Allan), Mr.Daisuke Orita (T.Daisuke), นางสาวภัทราภรณ์ เทียมสม (ครูเอมมี่) นางสาวสุธิดา แก้วไสย์ (สาธารณสุขเเคท) เป็นจุดพักสายตรวจทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อลดปัญหาและช่วยเหลือชุมชนที่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมเป็นจุดอุ่นใจสว่างไสวยามค่ำคืนให้กับประชาชนเดินทางสะดวกขึ้น หลายจุดสำคัญทั่วเมืองขอนแก่น ฝันที่ไม่ไกลเกินเอื้อมของคนขอนแก่น ได้เข้าใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง และสนับสนุนสร้างป้อมจราจร หมวกจราจร และหุ่นจ่ายิ้ม เพื่อเป็นจุดอุ่นใจเพื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฎิบัติหน้าที่อย่างปลอดภัยอีกด้วย

ช่วยเหลือ ปชช.
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ออกตรวจการจราจรในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ชุมแพ ว่า มีรถประชาชนน้ำมันหมด ที่บริเวณตลาดคูไซ ร.ต.อ.ประเวก พรมรอด รอง สวป.สภ.ชุมแพ ร.ต.ต.สุเวช ศรีคำเบ้า รอง สว.(ป.) สภ.ชุมแพ จึงเข้าตรวจสอบ พบรถเก๋งโตโยต้าครอส สีขาว จอดอยู่ เจ้าของรถเป็นผู้หญิงมีครรภ์ แจ้งว่ารถน้ำมันหมด เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร จึงได้ให้ความช่วยเหลือไปซื้อน้ำมันและนำมาเติมใส่ถังน้ำมันให้ จนสามารถเดินทางต่อไปได้

บำเพ็ญกุศล
ธวัชชัย ศรีทอง ผวจ.ชลบุรี พร้อมด้วย นิติ วิวัฒน์วานิช, อำนาจ เจริญศรี รอง ผวจ.ชลบุรี ร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลศพ นฤมล สุรกิจบวร มารดาของ สุชาติ สุรกิจบวร ประธานกรรมการ บริษัท แพน พลัส พร็อพเพอตี้ จำกัด ที่วัดพิมพฤฒาราม (วัดใหม่) อ.พนัสนิคม ซึ่งมี รณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.ชลบุรี พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง รอง ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.พงศ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผบก.จว.ระยอง พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.บ้านบึง ศุภกิจ จิตมาต กต.ตร.ชลบุรี ปรียนิธิ จิตมาต ประธาน กต.ตร.สภ.ดอนหัวฬ่อ อ.เมืองชลบุรี และกำนัน สิทธิศักดิ์ สุรกิจบวร นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดชลบุรี ร่วมด้วย

ชุมชนต้องเข้มแข็ง
ช่วงนี้ตำรวจทุกโรงพักของจังหวัดหนองบัวลำภู ทำงานหามรุ่งหามค่ำ ลุยพื้นที่คัดกรองหมู่บ้าน/ชุมชนปลอดยาเสพติดตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีฟันธงให้จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดต้นแบบสีขาว ปราศจากผู้เสพยาเสพติดในระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 พ.ย. 65-31 ม.ค. 66) ขณะที่ พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เคี่ยวเข็ญและให้กำลังใจ หัวหน้าสถานีตำรวจภูธร ในสังกัด ติวเข้มค้นหา คัดกรอง ผู้เสพ/ ผู้ติดยาเสพติด และผู้มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติด ในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน ยั่งยืน
ขณะพื้นที่ สภ.ศรีบุญเรือง ลุยใน 14 หมู่บ้านเป้าหมาย เมื่อวันก่อนเห็น พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง พ.ต.ท.สุภี พลดงนอก รอง ผกก.ป.พร้อม ร.ต.อ.เฉลิมศักดิ์ วงศ์คำ ร.ต.ท.วสันต์ ผลวัฒนา ด.ต.หญิงณภัทร เดรเวอร์ ด.ต.ไพรัช ฝ้ายปาน สภ.ศรีบุญเรือง ประสานฝ่ายปกครอง นายณรงค์ คงศิลา ป.อาวุโส อำเภอศรีบุญเรือง และ อปท. นายประพรรณ พลศักดิ์ นายก อบต.เมืองใหม่ ทำข้อตกลงกับทุกครัวเรือน ให้สัญญาจะเป็นครอบครัวสีขาว ต้นแบบของชุมชนยั่งยืนของอำเภอศรีบุญเรือง

***********************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป