ใครจะไปคิดว่า แวดวงยุทธจักรสีกากี ซึ่งมี บิ๊กตู่พล.. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รวบอำนาจงานด้านมั่นคง เอามาควบคุมดูแลไว้เองนั้น จะมาเจอ มรสุมลูกใหญ่ เล่นงานต่อเนื่อง

รัฐประหารยึดอำนาจ เข้ามาบริหารประเทศ หยิบยกจะ “ปฏิรูปสีกากี” อยู่ในเป้าหมายด้วย แต่ผ่านมากว่า 8 ปีแล้ว สภาพปัญหาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนและหลังรัฐประหารยังคงเดิมไม่มีอะไรใหม่!!

เอาแค่การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.-ผบก. วาระประจำปี 2565 ที่ผ่านมา ยังมี นายพลตำรวจ ตัดสินใจออกมาดับเครื่องชน ไปยื่นฟ้อง ก.ตร. และนายกรัฐมนตรี ต่อศาลปกครองกลาง เรียกร้องความเป็นธรรม หลังโดนนายพลตำรวจที่มีอาวุโสน้อยกว่า ก้าวกระโดดข้ามหัวมาคว้าตำแหน่ง ผบช.ไปแบบหน้าตาเฉย ทั้งที่ตัวเองมีอาวุโสระดับต้น ๆ ส่วนคุณสมบัติครบเครื่อง ทั้งประวัติการรับราชการ ผลการปฏิบัติงาน ความประพฤติ และความรู้ความสามารถ

การแก้ปัญหาแต่งตั้งโยกย้าย ระดับนายพลสีกากีไม่ทันจะสะเด็ดน้ำ ยังมาเจอ ปมร้อน ๆ ทุจริตสอบเข้ารับราชการตำรวจ แถมมีข้าราชการตำรวจบางนาย เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับ ขบวน การโกงสอบ นักเรียนนายสิบตำรวจ (บช..9) สอบไปเมื่อ ม.ค. 65 ประกาศผล มี.ค. 65 ทั้งหมดเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจไปเรียบร้อยแล้ว

ไม่น่าเชื่อเรื่องทุจริตสอบในภาคใต้พื้นที่ บช..9 .สงขลา จะมาโป๊ะแตกเวลาใกล้เคียงกับกำลังประกาศผลสอบคัดเลือก บุคคลภายนอกเพื่อบรรจุแต่งตั้งเข้ารับเป็นตำรวจชั้นประทวน รวมจำนวน 1,265 อัตรา แบ่งเป็นสายอำนวยการ 725 อัตรา, สพฐ. และ อคฝ. (กองร้อยน้ำหวาน) 540 อัตรา เพิ่งจะประกาศผลเมื่อวันที่ 9 .. 65 ก็มีผู้เข้าสอบแจ้งความไม่ชอบมาพากลไปยัง บช..เป็นที่เรียบร้อย หลังมีโพยเฉลยคำตอบกระจายว่อนโซเชียลก่อนวันประกาศผลสอบ

กลายเป็น2 ปมร้อน ที่ถาโถมเข้ามาใส่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งที่ยังติดพันกับ ปัญหาแก๊งมังกรข้ามชาติ มาแผ่อิทธิพล เครือข่ายทุนจีนสีเทา โดยพบว่า 1 ในช่องโหว่ปัญหาที่ทำให้แก๊งมังกรทะลักเข้าไทยง่ายดายกว่าปกติ ตร.ตรวจคนเข้าเมือง บางกลุ่มเล่นแร่แปรธาตุ จากวีซ่านักท่องเที่ยว 30 วัน กลายร่างได้ วีซ่านักธุรกิจ, นักเรียนไปจนถึงอาสาสมัคร ฯลฯ

ชาวบ้านกำลังปูเสื่อรอดู พิทักษ์1-พล...ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.จะลงดาบล้างบางสีกากีเอี่ยวจีนเทาส่งท้ายปีเสือกันอยู่ จู่ ๆ ปัญหาโกงสอบตำรวจถูกแฉออกมาอีก ทำให้ยุทธจักรสีกากีเลยโดนพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ชนิดหัวบันไดไม่แห้งกันเลยทีเดียว

ปมร้อนโกงสอบเข้านายสิบตำรวจ ไม่ใช่เพิ่งจะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เคยเป็นข่าวมาแล้วหลายรอบ เกือบทั้งหมดทำกันเป็นขบวนการใหญ่โกงกันสารพัดรูปแบบแล้วแต่ยุคสมัย ส่วนใหญ่จับได้แต่ ผู้เข้าสอบ ที่ร่วมกระทำผิด และ แก๊งติวเตอร์ ที่ส่ง มือปืน เป็นกลุ่มนักศึกษาเรียนเก่งหัวดี ไปสมัครเข้าสอบด้วย แต่ยังไม่เคยจับกุม ตำรวจ ที่เข้าไปร่วมทุจริต

การโกงสอบนักเรียนนายสิบตำรวจ รุ่น 2 ของ บช..9 เจ้าหน้าที่สืบสวนแบบลับ ๆ มานานเกือบครึ่งปี จนสามารถตัดสิทธิผู้มีส่วนร่วมทุจริตสอบได้มากถึง 118 คนแล้ว ยังได้แจ้งดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดไว้ที่ สภ.เมืองสงขลา นอกจากนี้ยังได้ขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ผู้เข้าสอบแก๊งติวเตอร์ตำรวจ ที่ไปพัวพันแก๊งโกงสอบ นับเป็นหลักฐานสำคัญอย่างมากที่จะมัดตัวขบวนการทุจริตให้ดิ้นไม่หลุด

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ มอบหมายให้ พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะสอบสวนข้อเท็จจริงทั้ง 2 เหตุการณ์ นับเป็นอีกเรื่องใหญ่ที่ต้องเร่งสะสางปัญหาเป็นการด่วน เพราะถือว่าโกงกันตั้งแต่ยังไม่ได้เข้าเป็นตำรวจ ที่สำคัญไม่รู้ด้วยว่า พวกที่โกงสอบได้หลุดการตรวจสอบเข้าไปรับราชการอยู่ในยุทธจักรสีกากีแล้ว มากน้อยเพียงใด?

————————–
เชิงผา