ฮัลโหลๆ แฟนๆ “เดลินิวส์ออนไลน์” ที่สวยหล่อทุกผู้ทุกนาม ขอแนะนำตัวก่อนนะเจ้าคะ อิชั้นนั้นเป็นน้องสาวฝาคนแฝดกับพี่คนสวย “มาดามกุ๊งกิ๊ง” ชื่อว่า “ชเว พุง นำ” สวยเหมือนโขกพี่สาวมาเด๊ะๆ เลย คืองี้ ด้วยความที่เข้าปีใหม่ทั้งที อิชั้นเลยอยากเสนอหน้ามาอัพเดทและแฉวงการบันเทิงในปีที่ผ่านมากันสักหน่อย ว่าที่ผ่านมาเป็นยังไง แล้วปีต่อไปเป็นแบบไหน มาอ่านกันจ๊ะ บอกเลยข้อมูลกรองจากหน่วย FBI ของไทยทีเดียว เชื่อได้ๆ

จริงๆ ต้องเกริ่นก่อนจ้ะ ว่าปี 65 ที่ผ่านมา หรือปี 2022 ของคนทั่วโลกนั้น หลายคนรู้กันดีแหละค่ะ ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดในอุตสาหกรรมบันเทิงส่วนใหญ่ ตกไปอยู่กับพระเอก นายเอกซีรีส์วายกันทั้งนั้น ซึ่งกระแสความนิยมซีรีส์วาย ย้อนกลับไปในปี 2564 นั้น บอกเลยสดใส เปรี้ยงปร้างและอลังการหนักมาก ตอนนั้นมีดาราสายวายเกิดขึ้นเยอะแยะไปหมด เรียกว่าทุกๆ แพลตฟอร์มต่างหยุดดูปรากฏการณ์นี้กันทั้งนั้น

ขณะเดียวกัน ก็ต้องบอกอีกว่า “ซีรีส์วาย” ของไทยนั้น ไม่ได้ดังแค่ในไทยนะ แต่ดังระดับโลก ทำให้มีด้อม มีแม่ หรือมัมมี่ของพระ-นายซีรีส์เกิดขึ้นเต็มไปหมด และอย่างที่เคยวิเคราะห์กันไป ในปีนี้ 2565 ซีรีส์วายก็มาอีกจ๊ะ แต่มาแบบหลั่งไหล ราวน้ำหลาก และอย่างที่รู้กัน เรตมันช่างล่อแหลมและดุเดือดราวหนังอีโรติกก็ไม่ปาน ทำให้คนก็มาบ่นกันเช่นเดิมว่าซีรีส์วายคงไม่ไปไหนไกลแน่ๆ เพราะสุดท้าย ก็แค่ขายฉากอย่างว่าเท่านั้น และหลายคนพอคิดได้แบบนี้ มีมุมลบเยอะๆ ในใจก็พาลเลิกดูซีรีส์วาย เรื่องราวของความรักในอีกรูปแบบหนึ่งไปเฉยๆ

งานนี้แน่นอนว่า ยอดความนิยมในไทยในปี 65 มีการผลิตซีรีส์วายสูงขึ้นและแทบทุกช่องหลัก ก็หันมาป้อนซีรีส์วายประดับแพลตฟอร์มกันรัวๆ แต่ก็มีทั้งปังและวูบ อยู่ที่เวลาและเนื้อหาเรื่องราว เพราะต้องยอมรับว่า สัมภาษณ์มาทั้งปี มีคู่วายที่ดังและรอดแค่ไม่กี่คู่เท่านั้น และตัดมาที่วงการ T-POP ของไทย ที่ชี้เป้าตรงๆ เลยคือ “ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป” หรือ “บอยกรุ๊ป” ย้ำกันอีกรอบว่า ม้ามืดมาก 6 เดือนที่ผ่านมานี้ ทำกำไรให้เจ้าของธุรกิจแบบรัวๆ

เอาจริงๆ ก็ไม่ต้องเดาหรอกว่า ผลประกอบการการปั้นไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปและบอยกรุ๊ปของไทย ที่เรียกว่า T-POP มันดีขนาดไหน คิดง่ายๆ ว่า 70% เลยกับกำไร เพราะไอดอลก็คนไทย มาจากเด็กไทย เขามีความสามารถพกพามาเต็มกระเป๋าอยู่แล้ว ไม่ต้องเปลืองค่าสร้างตัวตนมาก ปั้นไปปั้นมาก็ดันคอนเทนต์ไปจับมือ ไปถ่ายรูปหมู่ ไปแฟนมีตติ้ง ทั้งไทยและเอเชียได้อีก เรียกว่ารับเงินได้อีกมากมายมหาศาล

ในขณะที่ถ้าปั้นซีรีส์วายในมุมของนักวิจารณ์ตอนนี้นะ ถ้าใครมีชื่อมาอยู่แล้ว เรตราคา การชิงตัวก็ยาก เชิญมาร่วมงาน ค่าภาพลักษณ์บลาๆ มาหมด มันไม่คุ้ม ดีไม่ดีหักไปหักมาเหลือแค่ 40% เอง หรือขาดทุนก็มี เพราะลงทุนจ้างมาแพง แต่โฆษณาและหุ้นส่วนไม่ร่วมด้วย สุดท้ายก็ได้แค่การพูดถึง แต่เงินไม่มี สู้การปั้นไอดอลหน้าใหม่ไม่ได้ เพราะถ้าปั้นไม่ดัง เขาก็แค่ยุบวงไป แล้วก็ปั้นใหม่ จนโดนแค่นั้น นี่แหละช่องทางที่คน (เริ่ม) มองเห็น

จะบอกอีกว่าปี 66 นี่แหละ ที่พิสูจน์ความเก่งของจริง เพราะปี 65 ไอดอลและ T-POP มันมาแรงนะ เรียกว่าม้ามืดจริงๆ ซึ่งม้ามืดนี่ก็ทำเงินทั้งไอดอลเก่าที่ออกเพลงใหม่ และไอดอลหน้าใหม่ที่ปังโคตรๆ จนดันไปลงซีรีส์ไป แฟนมีตติ้งได้อีก แต่วายนั้นกลับไม่ปังค่ะคุณ จอดสนิท แม้ผลิตเยอะก็ไม่คุ้มทุน

เอาเป็นว่า นาทีนี้ไม่ต้องเป็นหมอดูก็รู้ว่าปี 66 ต่อไปเราจะมีไอดอลและเพลงแนว T-POP หรือกลุ่มศิลปินประเภท T-POP มาประดับวงการเรื่อยๆ ซึ่งก็เป็นข้อดีของแฟนๆ หรือคนฟังเพลงนะ เพราะจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ ตลอดๆ และมีทางเลือกหลากหลาย แต่อย่างที่บอกไว้ ทุกอย่างมันมีวัฏจักร แม้ซีรีส์วายจะมีอยู่ต่อไป แต่บอกเลยดังยาก และถ้าจะดังก็วายกลุ่มเดิม คู่จิ้นเดิมที่มีตัวหลัก ตัวท็อปในวงการอยู่แล้ว ตัวใหม่ คู่ใหม่ คู่รองดังยาก ฟันเฟิร์มอ่ะค่ะ


คอลัมน์ “รายการพิเศษ”


โดย “ชเว พุง นำ”

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม BNK48 , 4EVE , winmetawin