@@…เหลืออีกเพียงไม่ถึงครึ่งเดือนก็ใกล้จะสิ้นปีเสือ 2565 บรรยากาศในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน ลมหนาวยังคงโชยมาอย่างต่อเนื่องได้รับกลิ่นอายของฤดูหนาวกันพอสมควร ขณะที่กิจกรรมของบรรดากองทัพ ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ไล่ตั้งแต่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส.ให้การต้อนรับ พล.ต.โนริมิจิ ชิราคาวะ รอง ผอ.สำนักนโยบายและแผน (J-5) ฝ่ายเสนาธิการร่วม กองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น ซึ่งเข้าเยี่ยมคำนับเนื่องในโอกาสเดินทางมาเข้าร่วมประชุมประสานงานฝ่ายเสนาธิการระดับอาวุโส ไทย-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 (The 2nd Thailand-Japan Senior Staff Talks : SST) ณ ห้องรับรอง 62 กองบัญชาการกองทัพไทย ในโอกาสนี้ พล.อ.เฉลิมพลได้กล่าวขอบคุณ พล.ต.โนริมิจิ ที่ได้ให้เกียรติมาเยือนในครั้งนี้ พร้อมทั้งยืนยันว่าความร่วมมือของทั้งสองกองทัพ จะนำไปสู่การกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยกับญี่ปุ่นอย่างยาวนานและต่อเนื่อง ทำให้ทั้งสองประเทศก้าวหน้าและพัฒนาในด้านต่างๆ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน

@@…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เดินสายเยี่ยมฐานปฏิบัติการสุดเขตแดนด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี ราชบุรี และ ตาก อวยพรปีใหม่ทหาร ไล่ตั้งแต่ฐานปฏิบัติการต้นแม่น้ำสุริยะ ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พื้นที่รอยต่อกองกำลังสุรสีห์ และกองกำลังนเรศวร ให้กำลังใจกองร้อยทหารพรานที่1406 โดยฐานแห่งนี้ เป็นหนึ่งในฐานปฏิบัติการชายแดนไทย-เมียนมาด้านตะวันตก ที่อยู่กลางป่าเขา ต้องใช้การส่งกำลังบำรุงด้วยอากาศยาน ระบบแสงสว่างด้วยโซลาร์เซลล์และน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ส่วนภารกิจดูแลแนวเขตแดนใช้การลาดตระเวนด้วยการเดินเท้า เป็นฐานปฏิบัติการที่ผู้บัญชาการทหารบกตั้งใจไปตรวจเยี่ยมเพื่อมอบของขวัญปีใหม่ให้กำลังพล  กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 134 เนินคนดู เขาครอนโด บ้านพระเจดีย์สามองค์ และกองร้อยทหารพรานที่ 1403

@@…จากนั้น ผบ.ทบ.เดินทางขึ้นไปยังฐานปฏิบัติการตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเลตองคุ อ.อุ้มผาง จ.ตาก ตั้งอยู่บนพื้นที่ป่าทึบยากต่อการเดินทางเข้าถึง มอบสิ่งของและเครื่องกันหนาวให้กำลังพล และมอบผ้าห่ม จักรยาน อุปกรณ์กีฬา ให้กับนักเรียน รร.ตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเลตองคุ สำหรับฐานปฏิบัติการแห่งนี้ในอดีตได้เคยเกิดการปะทะกับกองกำลังไม่ทราบฝ่าย เป็นผลให้ พ.ท.สวงค์ อิ่มแล่ม ได้สละชีวิต เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2543 เป็นวีรกรรมทหารกล้าที่จารึกไว้เป็นเกียรติภูมิ โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ มีเจตนารมณ์ที่จะนำคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงเดินทางไปยังฐานปฏิบัติการตามแนวชายแดนทั่วประเทศ เพื่อรวบรวมข้อมูล ความต้องการและข้อเสนอแนะของกองกำลังป้องกันชายแดน นำไปกำหนดและปรับนโยบายรวมทั้งให้การสนับสนุน กำลังพลแนวหน้าได้มีอุปกรณ์ที่เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติภารกิจ และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเท เสียสละในการรักษาอธิปไตย

@@…ส่วนที่ห้องประชุม มณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็นประธานการประชุมทบทวน และติดตามแผนรักษาความปลอดภัยเมืองเศรษฐกิจสำคัญ เพื่อกำหนดแนวทางแผนการรักษาความปลอดภัยเมืองเศรษฐกิจในห้วงเทศกาลปีใหม่ ให้พี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนมีความสะดวกสบายได้เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างมีความสุข ทั้งนี้ในที่ประชุม พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภ. 4 ได้เน้นย้ำให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องประสานการทำงานอย่างสอดคล้อง โดยเฉพาะกำลังภาคประชาชน วิทยุเครื่องแดง ช่วยกันเฝ้าระวังทั้งกลางวันกลางคืน ทั้งการรักษาความปลอดภัยเมือง ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า แยกต่าง ๆ ธนาคาร ปั๊มน้ำมัน สถานีเดินรถ ย้ำการทำงานต้องเป็นหนึ่งเดียว

