เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 40 ปี เคยมีสามีมาแล้ว 1 คนแต่เลิกรากันไป 3 ปีแล้ว กระทั่งมาพบแฟนใหม่วัย 50 ปีอาชีพคนในเครื่องแบบ เป็น
พ่อม่ายเมียเสียชีวิต คบหากันมาได้สักระยะหนึ่งจนมีเพศสัมพันธ์กันมาหลายครั้ง ยอมรับว่าเป็นผู้ชายที่มีเสน่ห์ทางเพศมาก มีบรรดาผู้หญิงทั้งวัยรุ่น สาวแก่ แม่ม่ายหลงใหลประทับใจมาก เพราะเขาค่อนข้างช่ำชองมากในการกระตุ้นเล้าโลมทางเพศ ที่สำคัญร่างกายแข็งแกร่งมากเนื่องจากยังไปวิ่งออกกำลังกายสม่ำเสมอ ตอนนี้ตัวเองหลงรักเขามากจริง ๆ ช่วงคบกันใหม่ ๆ จะแอบร่วมรักกันเดือนละ 2-3 ครั้งเท่านั้น ระยะหลังต่างฝ่ายต่างมีความต้องการทางเพศมากด้วยกันจึงเริ่มนัดมาพบกันบ่อยครั้งมากขึ้นอาทิตย์ละ 2-3 หน แต่สิ่งที่เป็นกังวลใจมากคือตอนนี้กลัวทางบ้านจะรู้เพราะตั้งแต่คบหากันมาทางบ้านก็ไม่มีใครรู้ ตอนนี้ทำให้เวลาร่วมเพศไม่มีความสุขอีกทั้งไม่ถึงจุดสุดยอดด้วย จึงอยากขอคำปรึกษากับคุณหมอโอ

ด้วยความนับถือค่ะ
ดาว 40

ตอบ ดาว 40

ปัญหาทางด้านจิตใจจำนวนมากมีผลต่อการถึงจุดสุดยอด หากผู้หญิงไม่มีความผ่อนคลายจากภายในระดับหนึ่ง คู่ร่วมที่มีฝีมือช่ำชองก็ไม่สามารถทำให้เกิดการถึงจุดสุดยอดได้ เหมือนดังเช่นกรณีของหญิงวัย 40 ปี ที่มีแต่ความกังวลใจกลัวว่าคนอื่นจะรู้ และจะถูกนินทาตามมาภายหลัง สาเหตุด้านจิตใจที่อาจทำให้เกิด anorgasmia ได้แก่ ความกังวล ความขัดเขิน ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ ศาสนา การเลี้ยงดูสั่งสอนที่เข้มงวด

สิ่งเหล่านี้อาจจะไปขัดขวางไม่ให้ผู้หญิงมองว่าการมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องธรรมดาและเป็นส่วนหนึ่งของความสัมพันธ์ที่มีความสุข แต่
กลับรู้สึกอับอายกับการรู้สึกทางเพศและการร่วมเพศแทนความรู้สึกผิดจากความเครียดและการเงินเกี่ยวกับการสนุกกับการร่วมเพศกับ
ชายที่ยังมิใช่สามีเปิดเผย ในกลุ่มผู้หญิงที่ถูกเลี้ยงดูอย่างเข้มงวดกวดขัน ผู้หญิงกลุ่มนี้จะถูกยับยั้งในการรู้สึกเพลิดเพลินกับการมีเพศสัมพันธ์ เป็นต้น

ความผิดปกติทางเพศชนิดนี้ที่เป็นผลมาจากปัจจัยทางสังคม ขนบธรรมเนียมประเพณี ภาวะจิตใจและปัญหาด้านความสัมพันธ์ซึ่งสามารถรักษาได้ผลดีด้วยวิธีเพศบำบัด ลดความวิตกกังวลทำจิตใจให้ผ่อนคลาย มุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนความคิดและทัศนคติที่มีต่อเพศสัมพันธ์ ลดความวิตกกังวลทำจิตใจให้ผ่อนคลาย การมีเพศสัมพันธ์ไม่ใช่เป็นการทำความผิด ให้คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ และเป็นหนึ่งในการใช้ชีวิตประจำวันของชีวิตคู่ หากต้องการที่จะมีความสุขลักษณะนี้ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่ตัวเองกระทำอยู่ หาก
ต่างฝ่ายต่างไม่มีข้อผูกมัดใด ๆ จากคนอื่นก็ควรจะหาเวลาพูดคุยเกี่ยวกับการเริ่มใช้ชีวิตคู่อย่างเปิดเผยเพื่อให้สังคมได้ยอมรับจะได้ไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป

—————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51