สุริยคติกาล วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ค.ศ. 2022 จันทร คติกาล ตรงกับวันเสาร์ แรม 9 ค่ำ เดือน 1 ปีขาล จัตวาศก จุลศักราช 1384 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.34 น. เที่ยงจริง เวลา 12.14 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.53 น. จันทร์ขึ้น เวลา 01.25 น.   

วันนี้ เวลา 00.00-04.42 น. ดาวจันทร์เสวยอุตรผลคุณีนักษัตรฤกษ์ที่ 12 ประกอบด้วยโจโรแห่งฤกษ์ โจโร แปลว่า โจร ผู้ปล้น ผู้ลักขโมย เวลา 04.43-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยหัตถนักษัตรฤกษ์ที่ 13 ประกอบด้วยภูมิปาโลแห่งฤกษ์ ภูมิปาโล แปลว่า ผู้รักษาแผ่นดิน เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-เหนือ ทิศอัปมงคล-ใต้ สีประจำวัน-ดำ สีสิริมงคล-ฟ้า น้ำเงิน  สีอัปมงคล-เขียวสด ราศีที่ดาวศรีสถิต-ธนู ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ธนู

เกิดวันนี้ เด็กชาย กล้าหาญ เมื่อเด็กเลี้ยงยาก มักจากถิ่นที่อยู่เติบโตจะบริบูรณ์ด้วยทรัพย์สิน ใจคอกว้างขวาง เปิดเผย ซื่อสัตย์ รักเกียรติ รักศักดิ์ศรี เฉลียวฉลาด ความจำดี มีสติปัญญาดี ตรงไปตรงมา ไม่ก้มหัวให้ใคร พูดจากินใจคน มีลางสังหรณ์ คาดการณ์ได้แม่นยำ รอบคอบ มีความรู้ดี ชอบต่อสู้ เด็กหญิง มีจิตใจหนักแน่น มีคุณธรรม จริงใจ  รักเกียรติ ใจบุญสุนทาน พึ่งตนเอง มีขันติ กล้าคิด กล้าทำ ชอบการศึกษาเล่าเรียน มีเหตุผล ละเอียดลออมัธยัสถ์ มีความรับผิดชอบสูง จะมีชื่อเสียง ชอบอยู่เบื้องหลังและเก็บเนื้อเก็บตัว

เกิดวันอาทิตย์ เสาร์ทับอาทิตย์ การใช้จ่ายสิ้นเปลือง ระวังศัตรูจะหาทางกลั่นแกล้ง ควรรอบคอบหากประมาทจะเกิดอันตราย มีโอกาสได้ร่วมงานสังคมกับชนชั้นสูง หากมีการเดินทางควรรอบคอบ ศัตรูจะกล่าวโทษ ระวังรักษาสุขภาพให้ดี มิตรสหายเก่า ๆ จะไปมาหาสู่ มีการศึกษาอบรมเพิ่มเติม มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ

เกิดวันจันทร์ เสาร์ทับจันทร์ ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี มีเรื่องวิตกกังวล มีงานหลายอย่างมาให้ทำ การใช้จ่ายฟุ่มเฟือย มีรายได้ก็เก็บไม่อยู่ ระวังจะมีปัญหากับผู้ใหญ่ การงานมีปัญหาต้องแก้ไข จะได้ข่าวทางไกล หากมีการเดินทางควรตรวจสภาพยวดยานพาหนะให้ดี จะมีคนต่างถิ่นเข้ามาคบหาสมาคมด้วย

เกิดวันอังคาร เสาร์ทับอังคาร ระวังศัตรูจะปองร้าย มีอุบัติเหตุ สมองปลอดโปร่งความคิดแจ่มใส คิดจะทำการสิ่งใดก็จะประสบความสำเร็จสมปรารถนา จะมีการศึกษาอบรมเพิ่มเติม มีปัญหาวุ่นวายเรื่องลาภผลรายได้ มีโชคลาภเล็กน้อย เพศตรงข้ามให้การสนับสนุนด้านต่าง ๆ การงานควรมีสติตั้งมั่นโดยมีเป้าหมาย ชีวิตจะมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น

เกิดวันพุธ เสาร์ทับพุธ จะมีโชคลาภ ศัตรูจะแพ้ภัยไปเอง จะมีเพื่อนร่วมงานคนใหม่ มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ ควรมีความรอบคอบรู้ผิดชอบชั่วดี รู้เห็นตามความเป็นจริง ทำกิจการใด ๆ จะสำเร็จสมความประสงค์ ระวังจะมีปัญหากับเพศตรงข้าม คนทางไกลเดินทางมาหา จะได้ของฝากของขวัญ ได้ศึกษาอบรมเพิ่มเติมในระดับที่สูงขึ้น

เกิดวันพฤหัสบดี เสาร์ทับพฤหัส จะประสบความสำเร็จ ได้ทรัพย์ สินเงินทอง ศัตรูจะพ่ายแพ้ การเจรจาติดต่อทางธุรกิจกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี เรื่องร้าย ๆ จะกลายเป็นดี มีสติสัมปชัญญะมากขึ้น จะมีสติมีความยับยั้งชั่งใจ มีความรู้มีหลักวิชาการมากขึ้น จะมีโชคด้านอาหารการกิน ทรัพย์สินที่สูญหายหรือหาไม่พบจะได้คืน จะได้รับฟังคำสอนที่ดี

เกิดวันศุกร์ เสาร์ทับศุกร์ ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี การงานมีปัญหาที่ต้องปรับปรุงแก้ไข จะได้รับผลประโยชน์ตอบแทน ความลุ่มหลงมัวเมาจะลดน้อยลง จะได้ลาภเป็นทรัพย์สินเงินทอง จะเกิดทุกข์และโรคภัยไข้เจ็บ โรคที่หายไปแล้วจะกลับเป็นขึ้นอีก บริวารสร้างความเดือดร้อนให้ จะได้คบหาสมาคมกับเพื่อนทางไกล ระวังจะมีเรื่องความไม่เข้าใจกับคนรัก

เกิดวันเสาร์ เสาร์ทับเสาร์ จะได้ร่วมงานกับเพศตรงข้าม ควรเอาใจใส่เรื่องบริวาร สิ่งที่เคยทำไว้แต่ก่อนจะส่งผล จะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนเป็นที่พอใจ ปัญหาที่คาราคาซังหากได้รับการแก้ไขได้ทันท่วงทีเรื่องร้าย ๆ ก็จะกลายเป็นดี  ระวังคนใกล้ตัวทำให้เสียเงินทอง มีความคิดใหม่ มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ.