@@…กำลังเริ่มนับถอยหลังใกล้จะสิ้นปีเสือ 2565 บรรยากาศทั่วไทยเริ่มคึกคักใกล้งานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แต่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สถานการณ์ยังรุนแรงรายวัน โจรใต้ ใช้แผน มึงมากูมุด มึงหยุดกูแหย่ มึงแย่กูตี” ช่วงปลายเดือน พ.ย. คาร์บอมบ์แฟลตตำรวจ ใจกลางเมืองนราธิวาส ล่าสุด ลอบวางระเบิดรางรถไฟ พื้นที่ ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา นอกจากจะทำให้ขบวนรถไฟตกรางแล้ว ยังทำให้ พนักงานรถไฟ เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เรียกว่า ทหาร-ตำรวจ-ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานเกี่ยวข้องต้องคุมเข้มอย่างใกล้ชิด!!

@@…ขณะที่ความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพ กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ กองทัพบก และ สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอดแห่งประเทศไทย (ส.ส.ย.ท.) จัดกิจกรรม การแข่งขันสุนัขใช้งานตามมาตรฐานสากล IGP “Thailand Working Dog Championship by Royal Thai Army 2022” (TWD 2022) ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 10-18 ธ.ค.65 ณ สนามฝึกสุนัข กองพันสุนัขทหาร (พัน.สท.) และพื้นที่ ศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก (ศสท.กส.ทบ.) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะนักกีฬาและสุนัขใช้งานตามมาตรฐานสากล เชื่อมความสัมพันธ์อันดีของนักกีฬาในระดับโลก เป็นการยกระดับการแข่งขันภายในประเทศไทยให้มีมาตรฐาน อีกทั้งเตรียมตัวแทนนักกีฬาของประเทศไทย ในการเข้าแข่งขันระดับชาติหรือนานาชาติ และพัฒนากิจการสุนัขทหารที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง

@@…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. กล่าวว่า ในอดีต ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชดำริในการนำสุนัขมาช่วยในกิจการทหาร เช่น การตรวจสอบทุ่นระเบิด กับดักระเบิด ในยุคที่มีความขัดแย้งอุดมการณ์คอมมิวนิสต์ จากนั้นก็มีการพัฒนามาตามลำดับ โดยมีการตั้ง กองพันสุนัขทหาร (พัน.สท.) และพื้นที่ ศูนย์การสุนัขทหาร เพื่อให้ใช้ในกิจการทหารเพิ่มมากขึ้น ทั้งการจัดกำลังพลและสุนัขทหารถวายงานพระบรมวงศานุวงศ์ในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านงานถวายความปลอดภัยฯ ในปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านมาปฏิบัติภารกิจ สนับสนุนการถวายความปลอดภัยฯ ถึงจำนวน 202 ครั้ง, สนับสนุนแผนงานป้องกันชายแดนทั้ง 7 กองกำลังป้องกันชายแดน,สนับสนุนแผนงานรักษาความมั่นคงภายใน ในพื้นที่ 3 จว.ชายแดนภาคใต้ และการสนับสนุนแผนงานรักษาความปลอดภัยหน่วยงานที่สำคัญของกองทัพบก

@@…ด้าน พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.พลทหารราบที่ 15/ผบ.บก.ควบคุมสุริโยทัย เดินทางมาตรวจเยี่ยมติดตามการปฏิบัติงาน ชุดป้องควบคุมชายแดนที่ 1 อ.เบตง จ.ยะลา รับฟังการบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงานของหน่วย และรับทราบปัญหาข้อขัดข้อง มอบนโยบายแนวทางในการปฏิบัติงาน ให้เป็นไปตามนโยบายของ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 เน้นย้ำการปฏิบัติตามพันธกิจ 3 ประการ และ การปฏิบัติตามนโยบายงานที่สำคัญเร่งด่วน 5 งาน พร้อมร่วมหารือ ข้อขัดข้อง ปัญหาต่างๆ และให้คำแนะนำในการควบคุมพื้นที่ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ซึ่ง กองร้อยป้องกันชายแดนที่ 1 บก.ควบคุมสุริโยทัย ปฏิบัติภารกิจ ป้องกันชายแดน ไทย-มาเลเซีย ด้าน จ.ยะลา นอกจากนี้ยังได้แวะพบปะ กำลังพล ชุดเฝ้าตรวจที่ 4401 ถึง ชุดเฝ้าตรวจที่ 4406 มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพล

