เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 71 ปี มีปัญหาเกี่ยวกับการกินยาเฉพาะกิจในการรักษาอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ มีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ ได้รับการผ่าตัดใส่บอลลูนมาแล้วตั้งแต่ปี 2558 ปัจจุบันได้รับยาช่วยในการขยายหลอดเลือดอยู่คือกินยากลุ่มไนเตรตอยู่ทุกวัน นอกจากโรคหัวใจแล้วก็จะมีปัญหาเกี่ยวกับไขมันในเลือดสูง และความดันสูง อาการล่าสุดที่เป็นอยู่ตอนนี้คือองคชาตไม่แข็งตัวพอที่จะร่วมเพศกับแฟนใหม่ เธอเพิ่งจะอายุ 48 ปี จึงพยายามหายาที่ว่าช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวมากินแต่ก็ไม่ดีขึ้น ยอมรับว่าภรรยาเธออายุยังน้อยอยู่ ผมจึงอยากจะหายามากินเพื่อช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้เหมือนสมัยหนุ่ม ๆ บ้าง ขอกินแค่อาทิตย์ละ 1 ครั้งก็พอจะได้ไหม สงสารภรรยาที่ผมไม่สามารถให้ความสุขเธอมาได้นานหลายเดือนแล้ว จึงมาขอคำแนะนำจากคุณหมอโอให้ช่วย

ด้วยความนับถือ
อำภรณ์ 71

ตอบ อำภรณ์ 71

ชายวัย 71 ปี ป่วยเป็นโรคหัวใจและได้รับยากินเพื่อขยายหลอดเลือด แต่มีปัญหาว่าอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เพียงพอที่จะร่วมเพศกับแฟนสาวได้ เนื่องจากได้รับการรักษาอาการอีดีที่ไม่ถูกวิธี แต่ยังอยากได้รับการกินยาเฉพาะกิจโดยคิดว่าจะช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่ดีพอ จริงแล้วยาเฉพาะกิจถือเป็นข้อห้ามใช้อย่างเด็ดขาดในผู้ป่วยโรคหัวใจที่ใช้ยาในกลุ่มไนเตรต เนื่องจากยาอาจทำให้ผู้ป่วยเกิดความดันโลหิตลดลงจนถึงตายได้ หากมีการใช้ยาทั้งสองร่วมกันภายใน 24 ชั่วโมงหลังได้รับยาตัวแรกจึงทำให้โอกาสเกิดความดันเลือดลดลงอย่างรุนแรงสูงมากยิ่งขึ้น ในกรณีที่ผู้ป่วยโรคหัวใจที่สามารถควบคุมโรคได้ดี และไม่ได้ใช้ยาในกลุ่มไนเตรตแบบที่ออกฤทธิ์นาน แต่อาจใช้ยากลุ่มไนเตรตที่มีการออกฤทธิ์สั้นบ้างเป็นครั้งคราว

ผู้ป่วยกลุ่มนี้อาจจะใช้ยาเฉพาะกิจได้แต่ต้องได้รับการปรึกษาจากแพทย์เจ้าของไข้ก่อนเสมอที่จะใช้ยา อย่าใช้เองโดยปราศจากคำแนะนำจากแพทย์ ในกรณีที่มีการใช้ยาลดความดันเลือดร่วมด้วยจึงต้องระวังและคำนึงถึงการเกิดความดันเลือดต่ำจากการใช้ยาทั้งสองร่วมกันด้วย ชายที่ซื้อยากินเองโดยไม่ได้ตรวจจากแพทย์จึงเสี่ยงชีวิตอย่างไร้ค่า

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของชีวิตในผู้ที่เป็นโรคหัวใจและมีปัญหาของโรคอีดีนั้นจึงต้องเข้าพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอาการอีดีด้วยวิธีอื่นที่ไม่ใช่การกินยาเฉพาะกิจ การใช้ยากระตุ้นเฉพาะจุดเพื่อช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่ดีนั้นเป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งช่วยให้เกิดการแข็งตัวได้เร็วกว่าการใช้ยากิน และยังทำให้เกิดการแข็งตัวได้นานพอที่ฝ่ายหญิงสามารถถึงจุดสุดยอดทางเพศได้อย่างดีเยี่ยม และไม่ต้องกังวลใจจากอันตรายของโรคหัวใจที่จะทำให้ความดันเลือดลดลงอีกด้วย การใช้ยารักษาอาการอีดีไม่ว่าจะเป็นยาชนิดไหนย่อมก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้เช่นเดียวกัน

ปัจจุบันโปรแกรมฟื้นกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวนาน 30 นาที โดยไม่ต้องใช้ยากินก่อนร่วมจึงเป็นวิธีที่ปลอดภัยและมีความสุขกับชายหญิงได้ทุกวัน กลายเป็นการออกกำลังที่ได้ผลทางร่าง กายและมีความสุขทางเพศได้ทุกวันหากต้องการ

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51