สุริยคติกาล วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ค.ศ. 2022 จันทรคติกาล ตรงกับวันศุกร์ แรม 8 ค่ำ เดือน 1 ปีขาล จัตวาศก จุลศักราช 1384อาทิตย์อุทัย เวลา 06.34 น. เที่ยงจริง เวลา 12.14 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.47 น. จันทร์ขึ้น เวลา 17.52 น.

วันนี้ เวลา 00.00-03.30 น. ดาวจันทร์เสวยปุรพผลคุณีนักษัตรฤกษ์ที่ 11 ประกอบด้วย มหัทธโนแห่งฤกษ์ มหัทธโน แปลว่า คหบดี เศรษฐี ผู้มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เวลา 03.31-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยอุตรผลคุณีนักษัตรฤกษ์ที่ 12 ประกอบด้วยโจโรแห่งฤกษ์ โจโร แปลว่า โจร ผู้ปล้น ผู้ลักขโมย เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ตะวันออกเฉียงใต้ ทิศอัปมงคล-ตะวันตกเฉียงเหนือ สีประจำวัน-ฟ้า น้ำเงิน สีสิริมงคล-ชมพู สีอัปมงคล-ม่วงดอกตะแบก ดำ ราศีที่ดาวศรีสถิต-พฤษภ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-เมษ

เกิดวันนี้ เด็กชาย เป็นคนมีรูปร่างหน้าตาดี สุจริตซื่อตรงและรักยุติธรรม เจรจามีน้ำหนักชัดถ้อยชัดคำน่าเชื่อถือ รู้จักเจรจา สุภาพเรียบร้อย ทำอะไรโดยพลการ ทำงานเกี่ยวกับการพูด การเขียน การประชาสัมพันธ์ การติดต่อสื่อสาร การเดินทาง การขนส่ง หากทำงานสองอาชีพจะทำได้นานและมั่นคง พึ่งญาติไม่ได้ หากบวชจะเจริญรุ่งเรืองดี เด็กหญิง มีรูปร่างหน้าตาดีใจดี มีวาสนาและใจบุญสุนทาน เฉลียวฉลาดปราดเปรียว ช่างเจรจา มีไหวพริบปฏิภาณดี ศรัทธาในเรื่องศาสนา สนใจศาสตร์ลี้ลับ มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน อนาคตมีความเจริญรุ่งเรืองมีชื่อเสียงโด่งดัง

เกิดวันอาทิตย์ ศุกร์ทับอาทิตย์ จะมีโชคลาภ มิตรสหายไปมาหาสู่ มีโอกาสได้ทำงานสังคมมากขึ้น จะได้คบหาคนดีมีความรู้ มีลาภผลให้ชื่นใจอยู่บ้าง วิถีการดำเนินชีวิตจะมีการพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้น คู่ครองคนรักเอาใจเรามากขึ้น คิดการสิ่งใดจะได้ผลทุกประการ จะได้ของใหม่ ๆ มีงานใหม่ ๆ เข้ามา มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ เงินทองส่วนใหญ่ใช้ไปเพื่อรักษาสุขภาพ

เกิดวันจันทร์ ศุกร์ทับจันทร์ จะมีโชคลาภ คนเพศหญิงจะให้คุณ มีเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นหลายคน จะได้ฟังหลักธรรมคำสอนที่ดี แม้จะมีปัญหาก็สามารถคลี่คลายไปได้ มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่การงาน จะได้รับข่าวจากทางไกล หากมีการเดินทางควรตรวจสภาพยานพาหนะให้ดี คนรักควรใส่ใจซึ่งกันและกัน จะมีคนต่างถิ่นต่างแดนมาคบหาสมาคมด้วย

เกิดวันอังคาร ศุกร์ทับอังคาร ควรใกล้ชิดผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่จะให้คุณ มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถ เพศตรงข้ามเข้ามาคบหาสมาคมด้วย จะประสบความสำเร็จด้านการงาน สามารถฝ่าฟันอุปสรรคได้ บุตรบริวารลูกจ้างคนงานทำให้ร้อนใจ การเดินทางควรตรวจสภาพยวดยานพาหนะให้ดี ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น ควรปรับความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี

เกิดวันพุธ ศุกร์ทับพุธ กิจการที่ทำจะเจริญรุ่งเรือง จะประสบความสำเร็จสมความปรารถนา คู่แข่งทางการงานจะเข้ามาขอคืนดีกับท่าน จะได้ของฝากของขวัญ มีมิตรสหายชักชวนเข้าหุ้นส่วน ท่านสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี ระวังจะมีปากเสียงกับคนใกล้ชิด จะได้พบศัตรูเก่าแต่ทำอะไรไม่ได้ จะได้ลาภจากทิศเหนือ เจรจาเรื่องอะไรจะสำเร็จ มีโอกาสได้ศึกษาต่อ

เกิดวันพฤหัสบดี ศุกร์ทับพฤหัส จะมีโชคเรื่องอาหารการกิน มีงานชิ้นสำคัญเข้ามาให้ทำ จะได้ศึกษาอบรมเพิ่มเติม การงานอยู่ในเกณฑ์ดี จะได้รับความนิยมชมชอบจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงาน อยู่ไม่ติดบ้าน ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี เกิดเหตุตกใจแล้วได้ลาภภายหลัง จะได้คบหาสมาคมกับคนมีความรู้ความสามารถ อย่าหลงเชื่อคนอ้อนวอนเพราะอาจจะถูกหลอกลวงได้ง่าย

เกิดวันศุกร์ ศุกร์ทับศุกร์ จะได้ลาภเรื่องที่อยู่อาศัย มีการจัดเอกสารหนังสือสำคัญที่มีประโยชน์และคุณค่า การเจรจาติดต่อประสบความสำเร็จ โชคดีเรื่องการงาน มีการจัดตั้งองค์กรหรือหน่วยงาน จะได้ทำงานชิ้นสำคัญ ระวังอันตรายจากสัตว์เลี้ยง จะได้สนทนากับบุคคลสำคัญ การเดินทางได้รับผลดี หากเจ็บป่วยไม่นานก็จะหาย ระวังสิ่งของมีค่าจะตกหล่นสูญหาย

เกิดวันเสาร์ ศุกร์ทับเสาร์ จะมีเรื่องแปลกประหลาดเกิดขึ้นในชีวิต จะได้ทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยปัญหาในวงการงาน ระวังจะถูกหลอกลวงได้ง่าย พูดจาอะไรควรระมัดระวัง มักมีคนเข้าใจผิดได้ง่าย จะได้รับการพิจารณาความดีความชอบ ให้ระวังจะเกิดความร้อนใจเรื่องญาติ ควรดูแลสุขภาพและควบคุมอารมณ์ให้ดี คนว่างงานจะได้งานใหม่ที่ถูกใจ คนรักควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา