ผลการศึกษาดังกล่าวขึ้นอยู่กับประเภทของอาการปวดศีรษะหรือไม่? การศึกษาในปี พ.ศ. 2556 แนะนำว่าการมีเซ็กซ์อาจมีประโยชน์สำหรับอาการปวดศีรษะ บางประเภทมากกว่าปวดศีรษะอย่างอื่น นักวิจัยส่งแบบ สอบถามไปยังผู้ที่ลงทะเบียน 1,000 คนที่คลินิกโรคปวดศีรษะ โดย 800 คนมีอาการไมเกรน ในขณะที่อีก 200 คนมีอาการปวดหัวแบบคลัสเตอร์

ในบรรดาอาสาสมัคร 304 คนที่เป็นไมเกรนซึ่งตอบแบบสอบถาม พบว่าร้อยละ 34 มีเพศสัมพันธ์ระหว่างการโจมตีของไมเกรน ภายในกลุ่มนี้พบว่าร้อยละ 60 รายงานว่าการโจมตีไมเกรนของพวกเขาดีขึ้น ในบรรดาผู้ที่มีอาการปวดศีรษะดีขึ้น ร้อยละ 70 รายงานว่าอาการปวดศีรษะบรรเทาในระดับปานกลางถึงหายเป็นปกติ

อย่างไรก็ตามการศึกษารายงานว่าร้อยละ 33 ของผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งมีเพศสัมพันธ์มีอาการไมเกรนแย่ลง ตัวเลขเหล่านี้แตกต่างกันสำหรับกลุ่มอาการปวดศีรษะแบบคลัสเตอร์ จากอาสาสมัคร 96 คนที่มีอาการปวดศีรษะแบบคลัสเตอร์ที่ตอบแบบ สอบถาม ร้อยละ 31 มีเพศสัมพันธ์ระหว่างการโจมตีด้วยอาการปวดศีรษะแบบคลัสเตอร์ ภายในกลุ่มนี้ ร้อยละ 37 รายงานว่าการโจมตีปวดศีรษะแบบคลัสเตอร์นั้น อาการปวดศีรษะดีขึ้น ในบรรดาผู้ที่มีอาการดีขึ้น พบว่าร้อยละ 91 รายงานว่าอาการปวดศีรษะบรรเทาในระดับปานกลางถึงหายเป็นปกติ การศึกษานี้รายงานว่าร้อยละ 50 ของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีเพศสัมพันธ์มีอาการปวดศีรษะแบบคลัสเตอร์แย่ลง

ผู้วิจัยการศึกษานี้ สรุปได้ว่ากิจกรรมทางเพศอาจนำไปสู่การบรรเทาอาการปวดศีรษะบางส่วนหรือทั้งหมดในผู้ป่วยไมเกรนบางคน และในบางคนที่มีอาการปวดศีรษะแบบคลัส เตอร์ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่ากิจกรรมทางเพศอาจทำให้อาการปวดศีรษะแบบคลัส เตอร์แย่ลงสำหรับคน ส่วนใหญ่ที่มีอาการปวดศีรษะประเภทนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยสรุปว่า การวิจัยเพิ่มเติมซึ่งต้องมีขนาดตัวอย่างที่ใหญ่ขึ้นและมีวิธีการวิจัยแบบอื่น ๆ นอกเหนือ จากการรายงานด้วยตนเองเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อพิจารณาว่ากิจกรรมทางเพศช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะประเภทต่าง ๆ ได้มากน้อยเพียงใด