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเข้าไปในถิ่นลูกประดู่ เกาะติด มหากาพย์ของปัญหาโรงโม่หิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เกือบ 2 ปีแล้ว ภายหลังการยกเลิกสัญญาจ้างผลิตหินจนกลายเป็นปฐมบทปัญหาข้อพิพาทกับบริษัทเอกชน ถูกลากเข้าไปอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ถูกทั้ง กมธ.วุฒิสภา และ กมธ.ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบแล้วส่งเรื่องให้ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) พิจารณาพบว่าไม่ใช่บทบาทและหน้าที่ของกองทัพเรือจึงเสนอสั่งยุติกิจการเหมืองหิน  ที่น่าหนักใจยิ่งขึ้นเมื่อทาง สตง.ยังเดินหน้าตรวจเส้นทางการเงินการขาย “มูลดิน” ในเหมืองหินไปตกอยู่ส่วนไหนบ้าง? หลายฝ่ายที่เข้าไปเกี่ยวข้องจึงต่างลุ้นระทึกว่า บทสรุปการขายมูลดินในเหมืองจะถูกส่งไปให้ ป.ป.ช.เช็กบิลเมื่อไรแน่!!

@@…บิ๊ก 4 ช.-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์  ผบ.ทร./ประธานสวัสดิการ ทร.ซึ่งเพิ่งจะขึ้นมาคุมทัพเรือได้ 2 เดือนเศษ แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ไม่ต้องการให้ปัญหานี้ยืดเยื้อส่งผลให้ภาพลักษณ์ของกองทัพเรือเสียหายไปมากกว่านี้  มอบหมายให้ พล.ร.ต.สุริยา ภักดีเสนา  ผจก.กิจการหินสัมปทานกองทัพเรือ คนใหม่ไปตรวจสอบหาเอกสาร หลักฐานประกอบข้อสรุปปัญหาตามข้อเท็จจริงของทั้ง 2 ฝ่าย ชนิดเอนเอียงไปฝ่ายไหนไม่ได้ เรียกว่าเพียงแค่เริ่มศึกษาข้อมูล มีข่าวแว่วออกมาว่า พบข้อมูลเอกสารอ้างอิงไม่ว่าจะเป็นสัญญา และประทานบัตร ถึงกับสะอึก ผิดตั้งแต่กลัดกระดุมเม็ดแรก นานไปจนเกิดความคุ้นชินจากผิดเป็นถูก  สุดท้ายต้องอยู่ที่การตัดสินใจของ บิ๊ก 4 ช. ต้องชั่งน้ำหนักว่า ถ้าหยุดทัพเรือจะเสียอะไร ถ้าต้องเดินหน้าต่อจะได้อะไร นอกจากนี้ต้องเร่งหาข้อยุติกับบริษัทเอกชน เจรจาหาทางออกว่าทั้งสองฝ่ายจะลงเอยกันอย่างไร ยิ่งฝืนปล่อยไว้นานนอกจากความเสียหายจะมากแล้วคดีความก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวกิจกรรมกองทัพเรือ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. มอบหมายให้ พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ รอง ผบ.ทร. ประธานกรรมการอำนวยการร้านกองทัพเรือ เข้าเฝ้าฯ รับเสด็จและรับพระราชทานประกาศเกียรติคุณ และรางวัลชมเชย ในการประกวดร้านกาชาดเฉลิมพระเกียรติจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ด้าน พล.ร.ท.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์  ผบ.ทัพเรือภาคที่ 2/ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยภาคที่ 2 จัดกำลังพล จาก กองรักษาความปลอดภัย  และกำลังพลจิตอาสาพระราชทานกองทัพเรือ พร้อมอุปกรณ์ อาหาร เครื่องดื่ม ออกช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ อ.สิงหนคร จ.สงขลา ขณะที่ พล.ร.ต.สมาน ขันธพงศ์ ผบ.หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) มอบหมายให้ น.อ.จิรัฎฐ์ ผูกทอง ผบ.นรข.เขตหนองคาย บูรณาการร่วมกับฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ซุ่มตรวจค้นพบยาบ้า 200,000 เม็ด อยู่ริมตลิ่งเขื่อน ซอย 6 บ้านแดนเมือง ต.วังหลวง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย

