วันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล (9 ธ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปยืนถ่ายรูปกับพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้วพูดแบบหล่อ ๆ ตอนหนึ่งว่ารัฐบาลยกเรื่องการแก้ปัญหาทุจริตเป็น “วาระแห่งชาติ” ติดตามนำผู้กระทำความผิดเข้ากระบวนการยุติธรรม รับโทษตามกฎหมาย ไม่มีข้อยกเว้นว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือผู้มีอิทธิพลให้เร็วขึ้น เพราะความยุติธรรมที่ล่าช้าคือความไม่ยุติธรรม

ที่ผมพูดตรงนี้ได้ เพราะจิตใจผมไม่ต้องการทุจริตอะไรทั้งสิ้น ผมถูกสอนมา ผมเรียนรู้มาว่าจะต้องไม่ทุจริต ถ้าทุจริตก็พูดเอาหน้าไปเสนอ เอาหน้าไปให้คนมองไม่ได้” แต่ พล..ประยุทธ์คงจำไม่ได้ว่าเดือน ม.. 65 องค์กรความโปร่งใสสากล (TI) เผยแพร่รายงานผลการจัดอันดับความโปร่งใส (CPI) หรือดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นปี 64 ซึ่งทำเป็นประจำทุกปีต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 38 จัดอันดับ 180 ประเทศและเขตปกครองทั่วโลก โดยประเทศไทยได้คะแนนลดลง ด้วยคะแนน 35 คะแนน จาก 36 คะแนน แต่อันดับร่วงลงไปที่ 110 จากอันดับ 104 ในปีที่แล้ว

รัฐบาลไทย-ข่าวทำเนียบรัฐบาล-คำกล่าวของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ในการแถลงข่าวร่วมกับนายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรี สปป. ลาว

พูดง่ายๆ ตั้งแต่มีการรัฐประหารปี 57 เรื่อยมา ประเทศ ไทยกลายเป็น“รัฐราชการ” แต่ค่า CPI ตกต่ำสุด ๆ ตกต่ำมากกว่ารัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งด้วยซ้ำไป สาเหตุมาจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นคนแต่งตั้ง ส.ว. 250 คน แล้วยังแต่งตั้งกรรมการ ป.ป.ช.ด้วย จึงหาทุจริตของรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ไม่เจอเลย! แถม พล.อ.ประยุทธ์ไม่ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินอีกด้วย

เมื่อพูดถึงการทุจริตคอร์รัปชั่น “พยัคฆ์น้อย” มีเรื่องฝากไปยัง พล.อ.ประยุทธ์และ พล.ต.อ.วัชรพลดังนี้

1.ในห้วงที่ พล.อ.ประยุทธ์เป็น ผบ.ทบ. มีบ้างหรือไม่? ที่ไม่เซ็นจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ! เอะอะอะไรก็วิธีพิเศษ!

2.มีอยู่ 1 สัญญา พล.อ.ประยุทธ์เซ็นจัดซื้อไม้ล้างป่าช้า “จีที 200” 30 เครื่อง 27 ล้านบาท ซื้อแพง! แต่ใช้งานไม่ได้

3.การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของ ผบ.เหล่าทัพ 8 ปีที่ผ่านมา คนละลอต คนละฝูง ส่วนใหญ่ซื้อแพงกว่าประเทศอื่น จึงมีข้อครหามากมาย หลังสุดกรณีเรือดำน้ำจีน มีแนวโน้มจะแหกสัญญาจากเครื่องยนต์เยอรมนีไปใช้เครื่องยนต์จีน

4.กรณีแหวนแม่ นาฬิกาเพื่อนอุทยานราชภักดิ์ให้งบฯองค์การทหารผ่านศึกไปขุดลอกคูคลอง ทั้งที่ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือทุจริตถุงมือยาง 2 พันล้านบาท ฯลฯ ป...ชำระสะสางไปถึงไหน?

5.ปัญหาอมค่าข้าว อมเงินเดือนพลทหาร บีบลูกน้องเซ็นเบิกเงินไปราชการทั้งที่ไม่ได้ไป ล่าสุดทุจริตสอบเข้าตำรวจ แล้วลองไปถามบริษัทเอกชนที่ประมูลงานต่างจังหวัด ยุคนี้มีบ้างมั้ย? ที่ไม่โดนขอ “เงินทอน”

ยุครัฐราชการ ทำให้นายพลทหารตำรวจข้าราชการกรมกองต่าง ๆ ร่ำรวยกันอย่างน่าสงสัย ดังนั้นถ้าประเทศกลับมาเป็นประชาธิปไตยเต็มใบ! ข้าราชการคนไหนส่งลูกหลานไปเรียนต่างประเทศ ต้องแจ้งรายละเอียดให้ ป...ทราบด้วย!

ขั้นตอน ป.ป.ช. - สำนักงานกฎหมายศรุต นิติรัช และเพื่อน

ปกติ “เจ้าสัว” จะหลบอยู่ในห้องแอร์ ไม่ชอบโวยวาย! แต่วันก่อนเจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์ ประธานบีทีเอส ออกมาบ่นว่ามีโอกาสร่วมประมูลโครงการใหญ่หลายครั้ง แต่รู้สึกว่าช่วง 2-3 ปีนี้ มีคอร์รัปชั่นรุนแรงมาก เช่น กรณีรถไฟฟ้าสายสีส้ม ถ้าผ่านไปได้ ผู้นำรัฐบาลและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ต้องตอบให้ได้ว่าทำไมถึงราคาผิดไปจากเดิมกว่า 6 หมื่นล้านบาท

ถ้าคณะรัฐมนตรีชุดนี้ให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มผ่าน! ท่านเป็นบาปกับประเทศชาติแน่นอน กฎหมายทำอะไรท่านได้หรือเปล่าคอยดูกัน แต่ท่านไม่ควรทำ!!.

———————-
พยัคฆ์น้อย