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าในถิ่นราชนาวี ยังคงไม่ทิ้ง ปัญหามหากาพย์โรงโม่หิน หรือ กิจการหินสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่เขาวังปลา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จะเกาะติดบทสรุปปัญหาว่าเป็นเช่นไร? เผื่อบรรดาเหล่าทัพอื่นจะนำไปใช้เป็นบทเรียนในอนาคต ปัจจุบันนอกจากยังคาราคาซัง นอกจากจะถูกทาง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เรียกไปสอบปมร้อนเส้นทางการเงินของการจำหน่าย “มูลดิน” ภายในเหมืองหินแล้ว ล่าสุดฝ่ายเอกชนคู่สัญญายังถูกทางทัพเรือ เชิญไปเจรจาที่ห้องรับรอง บก.ฐานทัพ เพื่อให้ทางบริษัทฯขนย้ายเครื่องจักรและทรัพย์สินออกนอกพื้นที่เหมือง ดูแล้วก็เป็นอีกเรื่องที่น่าหนักใจอีกปมใหญ่ เพราะแค่ทางบริษัทฯ ระบุจะขอให้สิทธิตามกฎหมาย จนกว่ากองทัพเรือจะมีคำตอบ โดยเฉพาะการยอมชดเชยและชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ตั้งแต่วันยกเลิกสัญญาจ้างผลิตหิน กลายเป็นยิ่งกว่าลิงแก้แห ตั้งแต่ถูก สตง.พิจารณาให้ยกเลิกและยุติการประกอบกิจการหินฯ ซึ่งมิได้เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายแล้ว ยังต้องมาเฝ้าลุ้นผลตรวจสอบเส้นทางการเงินจำหน่ายมูลดิน ไปตกอยู่ส่วนไหน?

@@…วกมาดูกิจกรรมในแวดวงทัพเรือกันบ้าง พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ รอง ผบ.ทร. ประธานพิธีประดับเครื่องหมายยศ ว่าที่เรือตรี ให้นักศึกษาวิชาทหารในส่วนของกองทัพเรือ ที่สำเร็จการฝึกวิชาทหารชั้นปีที่ 5 จำนวน 43 นาย ณ ห้องพิไชยญาติ นันทอุทยานสโมสร ขณะที่ พล.ร.ท.นเรศ วงศ์ตระกูล เจ้ากรมยุทธการทหารเรือ รับการเยี่ยมคำนับจาก น.ท.หญิง Emilie Krajan ผอ.ฝ่ายทหารเรือ คณะที่ปรึกษาทางการทหารสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ในโอกาสที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ ด้าน พล.ร.ต.ทินกร กาญจนเตมีย์ ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (มนุษย์กบ) กองเรือยุทธการ ประธานฝ่ายฆราวาส นำกำลังพล ร่วมกับประชาชนที่มีจิตศรัทธา จำนวน 45 คน อุปสมบทหมู่ ถวายเป็นพระราชกุศล วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ วัดเขาบำเพ็ญบุญ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมจัดกิจกรรมจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ ร่วมกับ อบต.แสมสาร

