เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ดิฉันอายุ 47 ปี ส่วนสามีอายุ 56 ปี กำลังประสบปัญหาสามีไม่สามารถตอบสนองทางเพศได้ คือว่าเมื่อช่วง 6-7 เดือนมานี้ สามีจะเริ่มมีอาการเหนื่อยง่ายมากขึ้นขณะร่วมเพศ จากนั้นก็ไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศ นอกจากนี้ยังมีความรู้สึกหงุดหงิดง่าย นอนหลับ ๆ ตื่น ๆ ลุกเกือบตลอดเวลากลางคืน แม้อาการเหล่านี้อาจจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์เท่าไหร่ แต่เรื่องทางเพศนั้นกระทบมากเพราะเราก็ยังมีอารมณ์ทางเพศเหลืออยู่ จึงอยากมาปรึกษาคุณหมอโอเพื่อช่วยแนะนำแก้ปัญหา

ด้วยความนับถือค่ะ
นิสุดา 47

ตอบ นิสุดา 47

การเปลี่ยนแปลงทางเพศชายที่มีอายุมากขึ้น จะมีอวัยวะเพศแข็งตัวลดลง แต่การเปลี่ยนแปลงด้านความต้องการทางจิตใจอาจจะมีไม่มากในชายสูงวัยบางคน จึงทำให้ผู้ชายยังคงมีความต้องการทางเพศอยู่หรือลดลงไม่มาก ผู้ชายที่เริ่มเข้าสู่วัยทองซึ่งจะสังเกตจากการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกายคือ อ้วนง่าย เหนื่อยง่าย จิตใจคือ หงุดหงิดง่าย โมโหง่าย ซึมเศร้า และทางด้านเพศคือมีความต้องการทางเพศลดลงมากผิดปกติ การแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลง การแก้ไขควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูฮอร์โมนเพศชายว่าลดลงเพียงใดเพราะระดับฮอร์โมนเพศชายที่ลดลงจะมีผลกระทบต่ออารมณ์เพศเป็นอย่างมาก พร้อมกับโรคแอบแฝงทางกายที่ซ่อนอยู่ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มชายวัยทองโดยเฉพาะเบาหวานแอบแฝง ความดันโลหิตสูง และไขมันสูง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอีดีทั้งนั้น

หากพบว่าฮอร์โมนเพศชายลดลงต่ำกว่าเกณฑ์แพทย์จะให้คำแนะนำในการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทน พร้อมกับรักษาอาการอีดีอย่างเหมาะสมอาการเหนื่อยง่ายก็ต้องตรวจดูความแข็งแรงของหัวใจตรวจดูคลื่นไฟฟ้าหัวใจ และตรวจเลือดดูค่า NT-proBNP ร่วมด้วย เพื่อให้ผู้ที่มีอาการอีดีกลับมาทำกิจกรรมทางเพศได้อย่างปกติ ปัจจุบันนี้การรักษาอาการอีดีในผู้ชายที่มีอาการนั้นสามารถแก้ไขได้ เมื่อได้รับการรักษาจะได้มีโอกาสแข็งแรงอดทนเช่นวัยหนุ่มอีกคือสามารถให้ความสุขทางเพศแก่ภรรยาอย่างเหลือล้นคือดีเกินวัยหนุ่มเสียอีก โดยใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือนเพราะต้องปรับปรุงสุขภาพกายฝ่ายชายไปพร้อมกับฟื้นกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวได้อย่างเด็กหนุ่มนาน 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศโดยไม่ต้องใช้ยาช่วย แต่ผู้ที่มีอาการจะต้องเปิดใจและมีความตั้งใจ อดทน ในการฟื้นฟู

—————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51