เกมรอบ 8 ทีมสุดท้ายคู่ระหว่าง อาร์เจนตินา กับ เนเธอร์แลนด์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีดราม่าหลายอย่างเกิดขึ้น 

“ดราม่า” ของเกมนี้ อันที่จริงเกิดขึ้นตั้งแต่ในมีเดีย เซ็นเตอร์ ของสนามลูเซล สเตเดี้ยม ในช่วงก่อนเริ่มเกมราว 2 ชั่วโมง เมื่อสื่อทั้งห้องนั่งลุ้น บราซิล ยิงจุดโทษกับ โครเอเชีย พอ “แซมบ้า” แพ้ นักข่าวจากแดนฟ้าขาวเฮกันสนั่น ขณะที่สื่อชาติอื่นที่เชียร์อดีตแชมป์โลก 5 สมัย มีเสียงโห่เล็ก ๆ ทำให้บรรยากาศดูเขม็งเกลียวขึ้นมานิด ๆ

ขณะที่บนอัฒจันทร์เกมนี้ทำให้เรารู้สึกเหมือนดูเกมอยู่ที่กรุงบัวโนสไอเรส เพราะ 95 เปอร์เซ็นต์คือแฟนบอลในอาภรณ์สีฟ้าขาว ส่วนแฟนบอลในชุดสีแสดส้ม มีรวมถัวกันอยู่หย่อมเดียวหลังประตู ดูแล้วทั้งสนาม น่าจะมีแฟนบอลเนเธอร์แลนด์ไม่เกิน 1,500 คน ซึ่งน้อยผิดวิสัยปกติ 

แต่ที่ดราม่า และเดือดที่สุดคือเกมในสนาม ทั้ง 2 ทีมใส่กันหนัก ๆ เป็นที่มาของใบเหลือง 13 ใบที่อาจารย์​ อันโตนิโอมาเตอู ลาออซ ควักออกมาจากกระเป๋าในเกมนี้ โดยที่บางจังหวะ อาทิ การเตะบอลอัดใส่ซุ้มม้านั่งสำรองของ เลอันโดร ปาเรเดส นั้น ในมุมผมเป็นใบแดงได้ด้วยซ้ำ

ส่วนเรื่องสถานการณ์ในเกม เมื่อ “ฟ้าขาว” ได้ 2 ประตูขึ้นนำ 2-0 ทุกอย่างดูเหมือนจะเข้าทางขุนพล “ฟ้าขาว” แต่พวกเขาเจอทีเด็ด “จารย์หลุยส์”​ หลุยส์ ฟาน กัล ที่ส่งกองหน้าร่างยักษ์อย่าง วูต เวกฮอร์สต์ แล้วบอมบ์เข้าใส่ ทำเอาทีมของ ลีโอเนล สกาโลนี เป๋เห็น ๆ จนสุดท้ายก็โดนตีในช่วงท้ายของการทดเวลาบาดเจ็บ  

นี่ยังดีที่ทีมของ สกาโลนี เอาตัวรอดชนะในการดวลจุดโทษ โดยมี เอมี มาร์ติเนซ​ เซฟ 2 หน ผ่านเข้ารอบตัดเชือกไปดวลกับ โครเอเชีย จนได้ ชนิดที่นักเตะ “อัศวินสีส้ม” หลายคนยังปรี่จะเข้าไปเอาเรื่องแข้ง ”ฟ้าขาว” ที่หันไปเย้ยพวกเขาหลังจบการดวลเป้าอีกต่างหาก 

แต่พอทุกอย่างสงบ หันไปพิจารณาผลลัพธ์ที่ออกมา ต้องบอกว่า เอมี มาร์ติเนซ คือฮีโร่ของชนชาวฟ้าขาวอย่างแท้จริงหลังเคยเซฟจุดโทษพาทีมเอาชนะ โคลอมเบีย ในรอบรองฯ โกปา อเมริกา 2021 ก่อนทีมจะก้าวไปคว้าแชมป์มาแล้ว

ทำเอาผมมโนไปไกลแล้วว่า หรือ มาร์ติเนซ​คนนี้ จะเป็นพระมาโปรดที่จะทำให้ ลีโอเนล เมสซี ปิดฉากชีวิตค้าแข้งอย่างสมบูรณ์แบบกับตำแหน่งแชมป์โลก…!!!

ผยองเดช