ยิ่งใกล้ปีใหม่ยิ่งมีภาพยนตร์น่าดูน่าสนใจออกมาให้เลือกชมกันเพียบ โดยสัปดาห์นี้มีภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่นไซไฟทริลเลอร์ แบบโหดสุด ๆ อยู่ด้วย นั่นก็คือ The Lair เขมือบล้างนรก เรื่องราวเริ่มต้นขึ้น เมื่อ ร้อยโทเคท ซินแคลร์ (รับบทโดย ชาร์ล็อตต์ เคิร์ก) นักบินสาวยอดฝีมือของกองทัพอากาศอังกฤษ ถูกฝ่ายศัตรูลอบยิงจนเครื่องบินตกกลางทะเลทราย ทำให้เธอต้องหลบหนีลงไปอยู่ใต้บังเกอร์ที่ถูกปล่อยทิ้งให้รกร้าง ก่อนจะเจอกรรมซัดหนักอีกรอบ

เมื่อสถานที่แห่งนี้คือห้องทดลองลับ และเป็นแหล่งอาศัยอยู่ของสัตว์ประหลาดอาวุธชีวภาพครึ่งมนุษย์-ครึ่งต่างดาว ทั้งอันตรายและหิวกระหายเลือด มีเพียงเธอเท่านั้นที่หนีมันออกมากลางทะเลทรายได้ ก่อนจะมาเจอทหารจากกองทัพสหรัฐ เรื่องดูเหมือนจะจบลงง่าย ๆ แต่ความจริงแล้ว พวกมันแค่ปล่อยให้เธอรอดกลับไปยังค่ายทหาร คล้ายกับปล่อยเหยื่อให้กลับรังเพื่อจะตามรอยไปหาเหยื่อรายใหม่ ใครจะรอดจากคมเขี้ยวเล็บของพวกมันได้ ติดตามกันในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็งของ The Lair เขมือบล้างนรก ถือเป็นหนังเอาใจคอหนังแอ๊คชั่นแนวโหดดุดิบเลือดสาดกระจาย โชว์ซีนสยองชนิดเลือดพุ่งแล้วพุ่งอีก อวัยวะภายใน ภายนอกกระจุยกระจาย มีฉากสะดุ้ง “ตุ้งแช่” (Jump Scare) เยอะพอสมควร ตัวหนังมีความยาวเพียง 97 นาที ฝีมือผู้กำกับหนังสยองขวัญมากฝีมือ “นีล มาร์แชล” (มีผลงานอย่าง Hellboy 2019, The Reckoning 2020 และ The Descent ภาค 1-2) แรก ๆ มีความเนือยสูงมาก ดูแล้วแทบหลับ แต่พอช่วงหลัง กลับดำเนินเรื่องไวมาก แนะนำว่าอย่าลุกไปไหน

ในส่วนของโปรดักชั่นการถ่ายทำ เป็นงานที่ใช้ CG มาช่วยค่อนข้างน้อย ตัวสัตว์ประหลาดรูปร่างพอ ๆ กับมนุษย์ ทีมงานเลือกจะให้คนใส่ชุดออกมาเข้าสู้กับตัวละคร ให้เกิดความคลาสสิกสมจริง โทนภาพเล่นแสงเงาคล้าย ๆ ภาพยนตร์เก่าในช่วงยุค 80-90 ขณะที่ลักษณะของตัวสัตว์ประหลาด ดูคล้าย “เวน่อม” (Venom) และตัว Hunter ในเกม Resident Evil ตั้งแต่การโจมตีด้วยการใช้กรงเล็บและกัดขย้ำเหยื่อ แทบจะถอดแบบออกมาเลยทีเดียว จะมีความแตกต่างก็ตรงการใช้ลิ้นยาว ๆ โจมตีเพื่อดึงเหยื่อเข้าหา พร้อมกับอ่านความคิดของเหยื่อ แบบในภาพยนตร์ตัวอย่าง

จุดอ่อนของ The Lair แม้ว่าจะมีโลเกชั่นการถ่ายทำที่สวยงาม ไปถ่ายทำกันกลางภูเขาและทะเลทรายแถวตะวันออกกลาง แถมยังโชว์ซีนสัตว์ประหลาดฆ่าโหด บวกกับซีนชวนผวา! แต่กลับไม่มีความสมเหตุสมผลแทบจะทั้งเรื่อง อ้างอิงประเด็นความขัดแย้งระหว่างประเทศเกี่ยวโยงไปยัง “เอเลี่ยน” บุกโลก ตัวหนังไม่ได้บอกรายละเอียดหรือเปิดเผยอะไรมาก มีแต่เพียงฝ่ายไหนทำอะไรไว้ กระทั่งสัตว์ประหลาดโผล่ออกมา หรือแม้แต่ การโชว์ฆ่าโหด ๆ ซึ่งบางทีก็อดคิดไม่ได้ว่า การปูเรื่องให้พลพรรคทหารสุดแกร่ง เดินเท่ ๆ ไปลุยกับสัตว์ประหลาด แต่กลับส่งบทชนิดเดินไปให้มันฆ่าง่าย ๆ แล้วจะเสียเวลาปูเรื่องทำให้ตัวละครตัวดูโดดเด่นไปเพื่ออะไร!!!

3/5 กะโหลก เป็นภาพยนตร์ที่เหมาะกับผู้ชื่นชอบเสพงานศิลป์แนวหนังยุค 80-90 อารมณ์งานภาพชวนสยอง โหดดุดิบเลือดกระจาย ไร้การเซ็นเซอร์ ดูเอาบันเทิงเท่านั้น

—————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ M-PICTURE