@@…ขณะที่ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พงษ์สวัสดิ์ จันทสาร ผู้ช่วย ผบ.ทอ. พร้อมคณะในโอกาสเดินทางมาสำรวจพื้นที่ ศูนย์ฝึกอบรมกรมยุทธศึกษาทหารอากาศ (ตาคลี) จ.นครสวรรค์ โดยมี น.อ.เอก แก้วสุขศรี รองผู้บังคับการกองบิน 4 เป็นผู้แทน ให้การต้อนรับการตรวจเยี่ยมการฝึกภาคสนามนักเรียนจ่าอากาศ และให้โอวาทกับนักเรียนจ่าอากาศและครูฝึก ณ ค่ายฝึกยูงทอง ด้าน พล.อ.ท.สมพร แต้พานิช เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ.พร้อมด้วย พล.ต.เจษฎา เงินกอบทอง เสธ.ศฝ.จอส.ภาค 3  กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ และ พล.อ.ต.นิโรจน์ จำปาแดง ผอ.สำนักนโยบายและแผนฯ เข้าตรวจเยี่ยมการรับรายงานตัวของผู้เข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตรจิตอาสา 904 หลักสูตรพื้นฐาน (ภาค 3) รุ่นที่ 2/65 ส่วน พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี รองเจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ.เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่เจรจาต่อรองเพื่อแก้ไขสถานการณ์วิกฤติ ประจำปีงบ 66 ณ ห้องประชุมสักกเทวราช กร.ทอ. เพื่อให้มีความรู้ และมีความเข้าใจถึงเทคนิคต่าง ๆ ตลอดจนเกิดทักษะ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเจรจาต่อรองได้อย่างเหมาะสม.

สร้างความมั่นใจ…พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. นำคณะลงพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ติดตามแผนรักษาความปลอดภัยเมืองเศรษฐกิจสำคัญ เพื่อกำหนดแนวทางแผนการรักษาความปลอดภัยเมืองเศรษฐกิจในห้วงเทศกาลปีใหม่ ให้พี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการนักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ตรวจการฝึก… พล.อ.อ.พงษ์สวัสดิ์ จันทสาร ผู้ช่วย ผบ.ทอ. พร้อมคณะในโอกาสเดินทางมาสำรวจพนื้ ที่ ศูนย์ฝึกอบรมกรมยทุ ธศึกษาทหารอากาศ (ตาคลี) จ.นครสวรรค์ โดยมี น.อ.เอก แก้วสุขศรี รองผู้บังคับการกองบิน 4 เป็นผู้แทน ให้การต้อนรับการตรวจเยี่ยมการฝึกภาคสนามนักเรียนจ่าอากาศ และให้โอวาทกับนักเรียนจ่าอากาศและครูฝึก ณ ค่ายฝึกยูงทอง

ต้อนรับพล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. ให้การต้อนรับ พล.ต.โนริมิจิ ชิราคาวะ รอง ผอ.สำนักนโยบายและแผน (J-5) ฝ่ายเสนาธิการร่วม กองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น ซึ่งเข้าเยี่ยมคำนับเนื่องในโอกาสเดินทางมาเข้าร่วมประชุมประสานงานฝ่ายเสนาธิการระดับอาวุโส ไทย-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 ณ ห้องรับรอง 62 กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ

เรียนรู้… พล.ร.ต.สมรภูมิ จันโท รอง ผบ.หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นผู้แทน ผบ.หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ให้การต้อนรับ คณะผู้บังคับบัญชา คณาจารย์และนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 รุ่นที่ 65 เดินทางมาชมกิจการประกอบการศึกษาภาคตะวันออก ระหว่างวันที่ 13-15 ธ.. โดยเข้าเยี่ยมชมกิจการของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

บิ๊กลอต... พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผบ.นรข. นำชุดหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จ.หนองคาย ร่วมแถลงข่าวกรณี สน.เรือหนองคาย จับกุมผู้ต้องหา 1 นาย พร้อมตรวจยึดยาบ้า 2,102,000 เม็ด บริเวณบันไดขึ้น – ลง เขื่อนกั้นตลิ่งริมแม่น้ำโขง หมู่1 บ้านเมืองหมีใหญ่ ต.เมืองหมี อ.เมือง จ.หนองคาย

ชมการฝึก… พ.ท.ไพโรจน์ พรหมตรุษ ผบ.ม.พัน.30 พล.ร.2 รอ. ให้การต้อนรับ นักศึกษาวิชาทหาร ชั้นปีที่ 4 และ 5 เข้ามาศึกษา และดูงาน ด้านการฝึก ภายในกองพันทหารม้า กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ อ.เมือง จ.สระบุรี ซึ่งนักศึกษาวิชาทหารให้ความสนใจในการปฏิบัติ ได้ทราบถึงภารกิจและหน้าที่ของทหาร อีกทั้งยังได้ประสบการณ์ต่างๆ ภายในหน่วย