@@…ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ.และ น.อ.หญิง พรรณประภา วัณณรถ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ประจำปี 2565 ณ พระมหาธาตุนภเมทนีดล นภพลภูมิสิริ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ จากนั้น ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถนักเหินเวหากิตติมศักดิ์ของกองทัพอากาศ ให้กับหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ซึ่งได้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ และการปฏิบัติภารกิจของกองทัพอากาศ ในโอกาสเดียวกันนี้ ยังได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน 190 ทุน และมอบผ้าห่มกันหนาว 500 ผืน ให้กับประชาชน ด้าน พล.อ.อ.ตากเพชร พินพันธุ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพอากาศ ในฐานะประธานกรรมการจัดงานกาชาดกองทัพอากาศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดงานกาชาดกองทัพอากาศ ครั้งที่ 2/2565 ณ ห้องประชุม ฝสธ.ทอ.1 กองบัญชาการกองทัพอากาศ เตรียมการออก ร้านของกองทัพอากาศ และ ร้านสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ในงานกาชาดประจำปี 2565 (ระหว่างวันที่ 8-18 ธ.ค.) ขณะที่ พล.อ.ท.สมพร แต้พานิช เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ รับการเยี่ยมคำนับจาก Colonel Yoon Young Sam หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการในด้านประชาสัมพันธ์ ข้อมูลกำลังพลและการศึกษา ประจำเสนาธิการทหารอากาศ กองทัพอากาศ สาธารณรัฐเกาหลี จากนั้นนำเยี่ยมชมนิทรรศการเกี่ยวกับสงครามเกาหลี ณ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ อันเป็นสัญลักษณ์และเครื่องบ่งชี้ถึงจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

แข่งสุนัขใช้งาน…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอดแห่งประเทศไทย (ส.ส.ย.ท.) แถลงจัดกิจกรรม การแข่งขันสุนัขใช้งานตามมาตรฐานสากล IGP (TWD 2022) ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เยี่ยมคำนับ… พล.ร.ท.นเรศ วงศ์ตระกูล เจ้ากรมยุทธการทหารเรือ รับการเยี่ยมคำนับจาก น.ท.หญิง Emilie Krajan ผู้อำนวยการฝ่ายทหารเรือ คณะที่ปรึกษาทางการทหารสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย สถานทูตสหรัฐอเมริกา เนื่องในโอกาสที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ และหารือในประเด็นเกี่ยวกับความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล

ทำดีเพื่อพ่อพล.อ.ต.นิโรจน์ จำปาแดง ผอ.สำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นผู้แทนเจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. ร่วมกับสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม “หนาวนี้ทำดีเพื่อพ่อ 2566” นำเครื่องห่มกันหนาวและสิ่งของบรรเทาทุกข์ ไปมอบให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนใน อ.นายูง จ.อุดรธานี

เยี่ยมชม…พล.ร.ท.นเรศ วงศ์ตระกูล เจ้ากรมยุทธการทหารเรือ เป็นผู้แทนกองทัพเรือ ให้การต้อนรับ พล.อ.ต.กรกฎ ทิมไสว รอง ผบ.วิทยาลัยเสนาธิการทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ คณะอาจารย์ นักศึกษาหลักสูตรเสนาธิการทหาร รุ่นที่ 64 เนื่องในโอกาสเดินทางมาเยี่ยมชมกิจการของกองทัพเรือ ณ ราชนาวีสโมสร พร้อมกันนี้ได้จัดให้มีการบรรยายสรุปในรูปแบบวีดิทัศน์

ต้อนรับ...พล.อ.ท.สมพร แต้พานิช เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกรมกิจการพลเรือน ทอ. รับการเยี่ยมคำนับจาก Colonel Yoon Young Sam หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการในด้านประชาสัมพันธ์ ข้อมูลกำลังพลและการศึกษา ประจำเสนาธิการทหารอากาศ กองทัพอากาศ สาธารณรัฐเกาหลี พร้อมนำเยี่ยมชมนิทรรศการเกี่ยวกับสงครามเกาหลี ณ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ

โคกหนองนาฯ…น.อ.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ รักษาราชการ ผบ.สอ.รฝ. (หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง) เป็นประธานในการจัดกิจกรรมจิตอาสาเฉพาะกิจ เกี่ยวข้าวเนื่องในวันดินโลก ณ ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง “โคก หนองนา โมเดล” อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี ชมรมภริยา สอ.รฝ. ครูและ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม