ปัจจุบันนี้อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการหย่าร้างในชีวิตคู่ก็คือเรื่องเพศที่ไม่สมดุล คืออีกฝ่ายมีความสุขจากการร่วมเพศถึงจุดสุดยอด แต่อีกฝ่ายไม่มีความสุข ส่วนมากมาจากปัญหาจากฝ่ายชายมากกว่าฝ่ายหญิงคือ ฝ่ายชายมีปัญหาเรื่องหลั่งไว การแข็งตัวลดลง อ่อนตัวกลางคัน แข็งตัวไม่เต็มที่ สอดใส่ไม่ได้ จึงทำให้ฝ่ายหญืง เกิด อารมณ์ค้าง หงุดหงืด เมื่อไม่สมหวังในเพศจะทำให้เกิดการแสวงหาผู้ที่ตอบสนองทางเพศที่จะทำให้ตัวเองพึงพอใจได้นำไปสู่การผิดศีลธรรม ดิ้นรนไปหาโรคร้ายเช่นโรคเอดส์ได้โดยง่าย

การขาดความรู้ละเอียดอ่อนและความโกรธน้อยใจคู่รักเลย ประชดชีวิตตัวเองทำให้เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ความมั่นคงในเศรษฐกิจหากเริ่มสั่นคลอนแคลงก็จะเริ่มเป็นทุกข์ ทุกข์ใจหงุดหงิดมองโลกในแง่ร้ายมักนำไปสู่การพนันและของมึนเมาเสพติดได้ ความบ้างาน บ้ายศ บ้าตำแหน่งของตนเองมากจนเกิน ไปจะแสดงออกโดยการออกสังคมทุกงานไม่รู้จัก หลบเลี่ยงบ้าง ทำงานอย่างหามรุ่งหามค่ำ กลับบ้านก็หมดแรง ปวดหลัง ไม่มีเวลาสังสรรค์พูดคุยกันทำให้อีกฝ่ายว้าเหว่ชักนำให้มือที่สามสวมรอยเข้ามาได้

ความสุขในชีวิตคู่คือการได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขพูดคุยกัน ปรนนิบัติซึ่งกันและกันใครที่ยังคิดว่าไม่มีเวลาเหลือให้กับครอบครัวไม่ว่าหญิงหรือชายก็ต้องเตรียมใจไว้รับเมื่อมีมือที่สามโผล่มาช่วยโดยไม่ได้ขอแถมยังเจ็บใจอีก ผู้ที่สร้างชีวิตคู่ให้มั่นคงจำต้องรู้จัก ความต้องการอันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ได้แก่

  • 1. ความต้องการทางร่างกาย
  • 2.ความต้องการความมั่นคงและปลอดภัยในชีวิต
  • 3. ความต้องการทางสังคม
  • 4. ความต้องการเกียรติยศ ชื่อเสียง
  • 5. ความต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต

ทั้ง 5 ประการนี้ ต้องใช้ความเข้าใจและให้การตอบสนองที่ พอเพียงไม่ละเลยเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ การชมกัน การให้ของขวัญวันสำคัญจะสร้างบรรยากาศทางเพศให้มีความสุขสดชื่น ในชีวิตครอบครัวได้ดีที่สุดจนไม่รู้จักคำว่าหย่าร้างการสร้างชีวิตครอบครัวให้มีความสุขจึงต้องอาศยั ความเข้าใจตัวเองและเข้าใจความรู้สึกของคู่สมรสจึงจะได้รับความสุขที่มีค่ามากที่สุด ด้านความสุขทางเพศทั้งสองฝ่ายต้องมีความสมดุลช่วยกัน มอบความสุขให้กันและกันให้ได้ เมื่อใดขาดดุลคือสุขฝ่ายเดียวกต้องรู้ตัวรีบแก้ไขรักษาอย่างเร่งด่วนใจเย็นไม่ได้ มิฉะนั้นจะเป็นไฟสุมอกมีโอกาสระเบิดออกมาเมื่อใดก็ได้ ปัจจุบันการฟื้นฟูทางเพศมีหลักสูตร 2-4 อาทิตย์ช่วยได้มา 15 ปีแล้ว น่าเสียดาย หากยังไม่พบและยังวนเวียนอ่อนตัวอย่างน่าสงสาร