ว่ากันว่าคนเรานั้น การจะทำให้คนหมู่มากสามัคคีกัน ทุกคนในกลุ่มต้องแสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง ยิ่งถ้ามีเป้าหมายเดียวกันเพื่อใครสักคน การกระทำใด ๆ ย่อมมีพลังเพิ่มเป็นทวีคูณ…

อย่างเช่นที่นักเตะทีมชาติอาร์เจนตินาทุกคน กำลังทำเพื่อ ลิโอเนล เมสซี อยู่ในเวลานี้ 

นับตั้งแต่ดาวยิง “เปแอสเช” ประกาศก่อนทัวร์นาเมนต์จะเริ่มว่า นี่คือฟุตบอลโลก “ครั้งสุดท้าย” ซึ่งหมายความว่า นี่คือ “โอกาสสุดท้าย” ในการคว้าแชมป์โลก ซึ่งเป็นจิ๊กซอว์เดียวที่ยังขาด ในการทำให้ เมสซี ก้าวขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกับตำนานอย่าง เปเล่ และ ดีเอโก มาราโดนา 

ทุกคนในทีม “ฟ้าขาว” ชุดนี้ จึงทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างเพื่อส่ง “สมบัติของชาติ” คนนี้ให้ไปถึงเส้นชัยให้ได้ 

ก่อนเกมรอบตัดเชือกกับ โครเอเชีย เมื่อวันอังคาร ผมได้มีโอกาสคุยกับแฟนบอลหนุ่มฟ้าขาว นามว่า เปโดร จากเมืองโรซาริโอ บ้านเดียวกับ เมสซี เขายอมรับว่าทีมชุดนี้ยังไม่ถึงกับอยู่ในฟอร์มที่เลิศเลอ แต่สิ่งที่พวกเขามีเหนือคู่แข่งคือความมุ่งมั่นพิเศษของทุกคนที่จะทำเเพื่อ เมสซี 

ทุกคนที่ว่านั่น รวมถึงคนเป็นโค้ชอย่าง ลิโอเนล สกาโลนี ด้วย เขาเลือกใช้วิธีการปรับเกมให้เหมาะสมกับสถานการณ์ไปแต่ละนัด และไม่ดื้อดึง ใครเล่นไม่ดีก็นั่ง และเลือกนักเตะที่ฟอร์มดีลงสนาม

มาถึงเกมนี้ เขาปรับกลับไปเล่น 4-4-2 โดยยัดมิดฟิลด์ตัวกลางลงเล่นพร้อมกันถึง 4 คน เรียกว่ากะใช้จำนวนคนที่เยอะกว่าในการบดกับแผงมิดฟิลด์อันสุดยอดของทัพนักเตะ “โครแอต” ซึ่งมี ลูกา โมดริช เป็นแม่ทัพ ซึ่งมันได้ผลชะงัดนัก และจุดโทษลูกแรกคือจุดเปลี่ยน และที่เหลือคือความมหัศจรรย์ของ เมสซี และพวก 

อีกปัจจัยที่มองข้ามไม่ได้คือ แฟนบอล ผมพูดมาตลอดว่า กองเชียร์ “ฟ้าขาว” สร้างความได้เปรียบมหาศาลให้ทีมตัวเอง เมื่อขนกันมายังกะเล่นที่บัวโนสไอเรส แถมยังร้องเพลงเชียร์ข่มคู่ต่อสู้ตลอดทั้งเกม ยิ่งยิงนำยิ่งร้องเสียงดัง แม้กระทั่งสื่ออาร์เจนไตน์บนที่นั่งนักข่าว ยังอดไม่ไหว ลุกขึ้นมาร้องเพลงไปกับกองเชียร์ทั้งสนามด้วย 

เรียกว่าทุกคนรวมใจเป็นหนึ่งเพื่อ เมสซี อย่างแท้จริง และจากนี้ไปเหลืออีกก้าวเดียว ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ก็จะถูกจารึกลงไปในพงศาวดารลูกหนังแดนฟ้าขาว 

นั่นคือการส่ง “ลูกพี่” อย่าง ลิโอเนล เมสซี ขึ้นหิ้งเป็นตำนาน จากความร่วมมือของทุกคน ทุกอย่างเปิดกว้างแล้ว 

เพียงแต่ว่าจะทำได้หรือไม่ได้ เท่านั้นเอง… 

ผยองเดช